Bộ Khoa học và Công nghệ có được nắm giữ quyền xuất bản và phát hành tiêu chuẩn quốc gia hay không?

Gửi anh thông tin về bản quyền Tiêu chuẩn Việt Nam. Cụ thể anh muốn biết Bộ Khoa học và Công nghệ có được nắm giữ quyền xuất bản và phát hành tiêu chuẩn quốc gia hay không? Liên quan đến nội dung thẩm định dự thảo tiêu chuẩn quốc gia thì gồm có các nội dung gì? Trong trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm như thế nào?

Nội dung thẩm định dự thảo tiêu chuẩn quốc gia cần đáp ứng những yếu tố gì?

Theo Điều 18 Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật 2006 quy định nội dung thẩm định dự thảo tiêu chuẩn quốc gia như sau:

- Sự phù hợp của tiêu chuẩn với tiến bộ khoa học và công nghệ, điều kiện và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

- Sự phù hợp của tiêu chuẩn với quy chuẩn kỹ thuật, quy định của pháp luật, cam kết quốc tế có liên quan, yêu cầu hài hoà với tiêu chuẩn quốc tế.

- Tính thống nhất, đồng bộ trong hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, việc tuân thủ nguyên tắc đồng thuận và hài hoà lợi ích của các bên có liên quan.

- Việc tuân thủ các yêu cầu nghiệp vụ, trình tự, thủ tục xây dựng tiêu chuẩn quốc gia.

Theo đó, nội dung thẩm định dự thảo tiêu chuẩn quốc gia cần đáp ứng theo các quy định như Điều trên.

Bộ Khoa học và Công nghệ có được nắm giữ quyền xuất bản và phát hành tiêu chuẩn quốc gia không?

Bộ Khoa học và Công nghệ có được nắm giữ quyền xuất bản và phát hành tiêu chuẩn quốc gia không?

Bộ Khoa học và Công nghệ có trách nhiệm gì trong công cuộc xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn quốc gia?

Theo Điều 17 Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật 2006 quy định trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn quốc gia:

- Trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn quốc gia đối với dự thảo tiêu chuẩn quốc gia do bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ xây dựng được quy định như sau:

+ Căn cứ kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn quốc gia đã được phê duyệt, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ triển khai xây dựng dự thảo tiêu chuẩn quốc gia;

+ Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, công khai của tổ chức, cá nhân có liên quan về dự thảo tiêu chuẩn quốc gia; tổ chức hội nghị chuyên đề với sự tham gia của các bên có liên quan để góp ý về dự thảo. Thời gian lấy ý kiến về dự thảo ít nhất là sáu mươi ngày; trong trường hợp cấp thiết liên quan đến sức khoẻ, an toàn, môi trường thì thời gian lấy ý kiến có thể ngắn hơn;

+ Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ nghiên cứu tiếp thu ý kiến của tổ chức, cá nhân để hoàn chỉnh dự thảo tiêu chuẩn quốc gia, lập hồ sơ dự thảo và chuyển cho Bộ Khoa học và Công nghệ để tổ chức thẩm định;

+ Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thẩm định dự thảo tiêu chuẩn quốc gia theo quy định tại Điều 18 của Luật này. Thời hạn thẩm định không quá sáu mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ;

+ Trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày có ý kiến thẩm định nhất trí với dự thảo tiêu chuẩn quốc gia, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ công bố tiêu chuẩn quốc gia;

+ Trong trường hợp ý kiến thẩm định không nhất trí với dự thảo tiêu chuẩn quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ gửi ý kiến thẩm định cho bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ xây dựng dự thảo tiêu chuẩn quốc gia để hoàn chỉnh. Sau khi nhận được dự thảo đã được hoàn chỉnh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ công bố tiêu chuẩn quốc gia theo quy định tại điểm đ khoản này. Trường hợp không đạt được sự nhất trí giữa hai bên, Bộ Khoa học và Công nghệ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

- Trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn quốc gia đối với dự thảo tiêu chuẩn quốc gia do tổ chức, cá nhân đề nghị được quy định như sau:

+ Tổ chức, cá nhân biên soạn dự thảo tiêu chuẩn hoặc đề xuất tiêu chuẩn sẵn có để đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét;

+ Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia biên soạn dự thảo tiêu chuẩn quốc gia trên cơ sở dự thảo do tổ chức, cá nhân đề nghị; tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, công khai của tổ chức, cá nhân có liên quan về dự thảo; tổ chức hội nghị chuyên đề với sự tham gia của các bên có liên quan để góp ý về dự thảo. Thời gian lấy ý kiến về dự thảo ít nhất là sáu mươi ngày; trong trường hợp cấp thiết liên quan đến sức khoẻ, an toàn, môi trường thì thời gian lấy ý kiến có thể ngắn hơn;

+ Ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia nghiên cứu tiếp thu ý kiến của tổ chức, cá nhân để hoàn chỉnh dự thảo tiêu chuẩn quốc gia và lập hồ sơ dự thảo trình Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét;

+ Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thẩm định dự thảo tiêu chuẩn quốc gia theo quy định tại Điều 18 của Luật này. Thời hạn thẩm định, thời hạn công bố tiêu chuẩn quốc gia theo quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này.

- Trình tự, thủ tục xây dựng, thẩm định, công bố tiêu chuẩn quốc gia đối với dự thảo tiêu chuẩn quốc gia do Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng được quy định như sau:

+ Căn cứ kế hoạch xây dựng tiêu chuẩn quốc gia đã được phê duyệt, Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho ban kỹ thuật tiêu chuẩn quốc gia tương ứng xây dựng dự thảo tiêu chuẩn quốc gia theo quy định tại điểm b và điểm c khoản 2 Điều này;

+ Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức thẩm định dự thảo tiêu chuẩn quốc gia theo quy định tại Điều 18 của Luật này. Thời hạn thẩm định, thời hạn công bố tiêu chuẩn quốc gia theo quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này.

- Chính phủ quy định cụ thể hồ sơ dự thảo tiêu chuẩn quốc gia.

Bộ Khoa học và Công nghệ có được nắm giữ quyền xuất bản và phát hành tiêu chuẩn quốc gia không?

Theo Điều 21 Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật 2006 quy định:

“Điều 21. Xuất bản và phát hành tiêu chuẩn
1. Bộ Khoa học và Công nghệ giữ quyền xuất bản và phát hành tiêu chuẩn quốc gia.
2. Cơ quan đại diện của Việt Nam tham gia tổ chức quốc tế, tổ chức khu vực về tiêu chuẩn thực hiện việc xuất bản, phát hành tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn khu vực theo quy định của tổ chức đó.
Việc xuất bản, phát hành tiêu chuẩn của tổ chức quốc tế, tổ chức khu vực mà Việt Nam không là thành viên và tiêu chuẩn nước ngoài được thực hiện theo thoả thuận với tổ chức ban hành tiêu chuẩn đó.
3. Tổ chức công bố tiêu chuẩn cơ sở giữ quyền xuất bản và phát hành tiêu chuẩn cơ sở.”

Theo quy định này thì Bộ Khoa học và Công nghệ giữ quyền xuất bản và phát hành tiêu chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, xuất phát từ đặc thù của Việt Nam là các tiêu chuẩn Việt Nam được xây dựng từ nguồn ngân sách nhà nước là chủ yếu. Do vậy, chủ sở hữu tiêu chuẩn quốc gia ở đây là nhà nước và nhà nước giao cho Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan đầu mối quản lý, xuất bản, phát hành Tiêu chuẩn Việt Nam, kiểm tra xử lý hành vi phạm bản quyền tiêu chuẩn là phù hợp.

Bộ Khoa học và Công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyết định 856/QĐ-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ công bố những thủ tục hành chính nội bộ mới, bị bãi bỏ nào?
Pháp luật
Vụ Khoa học Xã hội Nhân văn và Tự nhiên là đơn vị thuộc Bộ nào? Lãnh đạo Vụ sẽ bao gồm những ai?
Pháp luật
Vụ Khoa học Xã hội Nhân văn và Tự nhiên trực thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức và làm việc theo chế độ nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ có thẩm quyền ký các văn bản nào? Có ký quyết định cá biệt không?
Pháp luật
Bộ Khoa học và Công nghệ sử dụng Biểu trưng trong các hoạt động nào? Biểu trưng của Bộ thể hiện trên băng rôn như thế nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ do Thủ tướng bổ nhiệm được hưởng phụ cấp chức vụ bao nhiêu?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ là ai? Do Thủ tướng Chính phủ ký quyết định bổ nhiệm đúng không?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ có phải là thành viên của Chính phủ theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Hành vi nào bị nghiêm cấm trong việc quản lý và sử dụng chữ ký số chuyên dùng tại Bộ Khoa học và Công nghệ?
Pháp luật
Người phát ngôn của Bộ Khoa học và Công nghệ là ai? Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ bao lâu một lần?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Khoa học và Công nghệ
702 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Khoa học và Công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào