Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp công dân định kỳ vào thời gian nào trong tháng theo quy định pháp luật hiện nay?

Cho tôi hỏi nếu muốn khiếu nại trực tiếp đến Bộ trưởng Bộ tài chính thì có thể đến vào thời gian nào trong tháng? Các ngày tiếp công dân của Bộ trưởng Bộ tài chính có thay đổi theo từng tháng hay không? Câu hỏi của chị Huệ từ Nha Trang.

Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp công dân định kỳ vào thời gian nào trong tháng?

Căn cứ Mục I Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 1127/QĐ-BTC năm 2022 quy định về trách nhiệm tiếp công dân như sau:

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
1. Các đơn vị tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính có trách nhiệm thực hiện tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về các vấn đề liên quan đến chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài chính.
2. Thời gian tiếp công dân thường xuyên:
a) Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh các ngày làm việc hành chính trong tuần. Giờ tiếp cụ thể là:
- Sáng: Từ 8 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút.
- Chiều: Từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút.
b) Các ngày Thứ bảy, Chủ nhật và ngày lễ: nghỉ theo quy định.
3. Địa điểm tiếp công dân:
Địa điểm tiếp công dân tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính: Phòng 1.11, số 28 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.
4. Trách nhiệm tiếp công dân:
a) Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng. Nếu ngày tiếp công dân của Bộ trưởng Bộ Tài chính trùng với ngày Thứ bảy, Chủ nhật hoặc các ngày nghỉ lễ thì sẽ tiếp công dân vào ngày làm việc tiếp sau.
b) Thanh tra Bộ Tài chính có trách nhiệm giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Bộ Tài chính theo quy định của pháp luật.
c) Thủ trưởng các đơn vị tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính có trách nhiệm tiếp công dân theo sự ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Tài chính hoặc phối hợp tiếp công dân khi có đề nghị của Thanh tra Bộ Tài chính đối với các vấn đề liên quan đến lĩnh vực quản lý được giao.
d) Khi Bộ trưởng Bộ Tài chính hoặc Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã có lịch hẹn tiếp công dân, nhưng không thể thực hiện việc tiếp công dân được vì lý do khách quan thì lùi lịch tiếp công dân sang thời gian khác và có văn bản thông báo cho công dân biết việc thay đổi lịch, ngày giờ hẹn tiếp công dân lần sau.
Trường hợp việc thay đổi sát với lịch tiếp công dân đã hẹn, không thể thông báo bằng văn bản được, có thể thông báo trực tiếp cho công dân được biết.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính sẽ tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng.

Thời gian tiếp công định kỳ sẽ không thay đổi trừ trường hợp trùng với ngày Thứ bảy, Chủ nhật hoặc các ngày nghỉ lễ thì sẽ tiếp công dân vào ngày làm việc tiếp sau.

Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp công dân định kỳ vào thời gian nào trong tháng theo quy định pháp luật hiện nay?

Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp công dân định kỳ vào thời gian nào trong tháng theo quy định pháp luật hiện nay? (Hình từ Internet)

Cán bộ của Bộ tài chính khi tiếp công dân có trách nhiệm gì?

Theo Mục III Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 1127/QĐ-BTC năm 2022 thì khi tiếp công dân cán bộ của Bộ tài chính sẽ có trách nhiệm như sau:

(1) Thực hiện tiếp công dân khi được cấp có thẩm quyền giao nhiệm vụ.

(2) Trang phục chỉnh tề, có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày. Không được cản trở, gây phiền hà cho công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

(3) Giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.

(4) Trong phạm vi trách nhiệm trực tiếp xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thông báo kết quả xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cho công dân.

(5) Giữ bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và những thông tin cá nhân khác của người tố cáo khi người tố cáo có yêu cầu.

Bộ Tài chính sẽ từ chối tiếp công dân trong những trường hợp nào theo quy định hiện nay?

Căn cứ Mục IV Nội quy tiếp công dân tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính ban hành kèm theo Quyết định 1127/QĐ-BTC năm 2022 quy định về việc từ chối tiếp công dân như sau:

CÁC TRƯỜNG HỢP TỪ CHỐI TIẾP VÀ LẬP BIÊN BẢN YÊU CẦU XỬ LÝ THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT
1. Cán bộ làm công tác tiếp công dân tại Trụ sở cơ quan Bộ Tài chính được từ chối tiếp người đến nơi tiếp công dân và phải giải thích cho công dân được biết lý do từ chối tiếp, đồng thời báo cáo người phụ trách tiếp công dân trong các trường hợp sau:
a) Công dân trong tình trạng không làm chủ được hành vi của mình do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác dẫn tới mất hoặc hạn chế khả năng điều khiển hành vi của mình.
b) Công dân khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
2. Cán bộ làm công tác tiếp công dân được lập biên bản về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật người đến nơi tiếp công dân trong các trường hợp sau:
a) Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi tiếp công dân.
b) Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật./.

Như vậy, Bộ Tài chính sẽ từ chối tiếp công dân trong những trường hợp sau:

(1) Công dân trong tình trạng không làm chủ được hành vi của mình do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác dẫn tới mất hoặc hạn chế khả năng điều khiển hành vi của mình.

(2) Công dân khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Tiếp công dân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lịch tiếp công dân đến khiếu nại, tố cáo tại trụ sở cơ quan Tổng cục Thuế quy định như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp nào công chức tiếp công dân tại trụ sở Cơ quan Tổng cục Hải quan được từ chối tiếp công dân?
Pháp luật
Lịch tiếp công dân của Tổng cục Hải quan như thế nào? Phải mang theo những giấy tờ gì khi đến trụ sở tiếp công dân của Tổng cục Hải quan?
Pháp luật
Lịch tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân tối cao như thế nào? Công dân đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì phải mang theo những giấy tờ gì?
Pháp luật
Hoạt động tiếp công dân ở cấp xã có thành lập Ban tiếp công dân hay không? Việc tiếp công dân được thực hiện tại đâu?
Pháp luật
Ban Tiếp công dân trung ương có con dấu riêng hay không? Và có bộ phận thường trực tại trụ sở nào?
Pháp luật
Người đứng đầu cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp công dân thì có cần phải lập biên bản tiếp công dân không?
Pháp luật
Đề xuất cán bộ, công chức, viên chức chỉ được tiếp công dân tại cơ quan, không hẹn gặp ngoài giờ làm việc, tại nhà riêng?
Pháp luật
Địa điểm tiếp công dân của Ủy ban Dân tộc ở Thành phố Hồ Chí Minh là ở đâu? Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Công văn 2354/TTCP-KHTH hướng dẫn xây dựng kế hoạch thanh tra trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tiếp công dân
708 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tiếp công dân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào