Ai là người phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của những giấy tờ liên quan đến việc công chứng? Có được hủy bỏ hợp đồng mua bán nhà đã được công chứng hay không?

Có được hủy bỏ hợp đồng mua bán nhà đã được công chứng? Tôi có bán một căn nhà ở quê trị giá 700 triệu, tôi có nhận của người đó 20 triệu và thực hiện làm hợp đồng có công chứng tại quê. Tôi đã thực hiện xong thủ tục sang tên cho người kia. Tuy nhiên, sau đó người này bỏ nợ và không có khả năng mua nhà nữa nên không muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng. Anh chị cho tôi hỏi trường hợp này có được hủy bỏ hợp đồng đã công chứng không? Ngoài ra, tôi muốn biết các giấy tờ công chứng mà có sự giả mạo, không hợp pháp thì ai phải chịu trách nhiệm vậy?

Phạm vi thực hiện công chứng hợp đồng mua bán nhà được pháp luật quy định như thế nào?

Theo Điều 42 Luật Công chứng 2014 quy định về phạm vi công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản như sau:

"Điều 42. Phạm vi công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản
Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản."

Công chứng

Có được hủy bỏ hợp đồng mua bán nhà đã được công chứng hay không?

Ai phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của những giấy tờ liên quan đến việc công chứng?

Căn cứ theo Điều 47 Luật Công chứng 2014 quy định về người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch cụ thể như sau:

"Điều 47. Người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch
1. Người yêu cầu công chứng là cá nhân phải có năng lực hành vi dân sự.
Trường hợp người yêu cầu công chứng là tổ chức thì việc yêu cầu công chứng được thực hiện thông qua người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo ủy quyền của tổ chức đó.
Người yêu cầu công chứng phải xuất trình đủ giấy tờ cần thiết liên quan đến việc công chứng và chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của các giấy tờ đó.
2. Trường hợp người yêu cầu công chứng không đọc được, không nghe được, không ký, điểm chỉ được hoặc trong những trường hợp khác do pháp luật quy định thì việc công chứng phải có người làm chứng.
Người làm chứng phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và không có quyền, lợi ích hoặc nghĩa vụ liên quan đến việc công chứng.
Người làm chứng do người yêu cầu công chứng mời, nếu người yêu cầu công chứng không mời được thì công chứng viên chỉ định.
3. Trường hợp người yêu cầu công chứng không thông thạo tiếng Việt thì họ phải có người phiên dịch.
Người phiên dịch phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, thông thạo tiếng Việt và ngôn ngữ mà người yêu cầu công chứng sử dụng.
Người phiên dịch do người yêu cầu công chứng mời và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc phiên dịch của mình."

Theo đó, người yêu cầu công là người phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, tính hợp pháp của các giấy tờ cần thiết liên quan đến việc công chứng.

Có được hủy bỏ hợp đồng mua bán nhà đã được công chứng hay không?

Theo Điều 51 Luật Công chứng 2014 quy định về việc công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch

"Điều 51. Công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch
1. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.
2. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.
3. Thủ tục công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương này."

Như vậy, khi hợp đồng mua bán nhà đã công chứng mà muốn hủy bỏ thì việc hủy bỏ hợp đồng phải được công chứng trên cơ sở sự thỏa thuận, cam kết hủy bỏ của anh và bên mua, anh không được đơn phương hủy bỏ hợp đồng. Trong trường hợp anh không thỏa thuận được với bên mua về việc hủy bỏ hợp đồng, anh có thể khởi kiện ra tòa án để yêu cầu bên mua trả tiền. Trường hợp bên kia đồng ý hủy bỏ hợp đồng, thủ tục công chứng việc hủy bỏ hợp đồng mua bán nhà đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng và sẽ được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành.

Công chứng hợp đồng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sổ công chứng hợp đồng, giao dịch mẫu TP-CC-sđ-27 mới nhất 2024 thế nào? Mẫu sổ công chứng hợp đồng, giao dịch theo Thông tư 03 ra sao?
Pháp luật
Có bắt buộc phải thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng mua bán nhà chung cư giữa cá nhân với cá nhân không?
Pháp luật
Công chứng mua bán xe ô tô cần giấy tờ gì? Phí công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô là bao nhiêu?
Pháp luật
Sai phạm trong việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng bất động sản, công chứng viên có thể đối diện với án phạt tù?
Pháp luật
Hợp đồng mua bán nhà, đất có hiệu lực khi nào? Nên công chứng hợp đồng mua bán nhà, đất tại văn phòng công chứng tư nhân hay phòng công chứng nhà nước?
Pháp luật
Chứng thực chữ ký cho giấy uỷ quyền và công chứng hợp đồng uỷ quyền được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công chứng viên công chứng hợp đồng mua bán xe ô tô cho người không biết chữ nhưng không có người làm chứng thì có bị tịch thu thẻ công chứng viên không?
Pháp luật
Việc công chứng hợp đồng, giao dịch đã được soạn thảo sẵn được thực hiện như thế nào theo đúng quy định của pháp luật?
Pháp luật
Công chứng viên có được công chứng hợp đồng đã soạn sẵn tại nhà của người yêu cầu công chứng không?
Pháp luật
Có bắt buộc công chứng hợp đồng thuê đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất không? Hồ sơ công chứng hợp đồng cho thuê đất bao gồm những giấy tờ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công chứng hợp đồng
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
4,639 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công chứng hợp đồng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào