Bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài có được liên doanh, liên kết để thành lập cơ sở bán lẻ thuốc hay không?

Cho tôi hỏi bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài có được liên doanh, liên kết để thành lập cơ sở bán lẻ thuốc hay không? Về hoạt động chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện được quy định như thế nào? Câu hỏi của chị Nhi (Bình Phước).

Bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài có được liên doanh, liên kết để thành lập cơ sở bán lẻ thuốc hay không?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 3 Thông tư 15/2011/TT-BYT có quy định về tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài như sau:

Quy định về tổ chức của cơ sở bán lẻ thuốc
...
3. Bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài không được mở cơ sở bán lẻ thuốc của chính bệnh viện, không được liên doanh, liên kết để thành lập cơ sở bán lẻ thuốc, trừ trường hợp được Chính phủ cho phép triển khai thí điểm. Để đảm bảo nguồn cung ứng thuốc cho bệnh nhân, bệnh viện tạo điều kiện để doanh nghiệp kinh doanh thuốc hoặc cá nhân tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo quy định trên thì bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài sẽ không được liên doanh, liên kết để thành lập cơ sở bán lẻ thuốc, đồng thời cũng không được mở cơ sở bán lẻ thuốc của chính bệnh viện trừ trường hợp được Chính phủ cho phép triển khai thí điểm.

Thay vào đó để đảm bảo nguồn cung ứng thuốc cho bệnh nhân thì bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp kinh doanh thuốc hoặc cá nhân tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài có được liên doanh, liên kết để thành lập cơ sở bán lẻ thuốc hay không?

Bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài có được liên doanh, liên kết để thành lập cơ sở bán lẻ thuốc hay không? (Hình từ Internet)

Bệnh viện nào được liên doanh, liên kết để thành lập cơ sở bán lẻ thuốc?

Theo khoản 2 Điều 3 Thông tư 15/2011/TT-BYT có quy định như sau:

Quy định về tổ chức của cơ sở bán lẻ thuốc
...
2. Đối với bệnh viện chuyên khoa tâm thần, điều dưỡng, phục hồi chức năng tuyến tỉnh; bệnh viện trực thuộc Y tế Ngành; bệnh viện tuyến huyện, quận, thị xã (sau đây gọi tắt là huyện) bao gồm cả các Trung tâm Y tế huyện ở nơi không có Bệnh viện đa khoa huyện riêng; bệnh viện đa khoa khu vực; bệnh viện chuyên khoa khu vực: khuyến khích bệnh viện tự tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc. Giám đốc bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện chịu trách nhiệm về hoạt động (bao gồm cả đảm bảo kinh phí) của cơ sở bán lẻ thuốc.
Trường hợp không tự tổ chức được cơ sở bán lẻ thuốc, bệnh viện có thể liên doanh, liên kết với doanh nghiệp kinh doanh thuốc hoặc cá nhân tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc để đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho bệnh nhân. Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh hoặc cá nhân liên doanh, liên kết cùng chịu trách nhiệm với Giám đốc bệnh viện hoặc Giám đốc Trung tâm Y tế huyện về hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc. Giám đốc bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh hoặc cá nhân liên doanh, liên kết chịu trách nhiệm đảm bảo kinh phí hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc theo đúng qui định tại Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/04/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập và các qui định có liên quan.
...

Theo quy định trên thì các bệnh viện sau nếu không tự tổ chức được cơ sở bán lẻ thuốc thì có thể liên doanh, liên kết với doanh nghiệp kinh doanh thuốc hoặc cá nhân tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc để đảm bảo cung ứng đủ thuốc cho bệnh nhân:

- Bệnh viện chuyên khoa tâm thần, điều dưỡng, phục hồi chức năng tuyến tỉnh; bệnh viện trực thuộc Y tế Ngành;

- Bệnh viện tuyến huyện bao gồm cả các Trung tâm Y tế huyện ở nơi không có Bệnh viện đa khoa huyện riêng;

- Bệnh viện đa khoa khu vực; bệnh viện chuyên khoa khu vực.

Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh hoặc cá nhân liên doanh, liên kết cùng chịu trách nhiệm với Giám đốc bệnh viện hoặc Giám đốc Trung tâm Y tế huyện về hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc.

Giám đốc bệnh viện, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh hoặc cá nhân liên doanh, liên kết chịu trách nhiệm đảm bảo kinh phí hoạt động của cơ sở bán lẻ thuốc theo đúng quy định.

Về hoạt động chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện được quy định như thế nào?

Về hoạt động chuyên môn của cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện được quy định tại Điều 6 Thông tư 15/2011/TT-BYT như sau:

- Khoa dược bệnh viện tham mưu cho Giám đốc bệnh viện thực hiện các quy định chuyên môn về dược của cơ sở bán lẻ thuốc tại chính bệnh viện.

- Căn cứ điều kiện thực tế của bệnh viện, cơ sở bán lẻ thuốc sắp xếp bán thuốc theo ca để đảm bảo cung ứng thuốc cho người bệnh kể cả ngoài giờ hành chính, ngày lễ, ngày nghỉ.

- Căn cứ điều kiện thực tế của bệnh viện, cơ sở bán lẻ thuốc sắp xếp bán thuốc theo ca để đảm bảo cung ứng thuốc cho người bệnh kể cả ngoài giờ hành chính, ngày lễ, ngày nghỉ.

Cơ sở bán lẻ thuốc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Muốn mở cửa hàng thuốc tây thì cần đáp ứng điều kiện gì về cơ sở vật chất, kỹ thuật và nhân sự?
Pháp luật
Giá bán lẻ thuốc là gì? Việc niêm yết giá bán lẻ thuốc được thực hiện bằng hình thức nào theo quy định?
Pháp luật
Trước khi tổ chức bán lẻ thuốc lưu động thì cơ sở tổ chức bán lẻ thuốc phải thông báo đến cơ quan nào?
Pháp luật
Điều kiện bán lẻ thuốc lưu động là gì? Cơ sở tổ chức bán lẻ thuốc lưu động nhưng không đáp ứng điều kiện thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Người học trung cấp dược có đủ năng lực chịu trách nhiệm chuyên môn về dược của quầy thuốc hay không?
Pháp luật
Phạm vi bán lẻ của cơ sở bán lẻ là tủ thuốc trạm y tế xã có dựa trên danh mục thuốc thiết yếu hay không?
Pháp luật
Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đối với cơ sở bán lẻ thuốc bao gồm những gì?
Pháp luật
Phí cấp giấy chứng nhận GPP phải nộp là bao nhiêu? Mẫu giấy chứng nhận đạt chuẩn GPP quy định như thế nào?
Pháp luật
Bệnh viện có vốn đầu tư nước ngoài có được liên doanh, liên kết để thành lập cơ sở bán lẻ thuốc hay không?
Pháp luật
Cơ sở bán lẻ thuốc trong bệnh viện được tổ chức dưới các hình thức gì? Bệnh viện nào phải tự tổ chức cơ sở bán lẻ thuốc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở bán lẻ thuốc
2,484 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở bán lẻ thuốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: