Bồi thường đất và phần kiến trúc trên đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông ra sao? Đất ở nông thôn có cần phải xin giấy phép xây dựng khi có nhu cầu xây dựng?

Đất của gia đình tôi đã có giấy chứng nhận quyền sở hữu năm 2014. Nay UBND huyện triển khai giải tỏa hành lang an toàn giao thông, thì gia đình tôi nằm trong diện lấn chiếm hành lang ATGT với một phần của mái hiên (về phần mái hiên tôi có xây tường 2 bên, lợp mái tôn, trên phần đất thuộc diện tích theo sổ đỏ). Khi tôi làm nhà, địa phương đều biết, không có ý kiến hay thông báo nào về hành lang ATGT. Quá trình vận động tháo dỡ giải tỏa hành lang ATGT, cấp xã (xã tôi ở thuộc miền núi) có họp các gia đình diện lấn chiếm. Khi dân hỏi về trường hợp hộ có sổ đỏ thì trả lời được đền bù, nếu xây dựng trên đất thuộc diện tích ghi trong sổ. Nhưng sau đó huyện có thông báo các hộ có sổ và không có sổ đỏ đều không có hỗ trợ. Vậy theo quy định của pháp luật, gia đình tôi có được đền bù phần đất và phần kiến trúc trên đất đó hay không.

Bồi thường đất và phần kiến trúc trên đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông như thế nào?

Căn cứ Điều 88 Luật Đất đai 2013 quy định về nguyên tắc bồi thường thiệt hại về tài sản, ngừng sản xuất, kinh doanh khi Nhà nước thu hồi đất như sau:

"1. Khi Nhà nước thu hồi đất mà chủ sở hữu tài sản hợp pháp gắn liền với đất bị thiệt hại về tài sản thì được bồi thường.
2. Khi Nhà nước thu hồi đất mà tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải ngừng sản xuất, kinh doanh mà có thiệt hại thì được bồi thường thiệt hại."

Như vậy, theo quy định trên thì về nguyên tắc, khi thu hồi đất thì nhà nước sẽ có bồi thường, bên cạnh đó là có hỗ trợ - và 2 khoản này là khác nhau. Về việc hỗ trợ thì tùy vào điều kiện của từng địa phương thì sẽ có văn bản cụ thể. Còn về việc bồi thường đối với tài sản trên đất thì thực hiện theo nguyên tắc trên. Theo đó, điều kiện để xác định xem anh có được bồi thường với phần nhà này hay không là việc phần mái hiên này có được tạo lập hợp pháp hay không.

Bồi thường đất

Bồi thường đất

Đất ở nông thôn có cần phải xin giấy phép xây dựng khi có nhu cầu xây dựng?

Căn cứ Điều 89 Luật Xây dựng 2014 như sau:

"...
2. Công trình được miễn giấy phép xây dựng gồm:
...
k) Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa;
l) Chủ đầu tư xây dựng công trình được miễn giấy phép xây dựng theo quy định tại các điểm b, d, đ và i khoản này có trách nhiệm thông báo thời điểm khởi công xây dựng kèm theo hồ sơ thiết kế xây dựng đến cơ quan quản lý xây dựng tại địa phương để theo dõi, lưu hồ sơ."

Như vậy, về việc xác định xem nó có được tạo lập hợp pháp hay không thì trong trường hợp này cần căn cứ vào 2 nội dung là Giấy phép xây dựng : Tuy nhiên theo thông tin anh nêu thì đất ở của nhà anh là ở nông thôn, mà đất ở nông thôn thì không cần phải xin giấy phép xây dựng khi xây dựng nhà ở. Theo đó, về mặt xây dựng thì gia đình anh không sai. Mục đích sử dụng đất tại thời điểm xây dựng: tại thời điểm này thì đã có quy hoạch phần đất của gia đình anh làm hành lang ATGT, và đã có thông báo kế hoạch sử dụng đất cho gia đình chưa thì cần phải thêm thông tin.

Thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất như thế nào?

Căn cứ Điều 43 Luật đất đai 2013 quy định về việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất như sau:

"...
2. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật."

Như vậy, theo quy định trên thì nếu như tại thời điểm xây dựng của anh, địa phương chưa công bố "kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện" (thường gọi là quy hoạch) vậy thì việc xây dựng của anh vẫn hợp pháp; ngược lại, nếu địa phương đã công bố "kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện"vậy thì anh không thể xây dựng mới được, khi này nếu xây dựng thì phần nhà (mái hiên) sẽ là xây dựng sai quy định.

Dựa vào 2 vấn đề trên, anh vui lòng xác định lại xem phần mái hiên của gia đình anh có được tạo lập hợp pháp hay không. Nếu đã được tạo lập hợp pháp thì anh vẫn được bồi thường khi thu hồi đất; ngược lại, nếu vi phạm quy định khi xây dựng thì sẽ không được bồi thường.

Bồi thường
An toàn giao thông đường bộ
Hành lang an toàn đường bộ
Quyền sử dụng đất Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Quyền sử dụng đất:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thế nào là hành lang an toàn đường bộ? Có được trồng hoa trên hành lang an toàn đường bộ không?
Pháp luật
Không có giấy tờ về quyền sử dụng đất thì loại đất có được xác định theo mục đích đang sử dụng hiện tại hay không?
Pháp luật
Hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất và nhà ở gắn liền với đất có cần phải công chứng hay không?
Pháp luật
Giao quyền sử dụng đất là gì? Khi được giao quyền sử dụng đất cơ sở tôn giáo sử dụng đất phi nông nghiệp có phải trả tiền sử dụng đất không?
Pháp luật
Không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất trong trường hợp nào theo Luật Đất đai mới nhất?
Pháp luật
Tổ chức kinh tế trong nước sử dụng đất có bao gồm doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thành lập tại Việt Nam không?
Pháp luật
Nhà đầu tư sử dụng quyền sử dụng đất thuộc dự án đầu tư để hợp tác kinh doanh thì có cần làm thủ tục điều chỉnh dự án không?
Pháp luật
Luật Đất đai 2024 hướng dẫn xác định diện tích đất ở khi công nhận quyền sử dụng đất từ ngày 01/01/2025?
Pháp luật
Quy định về trường hợp thực hiện quyền sử dụng đất có điều kiện theo Luật Đất đai 2024 như thế nào?
Pháp luật
Nhận quyền sử dụng đất là đất ở trong di chúc mà người lập di chúc vẫn còn sống thì có được bồi thường tái định cư khi thu hồi đất ở không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bồi thường
2,198 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bồi thường An toàn giao thông đường bộ Hành lang an toàn đường bộ Quyền sử dụng đất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: