Bảo đảm thanh toán hợp đồng xây dựng là gì? Trước khi ký hợp đồng xây dựng, bên nào phải có bảo đảm thanh toán?

Tôi có một câu hỏi như sau: Bảo đảm thanh toán hợp đồng xây dựng là gì? Trước khi ký hợp đồng xây dựng, bên nào phải có bảo đảm thanh toán? Tôi mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị N.T.P ở Lâm Đồng.

Bảo đảm thanh toán hợp đồng xây dựng là gì? Trước khi ký hợp đồng xây dựng, bên nào phải có bảo đảm thanh toán?

Việc bảo đảm thanh toán hợp đồng xây dựng được quy định tại Điều 17 Nghị định 37/2015/NĐ-CP như sau:

Bảo đảm thanh toán hợp đồng xây dựng
1. Bảo đảm thanh toán hợp đồng xây dựng là việc bên giao thầu thực hiện các biện pháp nhằm chứng minh khả năng thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng xây dựng đã ký kết với bên nhận thầu thông qua các hình thức như kế hoạch bố trí vốn được phê duyệt, bảo đảm của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng, hợp đồng cung cấp tín dụng hoặc thỏa thuận cho vay vốn với các định chế tài chính.
2. Trước khi ký kết hợp đồng xây dựng, bên giao thầu phải có bảo đảm thanh toán phù hợp với tiến độ thanh toán đã thỏa thuận trong hợp đồng. Nghiêm cấm bên giao thầu ký kết hợp đồng xây dựng khi chưa có kế hoạch vốn để thanh toán theo thỏa thuận thanh toán trong hợp đồng, trừ các công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp.

Theo quy định trên, bảo đảm thanh toán hợp đồng xây dựng là việc bên giao thầu thực hiện các biện pháp nhằm chứng minh khả năng thực hiện nghĩa vụ thanh toán theo hợp đồng xây dựng đã ký kết với bên nhận thầu.

Bảo đảm thanh toán này được thực hiện thông qua các hình thức như kế hoạch bố trí vốn được phê duyệt, bảo đảm của ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng, hợp đồng cung cấp tín dụng hoặc thỏa thuận cho vay vốn với các định chế tài chính.

Và trước khi ký kết hợp đồng xây dựng, bên giao thầu phải có bảo đảm thanh toán phù hợp với tiến độ thanh toán đã thỏa thuận trong hợp đồng.

Bảo đảm thanh toán hợp đồng xây dựng

Bảo đảm thanh toán hợp đồng xây dựng (Hình từ Internet)

Bên nhận thầu có quyền tạm dừng thực hiện hợp đồng xây dựng khi bên giao thầu không có bảo đảm thanh toán không?

Trường hợp bên nhận thầu có quyền tạm dừng thực hiện hợp đồng xây dựng được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 40 Nghị định 37/2015/NĐ-CP như sau:

Tạm dừng thực hiện công việc trong hợp đồng xây dựng
1. Các tình huống được tạm dừng thực hiện công việc trong hợp đồng, quyền được tạm dừng; trình tự thủ tục tạm dừng, mức đền bù thiệt hại do tạm dừng phải được bên giao thầu và bên nhận thầu thỏa thuận trong hợp đồng xây dựng.
2. Các bên tham gia hợp đồng được tạm dừng thực hiện hợp đồng xây dựng trong các trường hợp sau:
a) Bên giao thầu có quyền tạm dừng thực hiện hợp đồng xây dựng khi bên nhận thầu không đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, an toàn lao động và tiến độ theo hợp đồng đã ký kết.
b) Bên nhận thầu có quyền tạm dừng thực hiện hợp đồng xây dựng và kéo dài tiến độ thực hiện hợp đồng khi bên giao thầu vi phạm các thỏa thuận về thanh toán, cụ thể như: Không thanh toán đủ cho bên nhận thầu giá trị của giai đoạn thanh toán mà các bên đã thống nhất vượt quá 28 ngày kể từ ngày hết hạn thanh toán theo quy định tại Khoản 10 Điều 19 Nghị định này, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác; không có bảo đảm thanh toán cho các khối lượng sắp được thực hiện.
3. Trước khi một bên tạm dừng thực hiện công việc trong hợp đồng, thì phải thông báo cho bên kia biết bằng văn bản trước 28 ngày, trong đó nêu rõ lý do tạm dừng thực hiện; bên giao thầu, bên nhận thầu phải có trách nhiệm cùng thương lượng giải quyết để tiếp tục thực hiện đúng thỏa thuận hợp đồng đã ký kết, trừ trường hợp bất khả kháng.
Trường hợp, bên tạm dừng thực hiện hợp đồng không thông báo hoặc lý do tạm dừng không phù hợp với quy định của hợp đồng thì phải bồi thường thiệt hại cho phía bên kia.

Theo đó, bên nhận thầu có quyền tạm dừng thực hiện hợp đồng xây dựng và kéo dài tiến độ thực hiện hợp đồng khi bên giao thầu không có bảo đảm thanh toán cho các khối lượng sắp được thực hiện.

Lưu ý: trước khi tạm dừng thực hiện công việc trong hợp đồng, thì bên nhận thầu phải thông báo cho bên giao thầu biết bằng văn bản trước 28 ngày, trong đó nêu rõ lý do tạm dừng thực hiện.

Bên nhận thầu được quyền chấm dứt hợp đồng xây dựng trong trường hợp nào?

Theo khoản 8 Điều 41 Nghị định 37/2015/NĐ-CP thì bên nhận thầu được quyền chấm dứt hợp đồng xây dựng trong những trường hợp sau:

+ Bên giao thầu bị phá sản, giải thể hoặc chuyển nhượng hợp đồng xây dựng cho người hoặc tổ chức khác mà không có sự chấp thuận của bên nhận thầu.

+ Sau năm mươi sáu (56) ngày liên tục công việc bị dừng do lỗi của bên giao thầu, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

+ Bên giao thầu không thanh toán cho bên nhận thầu sau năm mươi sáu (56) ngày kể từ ngày bên giao thầu nhận đủ hồ sơ thanh toán hợp lệ, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Hợp đồng xây dựng Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Hợp đồng xây dựng:
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bên giao thầu có quyền chấm dứt hợp đồng xây dựng khi bên nhận thầu làm chậm tiến độ theo hợp đồng không?
Pháp luật
Trong các biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng xây dựng thì bảo lãnh là biện pháp được ưu tiên đúng không?
Pháp luật
Trong trường hợp áp dụng hình thức hợp đồng chìa khóa trao tay thì tổng thầu có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Mọi trường hợp đều phải tạm ứng hợp đồng xây dựng? Số tiền tạm ứng thực hiện hợp đồng có được mặc nhiên trừ vào giá trị hợp đồng khi thanh toán?
Pháp luật
Hợp đồng xây dựng là gì? Hướng dẫn cách trình bày báo cáo tài chính trong hợp đồng xây dựng hiện hành?
Pháp luật
Gói thầu EPC là gì? Hợp đồng EPC là gì? Hợp đồng trọn gói có áp dụng đối với hợp đồng EPC hay không?
Pháp luật
Doanh thu của hợp đồng xây dựng gồm những gì? Doanh thu xây dựng được xác định bằng cách nào theo quy định?
Pháp luật
Hợp đồng xây dựng có thể được điều chỉnh trong trường hợp dự án được điều chỉnh làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng hay không?
Pháp luật
Căn cứ thanh toán hợp đồng theo đơn giá cố định với nhà thầu quy định ra sao? Nguyên tắc thực hiện hợp đồng?
Pháp luật
Hợp đồng xây dựng là hợp đồng dân sự hay thương mại? Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng xây dựng
647 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào