Cá chép mắc bệnh herpesvirus sẽ có những triệu chứng lâm sàng như thế nào? Bệnh herpesvirus có thể xuất hiện ở trên một số loại cá chép nào?

Bệnh herpesvirus ở cá chép còn có tên gọi khác là bệnh gì, tôi cần tra cứu về loại bệnh này để tìm hiểu các triệu chứng lâm sàng khi cáp chép bị nhiễm bệnh cũng như tác nhân gây bệnh ở cá? Giúp tôi tìm văn bản quy định về loại bệnh trên.

Bệnh herpesvirus ở cá chép còn có tên gọi khác là gì?

Theo Mục 2 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8710-6:2019 về Bệnh thủy sản - Quy trình chẩn đoán - Phần 6: Bệnh do Koi herpesvirus ở cá chép định nghĩa về bệnh viêm thận ở cá chép như sau:

"2 Thuật ngữ và định nghĩa, các từ viết tắt
2.1 Thuật ngữ và định nghĩa
Trong tiêu chuẩn này sử dụng thuật ngữ và định nghĩa sau:
Bệnh do Koi Herpesvirus ở cá chép (KHV) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do Cyprinid herpesvirus 3 (CyHV-3). KHV (CyHV-3) thuộc giống Herpesvirus, họ Herpesviridae.
CHÚ THÍCH:
1) KHV còn có tên gọi là vi rút gây viêm thận và hoại tử mang ở cá chép (carp interstitial nephritis and gill necrosis virus - CNGV), vi rút có nhân là ADN mạch đôi.
2) Ngoài CyHV-3, herpesvirus còn có hai loại vi rút CyHV-1 và CyHV-2 cũng gây bệnh ở cá chép: CyHV-1 (vi rút đậu ở cá chép (carp pox virus) hay vi rút ung thư mụn sần ở cá (fish papilloma virus)) và CyHV-2 (vi rút gây hoại tử hệ thống tạo huyết ở cá vàng (goldfish haematopoietic necrosis). Các phân tích về di truyền đã cho thấy KHV có mối tương quan gần với CyHV-1 và CyHV-2, có liên quan xa với vi rút gây bệnh ở cá da trơn nước ngọt (lctalurid herpesvirus: lcHV-1) và herpesvirus gây bệnh ở ếch (RaHV-1). Hiện nay, có ba chủng vi rút được nghiên cứu và mô tả: KHV phân lập từ Israel, Mỹ và Nhật Bản. Kết quả giải mã di truyền gen của ba chủng vi rút này cho thấy sự tương đồng về kiểu gen rất cao (trên 99%), các chủng KHV được phân lập từ Israel và Mỹ có sự tương đồng cao hơn so với chủng vi rút được phân lập từ Nhật Bản. Ba chủng vi rút này được giải thích chúng có cùng nguồn gốc và được sinh ra từ hai nhánh (lineage): Nhật Bản và Israel - Mỹ."

Theo đó, bệnh Herpesvirus (Koi Herpesvirus -KHV) còn có tên gọi là vi rút gây viêm thận và hoại tử mang ở cá chép.

Đây là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do Cyprinid herpesvirus 3 (CyHV-3). KHV (CyHV-3) thuộc giống Herpesvirus, họ Herpesviridae gây ra.

Ngoài CyHV-3, herpesvirus còn có hai loại vi rút CyHV-1 và CyHV-2 cũng gây bệnh ở cá chép:

- CyHV-1 (vi rút đậu ở cá chép (carp pox virus) hay vi rút ung thư mụn sần ở cá (fish papilloma virus)).

- CyHV-2 (vi rút gây hoại tử hệ thống tạo huyết ở cá vàng (goldfish haematopoietic necrosis).

Cá chép mắc bệnh herpesvirus sẽ có những triệu chứng lâm sàng như thế nào? Bệnh herpesvirus có thể xuất hiện ở trên một số loại cá chép nào?

Cá chép mắc bệnh herpesvirus sẽ có những triệu chứng lâm sàng như thế nào? (Hình từ Internet)

Bệnh herpesvirus có thể xuất hiện ở trên một số loại cá chép nào?

Theo tiểu mục 5.1 Mục Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8710-6:2019 về Bệnh thủy sản - Quy trình chẩn đoán - Phần 6: Bệnh do Koi herpesvirus ở cá chép quy định về một số loại cá chép có thể mắc bệnh herpesvirus như sau:

"5 Chẩn đoán lâm sàng
5.1 Dịch tễ học
Đặc điểm phân bố: Bệnh do KHV là bệnh truyền nhiễm, gây ra ở cá chép nuôi và cá chép cảnh như: Cyprinus carpio, C. carpio koi, C. carpio goi và các dòng cá chép lai. Bệnh đã được ghi nhận ở ít nhất 28 quốc gia. Tại Châu Âu, bệnh được báo cáo ở Romania, Slovenia, Tây Ban Nha và Thụy Điển. Tại Châu Á, như Trung Quốc (Hồng Kông), Đài Loan, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore và Thái Lan. Bệnh cũng được báo cáo ở Nam Phi, Canada và Mỹ. Sự lưu hành của vi rút có thể còn ở nhiều quốc gia khác, tuy nhiên chưa có báo cáo rõ ràng.
Giai đoạn mẫn cảm: cá có thể nhiễm bệnh ở tất cả các giai đoạn, tuy nhiên cá giống từ 2,5 g đến 6 g dễ nhiễm hơn cá lớn trên 230 g.
..."

Theo đó bệnh herpesvirus có thể xuất hiện trên một số cá chép nuôi và cá chép cảnh như: Cyprinus carpio, C. carpio koi, C. carpio goi và các dòng cá chép lai.

Cá chép mắc bệnh herpesvirus sẽ có những triệu chứng lâm sàng như thế nào?

Theo tiểu mục 5.2 Mục Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8710-6:2019 về Bệnh thủy sản - Quy trình chẩn đoán - Phần 6: Bệnh do Koi herpesvirus ở cá chép quy định về triệu chứng lâm sàng khi cá chép mắc bệnh herpesvirus như sau:

"5 Chẩn đoán lâm sàng
...
5.2 Triệu chứng lâm sàng
Dấu hiệu đầu tiên cá ngạt thở, giảm ăn, bơi gần tầng mặt, mang và da có màu sắc nhợt nhạt, mất nhớt và có thể bị hoại tử, xuất huyết tơ mang, mắt lõm xuống.
Dấu hiệu bệnh tích bên trong: Gan và thận có thể sưng to hơn bình thường, màu sắc của các cơ quan nội tạng bất thường (nhạt hơn hay đậm hơn), đồng thời có thể xuất hiện các điểm xuất huyết.
Trong trường hợp cấp tính: cá chết rất nhanh mà không thể hiện dấu hiệu tổn thương cơ quan nội tạng.
Cơ quan đích của vi rút KHV bao gồm: mang, gan, thận, lách, ruột và máu."

Như vậy, khi cá chép mắc bệnh herpesvirus, cá chép sẽ có những triệu chứng lâm sàng đầu tiên như cá ngạt thở, giảm ăn, bơi gần tầng mặt, mang và da có màu sắc nhợt nhạt, mất nhớt và có thể bị hoại tử, xuất huyết tơ mang, mắt lõm xuống.

Gan và thận có thể sưng to hơn bình thường, màu sắc của các cơ quan nội tạng bất thường (nhạt hơn hay đậm hơn), đồng thời có thể xuất hiện các điểm xuất huyết.

Trường hợp cấp tính thì các chết nhanh mà không thể hiện dấu hiệu tổn thương cơ quan nội tạng.

Bệnh herpesvirus
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Các loại thuốc thử dùng để chẩn đoán bệnh herpesvirus trên cá chép có sử dụng dung dịch muối phốt phát hay không?
Pháp luật
Chu trình nhiệt để phát hiện virus gây bệnh herpesvirus trên cá chép bằng phương pháp PCR thực hiện ra sao?
Pháp luật
Trong phương pháp Realtime PCR thì cần sử dụng cặp mồi nào để phát hiện virus ra gây bệnh herpesvirus trên cá chép?
Pháp luật
Mẫu bệnh phẩm dùng trong việc chẩn đoán bệnh herpesvirus trên cá chép phải bảo quản ở bao nhiêu độ C thì thích hợp?
Pháp luật
Cần chuẩn bị những gì khi tiến hành quy trình tách chiết ADN trong phương pháp PCR để chẩn đoán bệnh herpesvisus ở cá chép?
Pháp luật
Có thể áp dụng phương pháp PCR thường dùng trong phòng thí nghiệm để phát hiện virus gây bệnh herpesvirus trên cá chép hay không?
Pháp luật
Cá chép mắc bệnh herpesvirus sẽ có những triệu chứng lâm sàng như thế nào? Bệnh herpesvirus có thể xuất hiện ở trên một số loại cá chép nào?
Pháp luật
Cá chép mắc bệnh herpesvirus có thể gây nên tỷ lệ tử vong trong quần thể lên đến bao nhiêu phần trăm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bệnh herpesvirus
1,076 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bệnh herpesvirus
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: