Bộ trưởng Bộ Tư pháp là ai? Khi Bộ trưởng vắng mặt thì ai sẽ thay mặt điều hành công việc của Bộ?

Bộ trưởng Bộ Tư pháp là ai? Khi Bộ trưởng vắng mặt thì ai sẽ thay mặt Bộ trưởng điều hành công việc của Bộ? Bộ trưởng Bộ Tư pháp sẽ giải quyết công việc của Bộ thông qua những cách thức như thế nào? - câu hỏi của anh K. (Tiền Giang)

Bộ trưởng Bộ Tư pháp là ai? Khi Bộ trưởng vắng mặt thì ai sẽ thay mặt điều hành công việc của Bộ?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 3 Quy chế làm việc của Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 2402/QĐ-BTP năm 2017 quy định Bộ trưởng Bộ Tư pháp là thành viên Chính phủ và là người đứng đầu Bộ, chịu trách nhiệm cá nhân trước Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, Quốc hội và trước pháp luật về mọi hoạt động quản lý nhà nước của Bộ.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp chỉ đạo, điều hành Bộ thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định.

Khi Bộ trưởng Bộ Tư pháp vắng mặt thì Bộ trưởng ủy nhiệm cho một Thứ trưởng thay mặt Bộ trưởng điều hành công việc của Bộ căn cứ theo điểm c khoản 2 Điều 3 Quy chế làm việc của Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 2402/QĐ-BTP năm 2017.

Bộ trưởng Lê Thành Long

Bộ trưởng Bộ Tư pháp là ai? Khi Bộ trưởng vắng mặt thì ai sẽ thay mặt điều hành công việc của Bộ? (Hình từ Internet)

Bộ trưởng Bộ Tư pháp sẽ giải quyết công việc của Bộ thông qua những cách thức như thế nào?

Bộ trưởng Bộ Tư pháp sẽ giải quyết công việc của Bộ thông qua những cách thức được căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Quy chế làm việc của Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 2402/QĐ-BTP năm 2017 như sau:

- Trực tiếp giải quyết công việc thuộc phạm vi quản lý của Bộ bao gồm cả những việc đã phân công cho các Thứ trưởng nhưng Bộ trưởng thấy cần thiết phải giải quyết vì nội dung cấp bách hoặc quan trọng; những việc liên quan đến từ hai Thứ trưởng trở lên, nhưng các Thứ trưởng có ý kiến khác nhau;

- Phân công các Thứ trưởng theo dõi, chỉ đạo, giải quyết một số công việc, lĩnh vực, địa bàn công tác và một số đơn vị thuộc Bộ;

- Khi Bộ trưởng vắng mặt hoặc nếu thấy cần thiết, Bộ trưởng ủy nhiệm cho một Thứ trưởng thay mặt Bộ trưởng điều hành công việc của Bộ;

- Khi Thứ trưởng vắng mặt, Bộ trưởng trực tiếp chỉ đạo giải quyết công việc hoặc phân công một Thứ trưởng khác giải quyết công việc đã phân công cho Thứ trưởng vắng mặt;

- Quyết định theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định các vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý của Bộ;

- Quyết định phân cấp cho chính quyền địa phương thực hiện một số nhiệm vụ thuộc ngành, lĩnh vực quản lý của Bộ theo phạm vi lãnh thổ theo quy định của pháp luật; phân cấp, ủy quyền cho Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ thực hiện một hoặc một số nhiệm vụ cụ thể theo quy định của pháp luật;

- Ngoài các cách thức giải quyết công việc nêu trên, Bộ trưởng giải quyết công việc thông qua:

+ Đi công tác;

+ Kiểm tra, đôn đốc tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách, pháp luật tại địa phương;

+ Giải trình, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội;

+ Trả lời kiến nghị của cử tri, người dân, doanh nghiệp;

+ Trả lời kiến nghị của địa phương;

+ Họp báo;

+ Tiếp công dân;

+ Tiếp công chức, viên chức thuộc Bộ và các hình thức giải quyết công việc khác.

Nguyên tắc làm việc của Bộ Tư pháp được quy định như thế nào?

Nguyên tắc làm việc của Bộ Tư pháp được căn cứ theo Điều 2 Quy chế làm việc của Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 2402/QĐ-BTP năm 2017 như sau:

Nguyên tắc làm việc
1. Bộ làm việc theo chế độ thủ trưởng, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành thống nhất, thông suốt của Bộ trưởng đối với các lĩnh vực công tác của Bộ, Ngành; mọi hoạt động của Bộ phải tuân thủ quy định của Hiến pháp, pháp luật và Quy chế làm việc của Bộ.
2. Một người, một đơn vị được giao thực hiện nhiều nhiệm vụ nhưng mỗi nhiệm vụ chỉ giao cho một đơn vị, một người chủ trì thực hiện. Nhiệm vụ được giao cho đơn vị nào thì Thủ trưởng đơn vị đó phải chịu trách nhiệm chính về nhiệm vụ được giao.
3. Công chức, viên chức chủ động giải quyết công việc đúng phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm được phân công; đúng trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết công việc theo quy định của pháp luật, chương trình, kế hoạch công tác, Quy chế làm việc của Bộ, của đơn vị, trừ trường hợp đột xuất hoặc có yêu cầu của cơ quan cấp trên.
4. Bảo đảm phát huy năng lực, sở trường của công chức, viên chức, đề cao sự phối hợp công tác, trao đổi thông tin trong giải quyết công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được pháp luật quy định.
5. Bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chất lượng và hiệu quả trong mọi hoạt động; thực hiện nền hành chính thống nhất, thông suốt, liên tục, bảo đảm tính hệ thống thứ bậc chặt chẽ, tính pháp quyền, hiện đại, liêm chính, phục vụ Nhân dân và chịu sự kiểm tra, giám sát của Nhân dân.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phân công công tác của Bộ Trưởng Bộ Tư pháp và các Thứ trưởng phải đảm bảo những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Tư pháp là ai? Khi Bộ trưởng vắng mặt thì ai sẽ thay mặt điều hành công việc của Bộ?
Pháp luật
Thời hạn gửi hồ sơ đề nghị xét tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp được quy định như thế nào?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Tư pháp phải thảo luận tập thể trong Lãnh đạo Bộ trước khi quyết định những vấn đề nào?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Tư pháp có những quyền gì khi đánh giá công chức và người lao động của các đơn vị quản lý nhà nước thuộc Bộ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ trưởng Bộ Tư pháp
286 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ trưởng Bộ Tư pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào