Cá nhân chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì có được xuất cảnh để định cư ở nước ngoài hay không?

Tôi là người Việt Nam, hiện tại đang sinh sống ở đây. Chồng tôi là người nước ngoài, chúng tôi dự định tháng sau sẽ cùng về nước của chồng để định cư. Tuy nhiên, tôi còn một khoản nợ tiền thuế thu nhập cá nhân đã quá hạn 1 tháng chưa trả cho Nhà nước. Vậy tôi có bị Nhà nước cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế không? Trong trường hợp này tôi có được xuất cảnh hay không?

Quá hạn nộp thuế bao nhiêu ngày thì bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế?

Căn cứ Điều 124 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về trường hợp bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế như sau:

Trường hợp bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế
1. Người nộp thuế có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định.
2. Người nộp thuế có tiền thuế nợ khi hết thời hạn gia hạn nộp tiền thuế.
3. Người nộp thuế có tiền thuế nợ có hành vi phát tán tài sản hoặc bỏ trốn.
4. Người nộp thuế không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế theo thời hạn ghi trên quyết định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý thuế, trừ trường hợp được hoãn hoặc tạm đình chỉ thi hành quyết định xử phạt.
5. Chưa thực hiện biện pháp cưỡng chế thuế đối với trường hợp người nộp thuế được cơ quan quản lý thuế khoanh tiền thuế nợ trong thời hạn khoanh nợ; không tính tiền chậm nộp thuế theo quy định của Luật này; được nộp dần tiền thuế nợ trong thời hạn nhưng không quá 12 tháng kể từ ngày bắt đầu của thời hạn cưỡng chế thuế.
Việc nộp dần tiền thuế nợ được thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp người nộp thuế xem xét trên cơ sở đề nghị của người nộp thuế và phải có bảo lãnh của tổ chức tín dụng. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định số lần nộp dần và hồ sơ, thủ tục về nộp dần tiền thuế nợ.
6. Không thực hiện biện pháp cưỡng chế đối với người nộp thuế có nợ phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện quá cảnh.
7. Cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế trước khi xuất cảnh và có thể bị tạm hoãn xuất cảnh theo quy định của pháp luật về xuất cảnh, nhập cảnh.

Theo quy định trên, người nộp thuế có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định mà không xin gia hạn thì sẽ bị bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

Đối chiếu với trường hợp của bạn, bạn chỉ mới quá hạn nộp thuế 1 tháng. Do đó, bạn chưa thuộc trường hợp bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế.

Quá hạn nộp thuế bao nhiêu ngày thì bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế?

Quá hạn nộp thuế bao nhiêu ngày thì bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế? (Hình từ Internet)

Cá nhân chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì có được xuất cảnh để định cư ở nước ngoài hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 21 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định về hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh như sau:

Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh
1. Các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh bao gồm:
a) Cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
b) Người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
c) Người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
d) Người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.
...

Như vậy, nếu cá nhân chưa hoàn thành nghĩa vụ về thuế thì sẽ không được xuất cảnh để định cư nước ngoài (tạm hoãn).

Chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế khi hết thời hạn tạm hoãn xuất cảnh thì thì cá nhân sẽ bị xử lý thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 21 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định về hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh như sau:

Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp xuất cảnh
...
3. Trình tự, thủ tục thực hiện tạm hoãn xuất cảnh, gia hạn tạm hoãn xuất cảnh, hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh
...
c) Trường hợp người nộp thuế đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì trong vòng 24 giờ làm việc cơ quan quản lý thuế ban hành văn bản hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh theo Mẫu số 02/XC tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này gửi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để thực hiện hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh theo quy định.
Trước khi hết thời hạn tạm hoãn xuất cảnh 30 ngày mà người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì cơ quan quản lý thuế gửi văn bản gia hạn tạm hoãn xuất cảnh theo Mẫu số 02/XC tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định này đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh, đồng thời gửi người nộp thuế biết.
d) Văn bản tạm hoãn xuất cảnh, gia hạn tạm hoãn xuất cảnh, hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh được gửi qua đường bưu chính hoặc bằng phương thức điện tử nếu đủ điều kiện thực hiện giao dịch điện tử và được đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế. Trường hợp văn bản gửi cho người nộp thuế qua đường bưu chính mà bị trả lại và văn bản đã được đăng tải trên trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý thuế thì được coi là văn bản đã được gửi.

Như vậy, trước khi hết thời hạn tạm hoãn xuất cảnh mà người nộp thuế vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì cơ quan quản lý thuế sẽ gửi văn bản gia hạn tạm hoãn xuất cảnh theo Mẫu số 02/XC tại Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP tải về đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh và người nộp thuế biết.

Nghĩa vụ nộp thuế
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi nào thì người nộp thuế được xem là hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế? Đối tượng nào bị tạm hoãn xuất cảnh nếu chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế?
Pháp luật
Quyền xử lý văn bản đề nghị xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thuộc về ai? Cá nhân có được hoàn trả số tiền thuế nộp thừa cho ngân sách nhà nước hay không?
Pháp luật
Người chết rồi có phải hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế không? Nếu có thì ai có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ này?
Pháp luật
Hướng dẫn nghĩa vụ nộp thuế cho thuê nhà đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh theo Công văn 83830/CTHN-TTHT năm 2023 ra sao?
Pháp luật
Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp Công ty TNHH chuyển đổi loại hình thành Công ty Cổ phần được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Ai có quyền ra quyết định gia hạn tạm hoãn xuất cảnh trong trường hợp cá nhân chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế?
Pháp luật
Hồ sơ xác nhận hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế tại Chi cục Hải quan bao gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế là gì? Khi doanh nghiệp giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Tổng cục Thuế hướng dẫn lập Giấy nộp tiền theo mã ID khoản phải nộp tại eTax phân hệ dành cho tổ chức, doanh nghiệp?
Pháp luật
Cá nhân chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế thì có được xuất cảnh để định cư ở nước ngoài hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghĩa vụ nộp thuế
2,015 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghĩa vụ nộp thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào