Bia mộ liệt sĩ sẽ có những thông tin gì? Thủ tục đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ được quy định như thế nào?

Đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ được quy định như thế nào? Người thân của tôi có bia mộ ghi là liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sĩ huyện. Nhưng thông tin ngày sinh trên bia mộ sai với thông tin trên giấy tờ. Hiện nay gia đình muốn đính chính, thông tin trên bia mộ để đúng với thông tin trên giấy tờ, thì có được hay không và thủ tục thế nào?

Bia mộ liệt sĩ sẽ có những thông tin gì?

Căn cứ theo Điều 13 Thông tư liên tịch 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC quy định về xây dựng mộ liệt sĩ như sau:

"1. Mộ liệt sĩ trong cùng một nghĩa trang liệt sĩ phải được xây dựng thống nhất về kích thước, quy cách và nội dung như sau:
a) Vỏ mộ liệt sĩ được xây dựng bằng vật liệu bền, đẹp, đảm bảo việc gìn giữ lâu dài;
b) Khoảng cách giữa các mộ, hàng mộ, lô mộ, khu mộ phải thông thoáng, thuận tiện cho việc thăm viếng mộ liệt sĩ;
c) Trên bia mộ được ghi thống nhất như sau:
(Biểu tượng ngôi sao vàng năm cánh)
LIỆT SĨ
Họ và tên:...
Sinh ngày.... tháng.... năm…..
Nguyên quán:... (xã, huyện, tỉnh)
Cấp bậc, chức vụ: ………
Đơn vị: …….
Hy sinh ngày... tháng... năm...
Đối với những mộ liệt sĩ chưa có đủ các thông tin nêu trên thì bia mộ chỉ ghi thông tin đã rõ vào dòng tương ứng; trường hợp không có thông tin thì trên bia mộ ghi “Mộ liệt sĩ chưa xác định được thông tin”;
d) Mộ liệt sĩ sau khi di chuyển hài cốt phải sửa chữa lại vỏ mộ, trên bia mộ ghi “Hài cốt liệt sĩ đã di chuyển”;
2. Không xây mới mộ không có hài cốt trong nghĩa trang liệt sĩ. Trường hợp các địa phương đã xây mộ không có hài cốt thì khi lập danh sách ghi “Mộ liệt sĩ không có hài cốt”."

Bia mộ liệt sĩ

Bia mộ liệt sĩ (Hình từ Internet)

Đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 15 Thông tư liên tịch 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC về đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ như sau:

"1. Thân nhân liệt sĩ hoặc người thờ cúng liệt sĩ có đơn đề nghị đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ liệt sĩ (mẫu số 10-MLS).
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ liệt sĩ trong thời gian 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn, có trách nhiệm kiểm tra thông tin liên quan về phần mộ và gửi đề nghị xác minh thông tin liệt sĩ đến Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc của liệt sĩ.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý hồ sơ gốc của liệt sĩ trong thời gian 05 ngày làm việc có trách nhiệm kiểm tra thông tin về liệt sĩ và gửi kết quả về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ.
4. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi quản lý mộ liệt sĩ trong thời gian 20 ngày kể từ ngày nhận được kết quả kiểm tra thông tin về liệt sĩ, có trách nhiệm chỉnh sửa thông tin trên bia mộ liệt sĩ.”

Như vậy, theo quy định trên thì bạn cần thực hiện các bước:

Bước 1: Thân nhân liệt sỹ hoặc người thờ cúng liệt sỹ có đơn đề nghị đính chính thông tin trên bia mộ liệt sỹ (mẫu số 10 - MLS).

Bước 2: Cá nhân nộp Đơn về Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Lao động Thương binh và Xã hội (nơi quản lý mộ liệt sĩ) tại Trung tâm hành chính công tỉnh.

Bước 3: Sở Lao động Thương binh và Xã hộitỉnh Thái Bình tiếp nhận đơn, kiểm tra thông tin liên quan về phần mộ, hồ sơ liệt sỹ lưu trữ tại sở.

Nếu đủ điều kiện Sở Lao động Thương binh và Xã hộicó văn bản yêu cầu Phòng Lao động Thương binh và Xã hộiphối hợp với Ban quản lý nghĩa trang hoặc UBND cấp xã nơi quản lý nghĩa trang đính chính thông tin trên bia mộ liệt sỹ.

Trường hợp hồ sơ gốc của Liệt sỹ do địa phương khác quản lý, gửi văn bản đề nghị xác minh thông tin liệt sỹ đến Sở Lao động Thương binh và Xã hộinơi quản lý hồ sơ gốc của liệt sỹ. (Sau khi có văn bản phúc đáp của Sở Lao động Thương binh và Xã hộinơi quản lý hồ sơ gốc liệt sỹ, nếu đủ điều kiện Sở Lao động Thương binh và Xã hộisẽ có văn bản yêu cầu Phòng Lao động Thương binh và Xã hộiphối hợp với Ban quản lý nghĩa trang đính chính thông tin trên bia mộ liệt sỹ).

Nếu không đủ điều kiện có văn bản trả lời.

Bước 4: Cá nhân nhận kết quả theo phiếu hẹn.

Quản lý nghĩa trang liệt sĩ và bia mộ liệt sĩ được quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 14 Thông tư liên tịch 13/2014/TTLT-BLĐTBXH-BTC quy định về quản lý nghĩa trang liệt sĩ và mộ liệt sĩ như sau:

"1. Ban quản lý nghĩa trang liệt sĩ hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã nơi không có Ban quản lý nghĩa trang liệt sĩ có trách nhiệm:
a) Lập sơ đồ mộ liệt sĩ, hồ sơ mộ liệt sĩ, lập danh sách mộ liệt sĩ (mẫu số 16-MLS) để lưu và gửi Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội;
b) Đối với những hài cốt liệt sĩ đã được di chuyển đi, trong danh sách quản lý phải ghi rõ thông tin người di chuyển hài cốt liệt sĩ và địa phương nơi an táng hài cốt sau khi di chuyển;
c) Đối với hài cốt liệt sĩ mới tiếp nhận, trong danh sách quản lý phải ghi rõ thông tin đơn vị quy tập hài cốt liệt sĩ hoặc người di chuyển hài cốt liệt sĩ và địa phương nơi quy tập hài cốt liệt sĩ hoặc nơi an táng hài cốt trước khi di chuyển.
2. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm:
Tổng hợp danh sách nghĩa trang liệt sĩ (mẫu số 17-MLS), mộ liệt sĩ trên địa bàn (mẫu số 16-MLS), mộ liệt sĩ do gia đình đang quản lý (mẫu số 18-MLS) để lưu và gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 31 tháng 12 hàng năm.
3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm:
a) Quản lý nghĩa trang liệt sĩ, mộ liệt sĩ trên địa bàn;
b) Đối với những mộ liệt sĩ xác định được đầy đủ thông tin thì thực hiện báo tin mộ liệt sĩ;
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức cho các trường trong hệ thống giáo dục quốc dân nhận chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ;
d) Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức dâng hương, dâng hoa tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn vào hồi 20 giờ ngày 26 tháng 7 và dịp Tết Nguyên đán hàng năm;
đ) Cập nhật danh sách mộ, nghĩa trang liệt sĩ, sơ đồ mộ liệt sĩ tại địa phương và gửi báo cáo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Cục Người có công) trước ngày 31 tháng 3 hàng năm."
Liệt sĩ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu giấy xác nhận thông tin về nơi liệt sĩ hy sinh được quy định như thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy xác nhận thông tin nơi liệt sĩ hy sinh?
Pháp luật
Trợ cấp cho vợ liệt sĩ là người có công với cách mạng như thế nào? Liệt sĩ làm nghĩa vụ quốc tế có được xem là người có công với cách mạng không?
Pháp luật
Con của liệt sĩ có được hưởng chế độ ưu đãi miễn giảm thuế sử dụng đất không? Liệt sĩ có được hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng hay không?
Pháp luật
Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại đường Bắc Sơn là khu vực trọng yếu thuộc đối tượng cảnh vệ đúng không?
Pháp luật
Mức trợ cấp cho người thờ cúng liệt sĩ là bao nhiêu? Giải quyết chế độ trợ cấp thờ cúng liệt sĩ thì hồ sơ thủ tục ra sao?
Pháp luật
Có công nhận liệt sĩ đối với những người mất vì bắt cướp mà không phải là lực lượng vũ trang nhân dân?
Pháp luật
Quy trình xác minh, kết luận đối với liệt sỹ là quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng mất tích trong chiến tranh năm 2022?
Pháp luật
Quy trình tiếp nhận, hoàn thiện hồ sơ, thẩm quyền cấp giấy chứng nhận hy sinh đề nghị công nhận liệt sĩ đối với quân nhân năm 2022?
Pháp luật
Mẹ và em của liệt sĩ có được Nhà nước hỗ trợ khi thăm viếng mộ liệt sĩ hay không? Nguyên tắc hỗ trợ là gì?
Pháp luật
Ba chiến sĩ đã hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy có được công nhận là liệt sĩ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Liệt sĩ
4,382 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Liệt sĩ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: