Ai phải thanh toán chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu cho người điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông?

Tôi có thắc mắc là ai sẽ thanh toán chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu cho người điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông? Quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu cho người này như thế nào? Câu hỏi của anh M.Đ (Quảng Ngãi).

Người điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông có thuộc trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu?

Những trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu theo Điều 3 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA quy định gồm:

Những trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu
1. Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gây tai nạn hoặc bị tai nạn giao thông được sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân (sau đây viết tắt là cán bộ Công an) đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.
2. Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có liên quan đến vụ tai nạn giao thông được cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.
3. Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có dấu hiệu sử dụng chất có cồn được cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu.
4. Người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bị tai nạn giao thông được đưa đến cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải được bác sĩ chỉ định xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự theo khoản 18 Điều 3 Luật Giao thông đường bộ 2008.

Theo quy định trên, người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ gây tai nạn hoặc bị tai nạn giao thông được sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân (viết tắt là cán bộ Công an) đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu là một trong những trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

Như vậy, người điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông được cán bộ Công an đang làm nhiệm vụ điều tra, giải quyết tai nạn giao thông yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn trong máu thì thuộc trường hợp xét nghiệm nồng độ cồn trong máu.

xét nghiệm nồng độ cồn trong máu

Xét nghiệm nồng độ cồn trong máu cho người điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông (Hình từ Internet)

Quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu cho người điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông như thế nào?

Quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu được quy định tại Điều 5 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA như sau:

Quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu
1. Cơ sở y tế được xét nghiệm nồng độ cồn trong máu (sau đây viết tắt là cơ sở xét nghiệm) tiếp nhận người được xét nghiệm quy định tại Điều 3 Thông tư liên tịch này, kiểm tra phiếu xét nghiệm theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này và chuyển đến cán bộ thực hiện xét nghiệm. Trường hợp người được xét nghiệm quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều 3 Thông tư liên tịch này thì phải có thêm phiếu yêu cầu xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của cán bộ Công an theo mẫu số 02 ban hành kèm Thông tư liên tịch này.
2. Cán bộ xét nghiệm thực hiện xét nghiệm theo đúng quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.
3. Cơ sở xét nghiệm cung cấp kết quả xét nghiệm theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này cho cán bộ, cơ quan Công an đã yêu cầu xét nghiệm, sau đó thông báo kết quả xét nghiệm cho người xét nghiệm theo quy định về hồ sơ bệnh án; cung cấp cho Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật (nếu có yêu cầu) và lưu kết quả xét nghiệm theo quy định.

Theo đó, cơ sở y tế được xét nghiệm nồng độ cồn trong máu tiếp nhận người điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông, kiểm tra phiếu xét nghiệm theo mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA và chuyển đến cán bộ thực hiện xét nghiệm.

Trường hợp người được xét nghiệm là người điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông thì phải có thêm phiếu yêu cầu xét nghiệm nồng độ cồn trong máu của cán bộ Công an theo mẫu số 02 ban hành kèm Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA.

Cán bộ xét nghiệm thực hiện xét nghiệm theo đúng quy trình xét nghiệm nồng độ cồn trong máu do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành.

Cơ sở xét nghiệm cung cấp kết quả xét nghiệm theo mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA cho cán bộ, cơ quan Công an đã yêu cầu xét nghiệm, sau đó thông báo kết quả xét nghiệm cho người xét nghiệm theo quy định về hồ sơ bệnh án;

Đồng thời, cung cấp cho Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong trường hợp cần thiết theo quy định của pháp luật (nếu có yêu cầu) và lưu kết quả xét nghiệm theo quy định.

Thanh toán chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu cho người điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông là trách nhiệm của ai?

Việc thanh toán chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu được quy định tại Điều 6 Thông tư liên tịch 26/2014/TTLT-BYT-BCA như sau:

- Trường hợp người điều khiển xe mô tô gây tai nạn giao thông vi phạm Luật giao thông đường bộ thì người này phải chi trả chi phí xét nghiệm nồng độ cồn trong máu theo giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh hiện hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước.

Nồng độ cồn TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN NỒNG ĐỘ CỒN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người vi phạm nồng độ cồn có thể bị tạm giữ xe máy 02 tháng khi nào? Mức phạt tiền cao nhất đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có được dừng xe kiểm tra nồng độ cồn khi người dân không có hành vi vi phạm an toàn giao thông không?
Pháp luật
Chạy xe đạp có bị thổi nồng độ cồn không? Mức phạt là bao nhiêu tiền? Cảnh sát giao thông có quyền xử phạt người chạy xe đạp có nồng độ cồn?
Pháp luật
Dừng đỗ xe ô tô trên đường khi có nồng độ cồn trong người thì người điều khiển phương tiện có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe đạp là bao nhiêu? Đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn thì có bị tạm giữ xe?
Pháp luật
Thông chốt nồng độ cồn là gì? Cá nhân có hành vi thông chốt nồng độ cồn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Pháp luật
Nhân viên phục vụ trên xe tuyến cố định có được quyền từ chối chở khách có nồng độ cồn hay không?
Pháp luật
Người giao xe máy của mình cho người có nồng độ cồn lái bị phạt hành chính hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự?
Pháp luật
Người điều khiển xe gắn máy vi phạm nồng độ cồn thì có bị tạm giữ xe hay không? Bị tạm giữ xe thì có mất đóng tiền phí không?
Pháp luật
Khi bị yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn người dân có quyền yêu cầu cảnh sát giao thông thổi vào máy đo trước hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nồng độ cồn
755 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nồng độ cồn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào