Ban liên ngành TBT có chức năng là gì? Cơ quan nào là cơ quan thường trực của Ban liên ngành TBT?

Xin cho hỏi là Ban liên ngành về hàng rào kỹ thuật trong thương mại có chức năng là gì? Cơ quan nào là cơ quan thường trực của Ban liên ngành về hàng rào kỹ thuật trong thương mại? - câu hỏi của chị Hương Giang (TP. HCM)

Ban liên ngành về hàng rào kỹ thuật trong thương mại có chức năng là gì?

Ban liên ngành TBT

Ban liên ngành TBT (Hình từ Internet)

Theo Điều 8 Quy chế tổ chức và hoạt động của Mạng lưới cơ quan thông báo và hỏi đáp và Ban liên ngành về hàng rào kỹ thuật trong thương mại ban hành kèm theo Quyết định 46/2017/QĐ-TTg quy định như sau:

Chức năng của Ban liên ngành TBT
Ban liên ngành TBT là tổ chức phối hợp liên ngành có chức năng tham mưu, tư vấn, đề xuất cho Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trong việc:
1. Đàm phán, ký kết các điều ước quốc tế liên quan đến TBT.
2. Thực hiện các nghĩa vụ của Việt Nam trong các điều ước quốc tế liên quan đến TBT mà Việt Nam là thành viên.
3. Giải quyết các vướng mắc, khiếu nại, tranh chấp về TBT giữa Việt Nam và các thành viên ký kết các điều ước quốc tế liên quan đến TBT.

Căn cứ quy định trên thì Ban liên ngành về hàng rào kỹ thuật trong thương mại (gọi tắt là Ban liên ngành TBT) là tổ chức phối hợp liên ngành có chức năng tham mưu, tư vấn, đề xuất cho Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trong việc:

- Đàm phán, ký kết các điều ước quốc tế liên quan đến TBT.

- Thực hiện các nghĩa vụ của Việt Nam trong các điều ước quốc tế liên quan đến TBT mà Việt Nam là thành viên.

- Giải quyết các vướng mắc, khiếu nại, tranh chấp về TBT giữa Việt Nam và các thành viên ký kết các điều ước quốc tế liên quan đến TBT.

Cơ quan nào là cơ quan thường trực của Ban liên ngành TBT?

Theo khoản 3 Điều 10 Quy chế tổ chức và hoạt động của Mạng lưới cơ quan thông báo và hỏi đáp và Ban liên ngành về hàng rào kỹ thuật trong thương mại ban hành kèm theo Quyết định 46/2017/QĐ-TTg quy định như sau:

Cơ cấu tổ chức của Ban liên ngành TBT
...
3. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan thường trực của Ban liên ngành TBT tổ chức tiếp nhận kiến nghị từ các Điểm TBT thuộc Mạng lưới TBT Việt Nam, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Ban liên ngành TBT, điều phối hoạt động của các cơ quan tổ chức trực thuộc và phối hợp với các cơ quan, tổ chức khác có liên quan để hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ của Ban liên ngành TBT.

Căn cứ trên quy định Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ là cơ quan thường trực của Ban liên ngành TBT.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tổ chức tiếp nhận kiến nghị từ các Điểm TBT thuộc Mạng lưới TBT Việt Nam, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Ban liên ngành TBT, điều phối hoạt động của các cơ quan tổ chức trực thuộc và phối hợp với các cơ quan, tổ chức khác có liên quan để hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ của Ban liên ngành TBT.

Nhiệm vụ của Ban liên ngành TBT được quy định như thế nào?

Theo Điều 9 Quy chế tổ chức và hoạt động của Mạng lưới cơ quan thông báo và hỏi đáp và Ban liên ngành về hàng rào kỹ thuật trong thương mại ban hành kèm theo Quyết định 46/2017/QĐ-TTg quy định như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn của Ban liên ngành TBT
1. Nghiên cứu, tham mưu, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi và bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật; tư vấn giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực thi các điều ước quốc tế liên quan đến TBT và kết luận các vấn đề chuyên môn liên ngành làm cơ sở cho việc thực hiện nghĩa vụ thông báo và hỏi đáp; đề xuất các chương trình hành động, giải pháp nhằm thực thi các nghĩa vụ và bảo vệ lợi ích của Việt Nam trong quá trình thực hiện các điều ước quốc tế liên quan đến TBT.
2. Tham gia các hoạt động về TBT ở trong nước và ngoài nước theo đề xuất của Bộ Khoa học và Công nghệ; các chương trình, đề án, dự án liên quan đến TBT.
3. Tiếp cận thông tin về TBT từ các tổ chức trong nước và ngoài nước; tham dự và thảo luận về các vấn đề liên quan đến TBT trong các diễn đàn có liên quan; sử dụng nhân lực, phương tiện của Điểm TBT quốc gia để triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Theo đó, Ban liên ngành TBT có nhiệm vụ như sau:

- Nghiên cứu, tham mưu, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xây dựng, sửa đổi và bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật; tư vấn giải quyết các vấn đề phát sinh trong thực thi các điều ước quốc tế liên quan đến TBT và kết luận các vấn đề chuyên môn liên ngành làm cơ sở cho việc thực hiện nghĩa vụ thông báo và hỏi đáp;

- Đề xuất các chương trình hành động, giải pháp nhằm thực thi các nghĩa vụ và bảo vệ lợi ích của Việt Nam trong quá trình thực hiện các điều ước quốc tế liên quan đến TBT.

- Tham gia các hoạt động về TBT ở trong nước và ngoài nước theo đề xuất của Bộ Khoa học và Công nghệ; các chương trình, đề án, dự án liên quan đến TBT.

- Tiếp cận thông tin về TBT từ các tổ chức trong nước và ngoài nước; tham dự và thảo luận về các vấn đề liên quan đến TBT trong các diễn đàn có liên quan; sử dụng nhân lực, phương tiện của Điểm TBT quốc gia để triển khai thực hiện nhiệm vụ.

Mạng lưới TBT
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thành viên Ban liên ngành về hàng rào kỹ thuật trong thương mại có được hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm hay không?
Pháp luật
Chức năng của Mạng lưới TBT Việt Nam là gì? Cơ quan nào tổ chức, quản lý hoạt động của Mạng lưới TBT Việt Nam?
Pháp luật
Ban liên ngành TBT có chức năng là gì? Cơ quan nào là cơ quan thường trực của Ban liên ngành TBT?
Pháp luật
Mạng lưới TBT Việt Nam được tổ chức hoạt động ở bao nhiêu cấp? Nhiệm vụ của Mạng lưới TBT Việt Nam là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mạng lưới TBT
837 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mạng lưới TBT
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào