Bốc biển xe máy lần đầu ở đâu? Cá nhân đăng ký xe máy khi chưa đủ 18 tuổi có cần ba mẹ đi cùng không?

Cho em hỏi là mới mua xe thì đăng ký xe và bốc biển xe máy lần đầu ở đâu ạ? Còn 2 tháng nữa em mới đủ 18 tuổi thì em có được tự mình đăng ký xe máy không hay phải có ba mẹ đi cùng? Xe của em có dung tích xi lanh dưới 175 cm3. Câu hỏi của bạn Q.Đ từ Bến Tre.

Bốc biển xe máy lần đầu ở đâu?

Căn cứ khoản 2 Điều 12 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định về thủ tục đăng ký xe lần đầu như sau:

Thủ tục đăng ký xe lần đầu
...
2. Sau khi cán bộ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe bảo đảm hợp lệ thì được cấp biển số theo quy định sau:
a) Cấp biển số mới đối với trường hợp chủ xe chưa được cấp biển số định danh hoặc đã có biển số định danh nhưng đang đăng ký cho xe khác;
b) Cấp lại theo số biển số định danh đối với trường hợp biển số định danh đó đã được thu hồi.
Trường hợp xe, hồ sơ xe không bảo đảm đúng quy định thì bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo hướng dẫn của cán bộ đăng ký xe tại phiếu hướng dẫn hồ sơ.
...

Đồng thời, căn cứ Điều 4 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định:

Cơ quan đăng ký xe
...
3. Công an quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi chung là Công an cấp huyện) đăng ký các loại xe: ô tô; mô tô của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương (trừ các loại xe quy định tại khoản 1, khoản 2, khoản 4 Điều này).
4. Công an xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là Công an cấp xã) thực hiện đăng ký xe (trừ trường hợp quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này) như sau:
a) Công an cấp xã của các huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương đăng ký xe mô tô của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương;
b) Công an cấp xã của các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (trừ Công an cấp xã nơi Phòng Cảnh sát giao thông, Công an huyện, thị xã, thành phố đặt trụ sở) có số lượng đăng ký mới từ 150 xe/năm trở lên (trung bình trong 03 năm gần nhất) thực hiện đăng ký xe mô tô của tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương.
5. Đối với địa bàn đặc thù, căn cứ tình hình thực tế số lượng xe đăng ký, tính chất địa bàn, khoảng cách địa lý, Giám đốc Công an cấp tỉnh thống nhất với Cục Cảnh sát giao thông quyết định tổ chức đăng ký xe như sau:
a) Đối với cấp xã có số lượng xe mô tô đăng ký mới dưới 150 xe/năm, giao Công an cấp xã đó trực tiếp đăng ký xe hoặc giao cho Công an huyện, thị xã, thành phố hoặc Công an cấp xã đã được phân cấp đăng ký xe tổ chức đăng ký xe theo cụm;
b) Đối với cấp xã có số lượng xe vượt quá khả năng đăng ký của Công an cấp xã thì ngoài Công an cấp xã đó trực tiếp đăng ký xe, có thể giao Công an huyện, thị xã, thành phố, Công an cấp xã liền kề đã được phân cấp đăng ký xe hỗ trợ tổ chức đăng ký xe theo cụm cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa bàn.
...

Theo đó, việc cấp biển số xe máy được thực hiện đồng thời với việc đăng ký xe lần đầu. Cụ thể là sau khi cán bộ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe bảo đảm hợp lệ thì được cấp biển số.

Đồng thời, theo quy định trên thì bạn có thể làm thủ tục đăng ký xe và bốc biển xe máy tại các địa điểm sau đây:

- Công an cấp huyện nơi cá nhân cư trú.

- Công an cấp xã, cụ thể:

+ Công an cấp xã của các huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương nơi cá nhân cư trú.

+ Công an cấp xã của các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (trừ Công an cấp xã nơi Phòng Cảnh sát giao thông, Công an huyện, thị xã, thành phố đặt trụ sở) có số lượng đăng ký mới từ 150 xe/năm trở lên (trung bình trong 03 năm gần nhất) nơi cá nhân cư trú.

- Đối với địa bàn đặc thù, căn cứ tình hình thực tế số lượng xe đăng ký, tính chất địa bàn, khoảng cách địa lý, Giám đốc Công an cấp tỉnh thống nhất với Cục Cảnh sát giao thông quyết định:

+ Đối với cấp xã có số lượng xe mô tô đăng ký mới dưới 150 xe/năm, giao Công an cấp xã đó trực tiếp đăng ký xe hoặc giao cho Công an huyện, thị xã, thành phố hoặc Công an cấp xã đã được phân cấp đăng ký xe tổ chức đăng ký xe theo cụm;

+ Đối với cấp xã có số lượng xe vượt quá khả năng đăng ký của Công an cấp xã thì ngoài Công an cấp xã đó trực tiếp đăng ký xe, có thể giao Công an huyện, thị xã, thành phố, Công an cấp xã liền kề đã được phân cấp đăng ký xe hỗ trợ tổ chức đăng ký xe theo cụm cho tổ chức, cá nhân trong nước có trụ sở, nơi cư trú tại địa bàn.

Bốc biển xe máy lần đầu ở đâu? Cá nhân đăng ký xe máy khi chưa đủ 18 tuổi có cần ba mẹ đi cùng không?

Bốc biển xe máy lần đầu ở đâu? (Hình từ Internet)

Cá nhân đăng ký xe máy khi chưa đủ 18 tuổi có cần ba mẹ đi cùng không?

Nguyên tắc đăng ký xe được quy định tại khoản 9 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA như sau:

Nguyên tắc đăng ký xe
...
8. Trường hợp chủ xe chuyển trụ sở, nơi cư trú từ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương này sang tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác thì được giữ lại biển số định danh đó (không phải đổi biển số xe).
9. Cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên thì được đăng ký xe. Trường hợp cá nhân từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi đăng ký xe thì phải được cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đồng ý và ghi nội dung “đồng ý”, ký, ghi rõ họ tên, mối quan hệ với người được giám hộ trong giấy khai đăng ký xe.
...

Theo quy định trên thì cá nhân từ đủ 15 tuổi trở lên được đăng ký xe.

Trường hợp cá nhân từ đủ 15 tuổi đến dưới 18 tuổi đăng ký xe thì phải được cha hoặc mẹ hoặc người giám hộ đồng ý và ghi nội dung “đồng ý”, ký, ghi rõ họ tên, mối quan hệ với người được giám hộ trong giấy khai đăng ký xe.

Đối với trường hợp của bạn thì khi đăng ký xe, bạn phải được cha hoặc mẹ đồng ý và ghi nội dung “đồng ý”, ký, ghi rõ họ tên, mối quan hệ với người được giám hộ trong giấy khai đăng ký xe. Do đó, cần có cha hoặc mẹ đi cùng.

Việc nộp lệ phí đăng ký xe máy được thực hiện thông qua hình thức nào?

Việc nộp lệ phí đăng ký xe máy được quy định tại khoản 11 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA như sau:

Nguyên tắc đăng ký xe
...
11. Việc nộp lệ phí đăng ký xe thực hiện qua ngân hàng hoặc trung gian thanh toán được kết nối, tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công; trường hợp không thực hiện được trên cổng dịch vụ công thì nộp tại cơ quan đăng ký xe.
12. Việc nhận kết quả đăng ký xe được thực hiện trực tuyến trên cổng dịch vụ công hoặc thông qua dịch vụ bưu chính công ích (trường hợp thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình) hoặc nhận tại cơ quan đăng ký xe theo nhu cầu của chủ xe.
...

Như vậy, theo quy định, việc nộp lệ phí đăng ký xe máy được thực hiện qua ngân hàng hoặc trung gian thanh toán được kết nối, tích hợp, cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến trên cổng dịch vụ công;

Trường hợp không thực hiện được trên cổng dịch vụ công thì nộp tại cơ quan đăng ký xe.

Đăng ký xe máy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bốc biển xe máy lần đầu ở đâu? Cá nhân đăng ký xe máy khi chưa đủ 18 tuổi có cần ba mẹ đi cùng không?
Pháp luật
Làm lại đăng ký xe máy ở đâu? Lệ phí làm lại đăng ký xe máy là bao nhiêu theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Hướng dẫn đăng ký xe máy online trên Cổng dịch vụ công? Thủ tục đăng ký xe theo Thông tư 24/2023/TT-BCA ra sao?
Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục đăng ký xe máy điện mới nhất 2023? Hồ sơ đăng ký xe máy điện gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Chủ xe máy muốn đăng ký xe trực tuyến qua mạng internet được không? Mẫu Giấy khai đăng ký xe máy được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người tạm trú có được đăng ký xe máy tại nơi tạm trú không? Thủ tục đăng ký xe máy quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký xe máy cho người nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam quy định như thế nào? Nơi nộp hồ sơ đăng ký xe máy của người nước ngoài làm việc tại Việt Nam là ở đâu?
Pháp luật
Thủ tục đăng ký xe máy thì hồ sơ thực hiện như thế nào? Khi thực hiện thủ tục đăng ký xe máy thì có phải nộp lệ phí trước bạ hay không?
Pháp luật
Hướng dẫn thủ tục đăng ký lần đầu tại Công an cấp xã được phân cấp đăng ký xe năm 2023? Hồ sơ đăng ký, cấp biển số xe bao gồm những gì?
Pháp luật
Hướng dẫn chi tiết về thủ tục đăng ký xe máy? Người mua xe có thể trực tiếp làm thủ tục đăng ký xe máy không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đăng ký xe máy
533 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đăng ký xe máy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào