Bán hàng trực tiếp bao gồm các hình thức bán hàng nào? Bán hàng trực tiếp có phải là giao dịch đặc thù?

Bán hàng trực tiếp bao gồm các hình thức bán hàng nào? Bán hàng trực tiếp có phải là giao dịch đặc thù? Tổ chức cá nhân kinh doanh trong hoạt động bán hàng trực tiếp có trách nhiệm gì khi phát hiện sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật?

Bán hàng trực tiếp bao gồm các hình thức bán hàng nào?

Căn cứ theo Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thì bán hàng trực tiếp là việc tổ chức, cá nhân kinh doanh chủ động tiếp cận người tiêu dùng, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ để bán, cung cấp cho người tiêu dùng.

* Bán hàng trực tiếp bao gồm các hình thức bán hàng sau đây:

(1) Bán hàng tận cửa là hoạt động bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ tại nơi ở, nơi làm việc của người tiêu dùng;

(2) Bán hàng đa cấp là hoạt động bán hàng hóa thông qua mạng lưới cá nhân tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh, trong đó cá nhân tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả bán hàng hóa của mình và của cá nhân khác trong mạng lưới;

(3) Bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên là hoạt động giới thiệu, bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ tại các địa điểm không phải là địa điểm bán lẻ sản phẩm, hàng hóa cố định, giới thiệu, cung cấp dịch vụ thường xuyên.

Tiếp đó, căn cứ theo khoản 8 Điều 3 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định về định nghĩa giao dịch đặc thù như sau:

Giải thích từ ngữ
...
8. Giao dịch đặc thù bao gồm giao dịch từ xa, cung cấp dịch vụ liên tục và bán hàng trực tiếp giữa tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng.
...

Như vậy, đối chiếu theo quy định trên bán hàng trực tiếp giữa tổ chức, cá nhân kinh doanh và người tiêu dùng được xác định là giao dịch đặc thù.

Bán hàng trực tiếp bao gồm các hình thức bán hàng nào? Bán hàng trực tiếp có phải là giao dịch đặc thù?

Bán hàng trực tiếp bao gồm các hình thức bán hàng nào? Bán hàng trực tiếp có phải là giao dịch đặc thù? (hình từ internet)

Tổ chức, cá nhân kinh doanh trong hoạt động bán hàng trực tiếp có trách nhiệm gì khi phát hiện sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật?

Căn cứ theo Điều 32 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:

Trách nhiệm đối với sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật
1. Khi phát hiện sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm sau đây:
a) Thu hồi và xử lý sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật theo quy định tại Điều 33 của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan;
b) Thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi và xử lý sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật;
c) Báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trước và sau khi thực hiện việc thu hồi; thực hiện việc thu hồi đúng nội dung đã báo cáo, thông báo và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi.
2. Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cấp tỉnh và cơ quan chuyên môn cấp tỉnh nơi thực hiện thu hồi sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi việc thực hiện để bảo đảm việc thu hồi đúng nội dung đã báo cáo, thông báo, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng và phù hợp với quy định của pháp luật.
...

Như vậy, khi phát hiện sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm:

- Thu hồi và xử lý sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật theo quy định tại Điều 33 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan;

- Thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thu hồi và xử lý sản phẩm, hàng hóa có khuyết tật;

- Báo cáo cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cơ quan quản lý nhà nước có liên quan trước và sau khi thực hiện việc thu hồi; thực hiện việc thu hồi đúng nội dung đã báo cáo, thông báo và chịu các chi phí phát sinh trong quá trình thu hồi.

Tổ chức, cá nhân bán hàng trực tiếp có trách nhiệm gì trong việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng?

Căn cứ theo Điều 31 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 thì trong việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân bán hàng trực tiếp có trách nhiệm:

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng.

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm thông báo cho người tiêu dùng về việc tiếp nhận phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, yêu cầu, khiếu nại đó.

- Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa hoặc trực tiếp bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng có trách nhiệm xây dựng, công khai quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng theo hình thức niêm yết ở vị trí dễ nhìn thấy tại trụ sở, địa điểm kinh doanh và đăng tải trên trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng (nếu có).

Lưu ý: Quy định tại khoản này không bắt buộc áp dụng đối với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh, tất cả doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật.

Bán hàng trực tiếp Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Bán hàng trực tiếp
Người tiêu dùng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tranh chấp gây thiệt hại đến lợi ích của nhiều người tiêu dùng thì không được thương lượng, hòa giải đúng không?
Pháp luật
Tranh chấp phát sinh giữa người tiêu dùng và tổ chức kinh doanh được giải quyết bằng phương thức nào?
Pháp luật
Người tiêu dùng làm mất hợp đồng theo mẫu thì được cấp bản sao hợp đồng trong bao lâu? Người tiêu dùng phải kiểm tra hàng hoá trước khi nhận?
Pháp luật
Việc thu thập thông tin của người tiêu dùng phải đảm bảo điều gì? Phải có biện pháp ngăn ngừa đánh cắp thông tin của người tiêu dùng đúng không?
Pháp luật
Trách nhiệm của người có ảnh hưởng là gì khi quảng bá hàng hóa sản phẩm cho tổ chức, cá nhân kinh doanh?
Pháp luật
Bán hàng trực tiếp là gì? Bán hàng đa cấp có phải là một hình thức của bán hàng trực tiếp không?
Pháp luật
Hàng hóa có khuyết tật nhóm B có phải là hàng hóa có khả năng gây thiệt hại cho tính mạng và sức khỏe của người tiêu dùng?
Pháp luật
Người tiêu dùng dễ bị tổn thương là gì? Người cao tuổi có phải là đối tượng người tiêu dùng dễ bị tổn thương không?
Pháp luật
Trong hợp đồng giao kết với người tiêu dùng có được thay đổi giá tại thời điểm giao sản phẩm không?
Pháp luật
Hành vi người tiêu dùng là gì? Có những nhân tố nào ảnh hưởng tới hành vi người tiêu dùng hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bán hàng trực tiếp
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
209 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bán hàng trực tiếp Người tiêu dùng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Bán hàng trực tiếp Xem toàn bộ văn bản về Người tiêu dùng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào