Bị đơn có quyền làm đơn khởi kiện lại nguyên đơn về những vấn đề có liên quan đến vụ tranh chấp tại Trung tâm trọng tài hay không?

Tôi xin hỏi bị đơn có quyền làm đơn khởi kiện lại nguyên đơn về những vấn đề có liên quan đến vụ tranh chấp tại Trung tâm trọng tài hay không? Trường hợp nếu bên thua kiện thì có phải chịu phí trọng tài hay không? Câu hỏi của anh C đến từ (Đồng Nai).

Bị đơn có quyền làm đơn khởi kiện lại nguyên đơn về những vấn đề có liên quan đến vụ tranh chấp tại Trung tâm trọng tài hay không?

Bị đơn có quyền làm đơn khởi kiện lại nguyên đơn về những vấn đề có liên quan đến vụ tranh chấp tại Trung tâm trọng tài hay không, căn cứ theo khoản 1 Điều 36 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định:

Đơn kiện lại của bị đơn
1. Bị đơn có quyền kiện lại nguyên đơn về những vấn đề có liên quan đến vụ tranh chấp.
2. Đơn kiện lại của bị đơn phải được gửi cho Trung tâm trọng tài. Trong trường hợp vụ tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài vụ việc, đơn kiện lại phải gửi cho Hội đồng trọng tài và nguyên đơn. Đơn kiện lại phải được nộp cùng thời điểm nộp bản tự bảo vệ.
3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được đơn kiện lại, nguyên đơn phải gửi bản tự bảo vệ cho Trung tâm trọng tài. Trường hợp vụ tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài vụ việc, nguyên đơn phải gửi bản tự bảo vệ cho Hội đồng trọng tài và bị đơn.
4. Việc giải quyết đơn kiện lại do Hội đồng trọng tài giải quyết đơn khởi kiện của nguyên đơn thực hiện theo quy định của Luật này về trình tự, thủ tục giải quyết đơn khởi kiện của nguyên đơn.

Theo đó thì bị đơn có quyền kiện lại nguyên đơn về những vấn đề có liên quan đến vụ tranh chấp.

Cùng với đó thì đơn kiện lại của bị đơn phải được gửi cho Trung tâm trọng tài, ngoài ra khi nộp đơn kiện lại thì phải được nộp cùng thời điểm nộp bản tự bảo vệ.

đơn kiện lại của bị đơn

Bị đơn có quyền làm đơn khởi kiện lại nguyên đơn về những vấn đề có liên quan đến vụ tranh chấp tại Trung tâm trọng tài hay không? (Hình từ Internet)

Trong quá trình tố tụng trọng tài thì bị đơn có thể sửa đổi đơn khởi kiện lại tại Trung tâm trọng tài được hay không?

Trong quá trình tố tụng trọng tài thì các bên có thể sửa đổi đơn khởi kiện lại tại Trung tâm trọng tài được hay không, căn cứ theo khoản 2 Điều 37 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định:

Rút đơn khởi kiện, đơn kiện lại; sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện, đơn kiện lại hoặc bản tự bảo vệ
1. Trước khi Hội đồng trọng tài ra phán quyết trọng tài, các bên có quyền rút đơn khởi kiện, đơn kiện lại.
2. Trong quá trình tố tụng trọng tài, các bên có thể sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện, đơn kiện lại hoặc bản tự bảo vệ. Hội đồng trọng tài có quyền không chấp nhận các sửa đổi, bổ sung này nếu thấy rằng việc đó có thể bị lạm dụng nhằm gây khó khăn, trì hoãn việc ra phán quyết trọng tài hoặc vượt quá phạm vi của thỏa thuận trọng tài áp dụng cho vụ tranh chấp.

Theo đó trong quá trình tố tụng trọng tài thì bị đơn có thể sửa đổi đơn kiện lại tại Trung tâm trọng tại.

Ngoài ra thì Hội đồng trọng tài có quyền không chấp nhận các sửa đổi nếu thấy rằng việc đó có thể bị lạm dụng nhằm gây khó khăn, trì hoãn việc ra phán quyết trọng tài hoặc vượt quá phạm vi của thỏa thuận trọng tài áp dụng cho vụ tranh chấp.

Trường hợp nếu bên thua kiện thì có phải chịu phí trọng tài hay không?

Trường hợp nếu bên thua kiện thì có phải chịu phí trọng tài hay không, căn cứ theo khoản 3 Điều 34 Luật Trọng tại thương mại 2010 quy định:

Phí trọng tài
...
2. Phí trọng tài do Trung tâm trọng tài ấn định. Trường hợp vụ tranh chấp được giải quyết bởi Trọng tài vụ việc, phí trọng tài do Hội đồng trọng tài ấn định.
3. Bên thua kiện phải chịu phí trọng tài, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác hoặc quy tắc tố tụng trọng tài quy định khác hoặc Hội đồng trọng tài có sự phân bổ khác.

Theo đó thì nếu trường hợp bên thua kiện thì sẽ phải chịu phí trọng tài theo quy định, trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác hoặc quy tắc tố tụng trọng tài quy định khác hoặc Hội đồng trọng tài có sự phân bổ khác.

Ngoài ra phí trọng tài là khoản thu từ việc cung cấp dịch vụ giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài bao gồm:

+ Thù lao Trọng tài viên, chi phí đi lại và các chi phí khác cho Trọng tài viên;

+ Phí tham vấn chuyên gia và các trợ giúp khác theo yêu cầu của Hội đồng trọng tài;

+ Phí hành chính;

+ Phí chỉ định Trọng tài viên vụ việc của Trung tâm trọng tài theo yêu cầu của các bên tranh chấp;

+ Phí sử dụng các dịch vụ tiện ích khác được cung cấp bởi Trung tâm trọng tài.

Thời điểm bắt đầu tố tụng trọng tài tại Trung tâm trọng tài là từ khi nào?

Thời điểm bắt đầu tố tụng trọng tài tại Trung tâm trọng tài là từ khi nào, căn cứ theo khoản 1 Điều 31 Luật Trọng tài thương mại 2010 quy định như sau:

Thời điểm bắt đầu tố tụng trọng tài
1. Trường hợp tranh chấp được giải quyết tại Trung tâm trọng tài, nếu các bên không có thỏa thuận khác, thì thời điểm bắt đầu tố tụng trọng tài được tính từ khi Trung tâm trọng tài nhận được đơn khởi kiện của nguyên đơn.
2. Trường hợp tranh chấp được giải quyết bằng Trọng tài vụ việc, nếu các bên không có thoả thuận khác, thì thời điểm bắt đầu tố tụng trọng tài được tính từ khi bị đơn nhận được đơn khởi kiện của nguyên đơn.

Theo đó thời điểm bắt đầu tố tụng trọng tài trong trường hợp tranh chấp được giải quyết tại Trung tâm trọng tài, nếu các bên không có thỏa thuận khác, thì thời điểm bắt đầu tố tụng trọng tài được tính từ khi Trung tâm trọng tài nhận được đơn khởi kiện của nguyên đơn.

Tố tụng trọng tài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bị đơn có quyền làm đơn khởi kiện lại nguyên đơn về những vấn đề có liên quan đến vụ tranh chấp tại Trung tâm trọng tài hay không?
Pháp luật
Pháp luật hiện hành quy định khi nào thì được yêu cầu áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời trong tố tụng trọng tài?
Pháp luật
Pháp luật hiện hành quy định như thế nào về áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong tố tụng trọng tài?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tố tụng trọng tài
443 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tố tụng trọng tài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào