Cá nhân nước ngoài tham gia ứng phó sự cố, thảm họa tại Việt Nam có phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền không?

Cá nhân nước ngoài tham gia ứng phó sự cố, thảm họa tại Việt Nam có phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền không? Cá nhân nước ngoài tham gia ứng phó sự cố, thảm họa tại Việt Nam có được hưởng tiền công lao động không? Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp đề nghị cá nhân nước ngoài hỗ trợ ứng phó sự cố trong trường hợp nào?

Cá nhân nước ngoài tham gia ứng phó sự cố, thảm họa tại Việt Nam có phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Luật Phòng thủ dân sự 2023 về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế trong phòng thủ dân sự như sau:

Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế
1. Tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế tham gia hoạt động ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa tại Việt Nam có các quyền sau đây:
a) Được miễn thuế, lệ phí về nhập khẩu, xuất khẩu đối với trang thiết bị, hàng hóa phục vụ hoạt động cứu trợ khẩn cấp, tìm kiếm, cứu nạn theo quy định của pháp luật về thuế, lệ phí;
b) Được ưu tiên thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú cho lực lượng; nhập khẩu, xuất khẩu đối với trang thiết bị, hàng hóa phục vụ hoạt động cứu trợ, tìm kiếm, cứu nạn theo quy định của pháp luật.
2. Tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế tham gia hoạt động ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa tại Việt Nam có các nghĩa vụ sau đây:
a) Đăng ký hoạt động với cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam;
b) Hoạt động đúng mục đích đã đăng ký, tuân thủ pháp luật Việt Nam.
...

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì cá nhân nước ngoài khi tham gia ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa tại Việt Nam thì phải đăng ký hoạt động với cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, đồng thời phải hoạt động đúng mục đích đã đăng ký, tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Cá nhân nước ngoài tham gia ứng phó sự cố, thảm họa tại Việt Nam có phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền không?

Cá nhân nước ngoài tham gia ứng phó sự cố, thảm họa tại Việt Nam có phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền không? (Hình từ Internet)

Cá nhân nước ngoài tham gia ứng phó sự cố, thảm họa tại Việt Nam có được hưởng tiền công lao động không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Phòng thủ dân sự 2023 như sau:

Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế
...
3. Tổ chức, cá nhân nước ngoài, tổ chức quốc tế đang hoạt động tại Việt Nam tham gia hoạt động ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa có các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 36, Điều 37, khoản 1 và khoản 2 Điều này.

Bên cạnh đó, tại Điều 36 Luật Phòng thủ dân sự 2023 về quyền và nghĩa vụ của cá nhân trong hoạt động phòng thủ dân sự như sau:

Quyền và nghĩa vụ của cá nhân
1. Cá nhân có các quyền sau đây:
a) Tiếp cận thông tin về phòng thủ dân sự theo quy định của pháp luật;
b) Được cứu trợ, hỗ trợ khi bị thiệt hại do sự cố, thảm họa theo quy định của pháp luật;
c) Được hưởng tiền công lao động khi tham gia hoạt động phòng thủ dân sự theo quyết định huy động của người có thẩm quyền;
d) Được hoàn trả trang thiết bị, tài sản đã huy động ngay sau khi kết thúc việc ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa; trường hợp trang thiết bị, tài sản đã huy động bị thiệt hại hoặc tiêu hao thì được bồi thường, thanh toán theo quy định của pháp luật;
đ) Khi tham gia hoạt động ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa nếu bị tổn hại về danh dự, nhân phẩm thì được khôi phục; nếu bị thương tích, tổn hại sức khỏe, tính mạng thì được xem xét, hưởng chế độ, chính sách theo quy định tại khoản 3 Điều 41 của Luật này.
...

Như vậy, cá nhân nước ngoài khi tham gia hoạt động ứng phó sự cố, thảm họa tại Việt Nam sẽ được hưởng tiền công lao động theo quyết định huy động của người có thẩm quyền.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân có quyền đề nghị cá nhân nước ngoài hỗ trợ ứng phó sự cố trong trường hợp nào?

Căn cứ vào Điều 21 Luật Phòng thủ dân sự 2023 về thẩm quyền điều động, huy động lực lượng, trang thiết bị, tài sản trong phòng thủ dân sự như sau:

Thẩm quyền điều động, huy động lực lượng, trang thiết bị, tài sản
1. Bộ trưởng, Trưởng ngành trung ương, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ quyết định điều động, huy động lực lượng, trang thiết bị, tài sản theo quy định của pháp luật để ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa.
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp quyết định điều động, huy động lực lượng, trang thiết bị, tài sản của các cơ quan, tổ chức và người dân trên địa bàn quản lý theo quy định của pháp luật để ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa.
3. Trang thiết bị, tài sản được huy động để ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa phải được hoàn trả ngay sau khi kết thúc nhiệm vụ; trường hợp bị thiệt hại thì được bồi thường theo quy định của pháp luật.
4. Trong trường hợp cấp thiết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp nơi xảy ra sự cố, thảm họa đề nghị tổ chức, cá nhân nước ngoài trên địa bàn quản lý hỗ trợ, giúp đỡ để ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa.

Như vậy, trong trường hợp cấp thiết, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp nơi xảy ra sự cố, thảm họa có quyền đề nghị cá nhân nước ngoài trên địa bàn quản lý hỗ trợ, giúp đỡ để ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thảm họa.

Phòng thủ dân sự Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Phòng thủ dân sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ phòng thủ dân sự có được hình thành từ việc điều tiết từ các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách không?
Pháp luật
Cá nhân nước ngoài tham gia ứng phó sự cố, thảm họa tại Việt Nam có phải đăng ký với cơ quan có thẩm quyền không?
Pháp luật
Cơ quan nào có trách nhiệm thực hiện hợp tác quốc tế về phòng thủ dân sự theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Quỹ phòng thủ dân sự được sử dụng để hỗ trợ cho các hoạt động phòng thủ dân sự mà ngân sách nhà nước chưa đầu tư đúng không?
Pháp luật
Phòng thủ dân sự cấp độ 1 được áp dụng khi nào? Biện pháp được áp dụng trong phòng thủ dân sự cấp độ 1 là gì?
Pháp luật
Công trình phòng thủ dân sự nào được ưu tiên đầu tư xây dựng? Công trình phòng thủ dân sự được sử dụng cho mục đích nào?
Pháp luật
Phụ nữ đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi có được ưu tiên trong hoạt động phòng thủ dân sự? 09 hành vi bị nghiêm cấm trong phòng thủ dân sự?
Pháp luật
Công trình phòng thủ dân sự bao gồm những công trình nào? Xây dựng công trình làm giảm công năng của công trình phòng thủ dân sự có vi phạm quy định?
Pháp luật
Mục đích của phòng thủ dân sự cấp độ 3 là gì? Phòng thủ dân sự cấp độ 3 được áp dụng trong phạm vi nào?
Pháp luật
Phòng thủ dân sự được thực hiện với phương châm gì? Việc xác định cấp độ phòng thủ dân sự có dựa trên điều kiện tự nhiên không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phòng thủ dân sự
28 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phòng thủ dân sự

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Phòng thủ dân sự

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào