Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương trực thuộc Bộ Nội vụ có nhiệm vụ thẩm định hồ sơ trình khen thưởng của các cơ quan nào?

Cho tôi hỏi Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương trực thuộc Bộ Nội vụ có nhiệm vụ thẩm định hồ sơ trình khen thưởng của các cơ quan nào? Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương có quyền xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật về thi đua khen thưởng không? Câu hỏi của anh Tài tài từ Hải Dương.

Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương trực thuộc Bộ Nội vụ có những đơn vị sự nghiệp nào?

Căn cứ Điều 3 Quyết định 29/2018/QĐ-TTg quy định về cơ cấu tổ chức của Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương như sau:

Cơ cấu tổ chức
1. Vụ Nghiên cứu - Tổng hợp (gọi tắt là Vụ I).
2. Vụ Thi đua - Khen thưởng các bộ, ngành, đoàn thể ở trung ương (gọi tắt là Vụ II).
3. Vụ Thi đua - Khen thưởng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi tắt là Vụ III).
4. Vụ Tổ chức cán bộ.
5. Văn phòng.
6. Vụ Pháp chế - Thanh tra.
7. Tạp chí Thi đua, Khen thưởng.
8. Trung tâm Tin học.
Tại Điều này, các tổ chức quy định từ khoản 1 đến khoản 6 là các tổ chức hành chính giúp Trưởng ban thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước; các tổ chức quy định tại khoản 7, 8 là các đơn vị sự nghiệp phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Như vậy, theo quy định thì các đơn vị sự nghiệp phục vụ chức năng quản lý nhà nước của Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương bao gồm:

(1) Tạp chí Thi đua Khen thưởng.

(2) Trung tâm Tin học.

Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương trực thuộc Bộ Nội vụ có nhiệm vụ thẩm định hồ sơ trình khen thưởng của các cơ quan nào?

Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương trực thuộc Bộ Nội vụ có những đơn vị sự nghiệp nào? (Hình từ Internet)

Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương trực thuộc Bộ Nội vụ có nhiệm vụ thẩm định hồ sơ trình khen thưởng của các cơ quan nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 2 Quyết định 29/2018/QĐ-TTg quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn
Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Thi đua, Khen thưởng, các quy định của pháp luật có liên quan và những nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
...
4. Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các bộ, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội ở trung ương tổ chức triển khai thực hiện các phong trào thi đua và thực hiện chính sách khen thưởng của Đảng và Nhà nước.
5. Thẩm định hồ sơ trình khen thưởng của các bộ, ngành, địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội ở trung ương. Thực hiện theo ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Nội vụ trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết định khen thưởng hoặc trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị Chủ tịch nước quyết định khen thưởng.
6. Chỉ đạo và tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch, các đề án, dự án về thi đua, khen thưởng sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
7. Xây dựng nội dung, chương trình và thực hiện tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác thi đua, khen thưởng ở các bộ, ngành, địa phương. Tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ trong lĩnh vực thi đua, khen thưởng.
...

Như vậy, theo quy định thì Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương có nhiệm vụ thẩm định hồ sơ trình khen thưởng của các cơ quan sau:

- Các bộ, ngành, địa phương,

- Mặt trận Tổ quốc Việt Nam,

- Tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội ở trung ương.

Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương có quyền xử lý đối với những hành vi vi phạm pháp luật về thi đua khen thưởng không?

Căn cứ khoản 12 Điều 2 Quyết định 29/2018/QĐ-TTg quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn
Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Luật Thi đua, Khen thưởng, các quy định của pháp luật có liên quan và những nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
...
9. Quản lý, lưu trữ hồ sơ khen thưởng theo quy định của pháp luật. Xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về thi đua, khen thưởng.
10. Chuẩn bị hiện vật, bảo quản, cấp phát hiện vật khen thưởng kèm theo các hình thức khen thưởng của Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Thu hồi, cấp, cấp lại, cấp đổi hiện vật khen thưởng.
11. Thực hiện chương trình cải cách hành chính theo mục tiêu và nội dung chương trình cải cách hành chính nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
12. Thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm pháp luật về thi đua, khen thưởng; phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực trong lĩnh vực thi đua, khen thưởng theo quy định của pháp luật.
13. Thực hiện hợp tác quốc tế về thi đua, khen thưởng.
14. Quản lý tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính, tài sản được giao. Thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật, đào tạo, bồi dưỡng đối với công chức, viên chức và người lao động thuộc phạm vi quản lý của Ban theo quy định của pháp luật, phân cấp của Bộ trưởng Bộ Nội vụ.
...

Như vậy, Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương được xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm pháp luật về thi đua khen thưởng.

Thi đua khen thưởng Tải trọn bộ các quy định hiện hành liên quan đến Thi đua khen thưởng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị khen thưởng theo thủ tục đơn giản đối với cá nhân, tập thể trong Tòa án nhân dân gồm những gì?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xét tặng Bằng khen của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao gồm có những tài liệu gì?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng Giấy khen trong ngành Xây dựng được quy định như thế nào tại Thông tư 01/2024-TT-BXD?
Pháp luật
Hội đồng thi đua khen thưởng Tòa án nhân dân, Hội đồng thi đua khen thưởng cơ sở gồm những ai?
Pháp luật
Các hình thức khen thưởng của Tòa án nhân dân từ 11/6/2024 thế nào? Có những loại hình khen thưởng nào trong Tòa án nhân dân?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng, truy tặng Bằng khen của Tổng Thanh tra Chính phủ theo hướng dẫn Thông tư 03/2024/TT-TTCP ra sao?
Pháp luật
Có bao nhiêu hình thức khen thưởng cấp Nhà nước? Danh hiệu được tặng cho doanh nhân có được làm căn cứ để xét tặng các hình thức khen thưởng cấp Nhà nước hay không?
Pháp luật
Thông tư 01/2024/TT-BXD quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng trong ngành Xây dựng thế nào?
Pháp luật
Thông tư 01/2024/TT-TANDTC quy định công tác thi đua, khen thưởng của Tòa án nhân dân ra sao?
Pháp luật
Cá nhân được xét tặng Bằng khen chuyên đề Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm ATVSLĐ hàng năm đáp ứng những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi đua khen thưởng
685 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi đua khen thưởng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: