Ai là người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty Hàng không Việt Nam? Chức năng của người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty là gì?

Tôi có thắc mắc là ai là người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty Hàng không Việt Nam? Chức năng của người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty Hàng không Việt Nam là gì? - câu hỏi của anh Phương (Ninh Bình)

Ai là người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty Hàng không Việt Nam?

tổng giám đốc Vietnam Airlines

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Hình từ Internet)

Theo Điều 7 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng không Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 183/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Người đại diện theo pháp luật của VIETNAM AIRLINES
Người đại diện theo pháp luật của VIETNAM AIRLINES là Tổng giám đốc VIETNAM AIRLINES.

Căn cứ quy định trên thì Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam là người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam có chức năng là gì?

Theo Điều 38 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng không Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 183/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Chức năng của Tổng giám đốc
Tổng giám đốc là người đại diện theo pháp luật, điều hành hoạt động hằng ngày của VIETNAM AIRLINES theo mục tiêu, kế hoạch và các nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên, phù hợp với Điều lệ của VIETNAM AIRLINES và quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm trước pháp luật, chủ sở hữu và Hội đồng thành viên về việc thực hiện quyền hạn và nhiệm vụ được giao.

Theo đó, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam có chức năng điều hành hoạt động hằng ngày của VIETNAM AIRLINES theo mục tiêu, kế hoạch và các nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên, phù hợp với Điều lệ của VIETNAM AIRLINES và quy định của pháp luật.

Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm trước pháp luật, chủ sở hữu và Hội đồng thành viên về việc thực hiện quyền hạn và nhiệm vụ được giao.

Người từng làm Tổng giám đốc công ty nhà nước có được tuyển chọn để bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam hay không?

Theo khoản 3 Điều 39 Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tổng công ty Hàng không Việt Nam ban hành kèm theo Nghị định 183/2013/NĐ-CP quy định như sau:

Tuyển chọn, bổ nhiệm Tổng giám đốc
...
3. Những đối tượng không được tuyển chọn để bổ nhiệm làm Tổng giám đốc:
a) Người từng làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc, Giám đốc công ty nhà nước nhưng vi phạm kỷ luật đến mức bị cách chức, miễn nhiệm, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn;
b) Thuộc đối tượng bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Căn cứ trên quy định những đối tượng không được tuyển chọn để bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam bao gồm:

- Người từng làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Hội đồng quản trị, Chủ tịch công ty, Tổng giám đốc, Giám đốc công ty nhà nước nhưng vi phạm kỷ luật đến mức bị cách chức, miễn nhiệm, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn;

- Thuộc đối tượng bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020, cụ thể:

Quyền thành lập, góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp và quản lý doanh nghiệp
...
2. Tổ chức, cá nhân sau đây không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp tại Việt Nam:
a) Cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;
b) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức;
c) Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước;
d) Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 88 của Luật này, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;
đ) Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; tổ chức không có tư cách pháp nhân;
e) Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.
Trường hợp Cơ quan đăng ký kinh doanh có yêu cầu, người đăng ký thành lập doanh nghiệp phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh;
g) Tổ chức là pháp nhân thương mại bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Như vậy, trường hợp người từng làm Tổng giám đốc công ty nhà nước nhưng vi phạm kỷ luật đến mức bị cách chức, miễn nhiệm, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn thì không được tuyển chọn để bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam


Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động tham gia quản lý VIETNAM AIRLINES thông qua các hình thức, tổ chức nào? Người lao động tham gia quản lý VIETNAM AIRLINES về các nội dung gì?
Pháp luật
Để trở thành người đại diện phần vốn góp của VIETNAM AIRLINES tại doanh nghiệp khác cần đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Vốn điều lệ của Tổng công ty Hàng không Việt Nam hay còn gọi là VIETNAM AIRLINES là bao nhiêu? Việc điều chỉnh vốn điều lệ được quy định thế nào?
Pháp luật
Tổng giám đốc VIETNAM AIRLINES có được là người có liên quan của Kế toán trưởng VIETNAM AIRLINES không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng thành viên VIETNAM AIRLINES phải có ít nhất mấy năm kinh nghiệm quản lý, điều hành doanh nghiệp thuộc ngành nghề kinh doanh chính của Tổng công ty?
Pháp luật
Ai được phân công thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu Nhà nước đối với Tổng công ty Hàng không Việt Nam?
Pháp luật
Hợp đồng giao dịch giữa Tổng công ty Hàng không Việt Nam với chủ sở hữu chỉ được chấp thuận khi có đủ các điều kiện gì?
Pháp luật
Tổng công ty Hàng không Việt Nam bao gồm những ngành nghề kinh doanh nào? Ai có quyền quyết định ngành nghề kinh doanh của Tổng công ty?
Pháp luật
Ai là người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty Hàng không Việt Nam? Chức năng của người đại diện theo pháp luật của Tổng công ty là gì?
Pháp luật
Tổng công ty Hàng không Việt Nam là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do ai đầu tư 100% vốn điều lệ?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tổng công ty Hàng không Việt Nam
1,825 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào