Biểu mẫu của dịch vụ công trực tuyến mức độ nào được cung cấp đầy đủ dưới dạng biểu mẫu điện tử tương tác?

Cho hỏi: Biểu mẫu điện tử tương tác là gì? Biểu mẫu của dịch vụ công trực tuyến mức độ nào được cung cấp đầy đủ dưới dạng biểu mẫu điện tử tương tác? Mong nhận được giải đáp từ ban tư vấn. - câu hỏi của anh Hào (Cần Thơ)

Biểu mẫu điện tử tương tác là gì?

Theo khoản 8 Điều 3 Thông tư 32/2017/TT-BTTTT quy định như sau:

8. Biểu mẫu điện tử tương tác (e-Form) là biểu mẫu hồ sơ của thủ tục hành chính được thể hiện dưới dạng ứng dụng máy tính (thông thường dưới dạng ứng dụng trên Web) để người sử dụng cung cấp, trao đổi dữ liệu với ứng dụng dịch vụ công trực tuyến. Biểu mẫu điện tử tương tác phải bao gồm tối thiểu các trường thông tin quy định tại biểu mẫu của thủ tục hành chính (mẫu đơn, mẫu tờ khai). Biểu mẫu điện tử tương tác thực hiện việc thu thập dữ liệu theo yêu cầu của thủ tục hành chính dưới một định dạng thống nhất cho cơ quan cung cấp dịch vụ. Các dữ liệu này được quản lý trong cơ sở dữ liệu của ứng dụng dịch vụ công trực tuyến.

Như vậy, biểu mẫu điện tử tương tác (e-Form) là biểu mẫu hồ sơ của thủ tục hành chính được thể hiện dưới dạng ứng dụng máy tính (thông thường dưới dạng ứng dụng trên Web) để người sử dụng cung cấp, trao đổi dữ liệu với ứng dụng dịch vụ công trực tuyến.

- Biểu mẫu điện tử tương tác phải bao gồm tối thiểu các trường thông tin quy định tại biểu mẫu của thủ tục hành chính (mẫu đơn, mẫu tờ khai).

- Biểu mẫu điện tử tương tác thực hiện việc thu thập dữ liệu theo yêu cầu của thủ tục hành chính dưới một định dạng thống nhất cho cơ quan cung cấp dịch vụ.

- Các dữ liệu này được quản lý trong cơ sở dữ liệu của ứng dụng dịch vụ công trực tuyến.

biểu mẫu điện tử tương tác

Biểu mẫu của dịch vụ công trực tuyến mức độ nào được cung cấp đầy đủ dưới dạng biểu mẫu điện tử tương tác? (Hình từ Internet)

Biểu mẫu của dịch vụ công trực tuyến mức độ nào được cung cấp đầy đủ dưới dạng biểu mẫu điện tử tương tác?

Theo khoản 3, khoản 4 Điều 5 Thông tư 32/2017/TT- BTTTT quy định như sau:

Yêu cầu đối với các mức độ của dịch vụ công trực tuyến
...
3. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:
a) Đáp ứng các yêu cầu của dịch vụ công trực tuyến mức độ 2;
b) Các biểu mẫu của dịch vụ được cung cấp đầy đủ dưới dạng biểu mẫu điện tử tương tác để người sử dụng thực hiện được việc khai báo thông tin, cung cấp các tài liệu liên quan (nếu có) dưới dạng tệp tin điện tử đính kèm và gửi hồ sơ trực tuyến tới cơ quan cung cấp dịch vụ;
c) Hồ sơ hành chính điện tử được sắp xếp, tổ chức, lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của ứng dụng dịch vụ công trực tuyến để bảo đảm khả năng xử lý, tra cứu, thống kê, tổng hợp, kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu của các hệ thống ứng dụng liên quan;
d) Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng;
đ) Việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan cung cấp dịch vụ hoặc qua dịch vụ bưu chính.
4. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau:
a) Đáp ứng các yêu cầu của dịch vụ công trực tuyến mức độ 3;
b) Cung cấp chức năng thanh toán trực tuyến để người sử dụng thực hiện được ngay việc thanh toán phí, lệ phí (nếu có) qua môi trường mạng;
c) Việc trả kết quả cho người sử dụng có thể được thực hiện trực tuyến, qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp. Kết quả dưới dạng điện tử của dịch vụ công trực tuyến có giá trị pháp lý như đối với kết quả truyền thống theo quy định về kết quả điện tử của cơ quan chuyên ngành. Việc trả kết quả trực tuyến được thực hiện theo sự thống nhất của người sử dụng và cơ quan cung cấp dịch vụ qua một hoặc nhiều hình thức sau: thông báo trên cổng thông tin điện tử có dịch vụ công trực tuyến; gửi qua chức năng trả kết quả của dịch vụ công trực tuyến; gửi qua thư điện tử của người sử dụng. Khuyến khích gửi kết quả qua các kênh giao tiếp điện tử khác như: tin nhắn trên điện thoại di động, dịch vụ trao đổi thông tin trên mạng.

Như vậy, căn cứ theo quy định nêu trên thì biểu mẫu của dịch vụ công trực tuyến ở mức độ sau đây được cung cấp đầy đủ dưới dạng biểu mẫu điện tử tương tác:

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3;

- Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Biểu mẫu điện tử tương tác được quy định thế nào?

Theo Điều 8 Thông tư 32/2017/TT- BTTTT quy định về biểu mẫu điện tử tương tác như sau:

- Giao diện của biểu mẫu điện tử tương tác cần được thiết kế trực quan, dễ sử dụng, thuận lợi cho người sử dụng.

- Tại các trường nhập dữ liệu trong biểu mẫu, dữ liệu đã có trong cơ sở dữ liệu của ứng dụng dịch vụ công trực tuyến phải được cung cấp ở chế độ chọn để người sử dụng không phải nhập lại.

- Trong biểu mẫu, cần cung cấp chức năng hướng dẫn trực tiếp ngay tại từng nơi nhập dữ liệu để người sử dụng có thể xem ngay hướng dẫn khai báo thông tin, cách sử dụng dịch vụ khi cần thiết.

- Dịch vụ công trực tuyến cần cung cấp chức năng lưu trữ (ghi ra tệp hoặc in) những thông tin người sử dụng đã nhập vào biểu mẫu điện tử tương tác.

Dịch vụ công trực tuyến
Biểu mẫu điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tình hình triển khai dịch vụ công trực tuyến năm 2023 ra sao? Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Công Thương năm 2024 có mục tiêu là gì?
Pháp luật
Có những nguyên tắc cung cấp dịch vụ công trực tuyến về môi trường nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Danh mục những dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia trong Quý I 2024?
Pháp luật
Danh mục thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ văn hóa, thể thao và du lịch đủ điều kiện cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình năm 2023?
Pháp luật
Dịch vụ công trực tuyến về môi trường bao gồm những gì? Trách nhiệm cung cấp dịch vụ công trực tuyến về môi trường thuộc về cơ quan nào?
Pháp luật
Đến năm 2025, 100% các thủ tục quá cảnh và nhập cảnh được thực hiện dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4?
Pháp luật
Sẽ có Thông tư giảm phí, lệ phí thực hiện dịch vụ công trực tuyến theo hướng ưu đãi cho người dân, doanh nghiệp?
Pháp luật
Đến năm 2025, 100% người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được cấp định danh và xác thực điện tử?
Pháp luật
Thông tư 63/2023/TT-BTC về sửa đổi, bổ sung một số Thông tư về phí, lệ phí nhằm khuyến khích sử dụng dịch vụ công trực tuyến thế nào?
Pháp luật
Cá nhân phải sửa thông tin tài khoản truy cập hệ thống dịch vụ công trực tuyến đã được cấp của Bộ Công thương trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ công trực tuyến
4,982 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ công trực tuyến Biểu mẫu điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào