Buộc thực hiện hợp đồng được pháp luật quy định như thế nào? Xử lý thế nào khi giao hàng bị thiếu, không đảm bảo chất lượng?

Chị muốn hỏi buộc thực hiện hợp đồng được pháp luật quy định như thế nào? Công ty chị kinh doanh đá hoa cương, 23/5/2022 có ký kết hợp đồng mua 20 tấm đá kim sa với công ty N. Tuy nhiên công ty N không thực hiện đúng như hợp đồng đã ký kết giao thiếu 5 tấm kim sa và vài tấm không đảm bảo chất lượng. Chị có liên hệ công ty nhưng chưa thấy trả lời.

Buộc thực hiện hợp đồng được pháp luật quy định như thế nào?

Căn cứ Điều 297 Luật Thương mại 2005 quy định về buộc thực hiện đúng hợp đồng như sau:

"1. Buộc thực hiện đúng hợp đồng là việc bên bị vi phạm yêu cầu bên vi phạm thực hiện đúng hợp đồng hoặc dùng các biện pháp khác để hợp đồng được thực hiện và bên vi phạm phải chịu chi phí phát sinh.
2. Trường hợp bên vi phạm giao thiếu hàng hoặc cung ứng dịch vụ không đúng hợp đồng thì phải giao đủ hàng hoặc cung ứng dịch vụ theo đúng thoả thuận trong hợp đồng. Trường hợp bên vi phạm giao hàng hoá, cung ứng dịch vụ kém chất lượng thì phải loại trừ khuyết tật của hàng hoá, thiếu sót của dịch vụ hoặc giao hàng khác thay thế, cung ứng dịch vụ theo đúng hợp đồng. Bên vi phạm không được dùng tiền hoặc hàng khác chủng loại, loại dịch vụ khác để thay thế nếu không được sự chấp thuận của bên bị vi phạm.
3. Trong trường hợp bên vi phạm không thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này thì bên bị vi phạm có quyền mua hàng, nhận cung ứng dịch vụ của người khác để thay thế theo đúng loại hàng hoá, dịch vụ ghi trong hợp đồng và bên vi phạm phải trả khoản tiền chênh lệch và các chi phí liên quan nếu có; có quyền tự sửa chữa khuyết tật của hàng hoá, thiếu sót của dịch vụ và bên vi phạm phải trả các chi phí thực tế hợp lý.
4. Bên bị vi phạm phải nhận hàng, nhận dịch vụ và thanh toán tiền hàng, thù lao dịch vụ, nếu bên vi phạm đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ theo quy định tại khoản 2 Điều này.
5. Trường hợp bên vi phạm là bên mua thì bên bán có quyền yêu cầu bên mua trả tiền, nhận hàng hoặc thực hiện các nghĩa vụ khác của bên mua được quy định trong hợp đồng và trong Luật này."

Như vậy, buộc thực hiện đúng hợp đồng là việc bên bị vi phạm yêu cầu bên vi phạm phải thực hiện đúng hợp đồng hoặc dùng các biện pháp khác để hợp đồng được thực hiện và bên vi phạm phải chịu chi phí phát sinh.

Hợp đồng

Hợp đồng

Xử lý như thế nào khi giao thiếu hàng, không đảm bảo chất lượng?

Trường hợp của bạn khi công ty N giao thiếu 5 tấm kim sa, và có một số tấm bị không đảm bảo chất lương như trong hợp đồng thì bạn có các quyền như sau đây:

Quyền từ chối nhận hàng trong trường hợp giao hàng thiếu, hàng không đảm bảo chất lượng

Căn cứ Điều 39 Luật Thương mại 2005 về hàng hoá không phù hợp với hợp đồng khi hàng hoá đó thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Không phù hợp với mục đích sử dụng thông thường của các hàng hoá cùng chủng loại;

+ Không phù hợp với bất kỳ mục đích cụ thể nào mà bên mua đã cho bên bán biết hoặc bên bán phải biết vào thời điểm giao kết hợp đồng;

+ Không bảo đảm chất lượng như chất lượng của mẫu hàng hoá mà bên bán đã giao cho bên mua;

+ Không được bảo quản, đóng gói theo cách thức thông thường đối với loại hàng hoá đó hoặc không theo cách thức thích hợp để bảo quản hàng hoá trong trường hợp không có cách thức bảo quản thông thường.

Quyền yêu cầu họ giao phần hàng còn thiếu

Căn cứ Điều 41 Luật thương mại 2005 quy định khắc phục trong trường hợp giao thiếu hàng, giao hàng không phù hợp với hợp đồng như sau:

“1. Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, nếu hợp đồng chỉ quy định thời hạn giao hàng và không xác định thời điểm giao hàng cụ thể mà bên bán giao hàng trước khi hết thời hạn giao hàng và giao thiếu hàng hoặc giao hàng không phù hợp với hợp đồng thì bên bán vẫn có thể giao phần hàng còn thiếu hoặc thay thế hàng hoá cho phù hợp với hợp đồng hoặc khắc phục sự không phù hợp của hàng hóa trong thời hạn còn lại.
2. Khi bên bán thực hiện việc khắc phục quy định tại khoản 1 Điều này mà gây bất lợi hoặc làm phát sinh chi phí bất hợp lý cho bên mua thì bên mua có quyền yêu cầu bên bán khắc phục bất lợi hoặc chịu chi phí đó.”

Như vậy, khi bên bán giao thiếu hàng, không đảm bảo chất lượng cho bạn, bạn có quyền yêu cầu buộc thực hiện đúng hợp đồng hoặc từ chối nhận hàng hoặc yêu cầu họ giao phần hàng còn thiếu, trường hợp họ không thực hiện thì bạn có quyền tạm ngừng thanh toán cho đến khi họ làm đúng hợp đồng, nếu đã thanh toán thì có quyền khởi kiện ra Tòa án để được giải quyết.

Giao thiếu hàng, không đảm bảo chất lương có được phạt vi phạm hợp đồng hay không?

Điều 300 Luật Thương mại 2005 có quy định về phạt vi phạm như sau:

"Phạt vi phạm là việc bên bị vi phạm yêu cầu bên vi phạm trả một khoản tiền phạt do vi phạm hợp đồng nếu trong hợp đồng có thoả thuận, trừ các trường hợp miễn trách nhiệm quy định tại Điều 294 của Luật này."

Theo đó phạt vi phạm hợp đồng chỉ được thực hiện nếu trong hợp đồng có thỏa thuận, nếu trong hợp đồng không có điều khoản về phạt vi phạm thì không thể phạt vi phạm.

Thực hiện hợp đồng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Buộc thực hiện hợp đồng được pháp luật quy định như thế nào? Xử lý thế nào khi giao hàng bị thiếu, không đảm bảo chất lượng?
Pháp luật
Các trường hợp giải thể doanh nghiệp được pháp luật quy định ra sao? Có quyết định giải thể doanh nghiệp thì có tiếp tục thực hiện những hợp đồng đã giao kết?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thực hiện hợp đồng
11,367 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thực hiện hợp đồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào