Ai là đại diện pháp nhân của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường?

Cho tôi hỏi ai là đại diện pháp nhân của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường? Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam có được khởi kiện các chủ đầu tư vi phạm cam kết với Quỹ không? Câu hỏi của chị Hằng từ Bến Tre.

Ai là đại diện pháp nhân của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường?

Căn cứ khoản 3 Điều 6 Quyết định 78/2014/QĐ-TTg quy định về cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý và điều hành như sau:

Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý và điều hành
...
3. Cơ quan điều hành của Quỹ gồm: Giám đốc, các Phó Giám đốc, Kế toán trưởng và các phòng, ban nghiệp vụ, các trung tâm, các chi nhánh và Văn phòng đại diện tại khu vực phía Nam và khu vực miền Trung
a) Giám đốc là đại diện pháp nhân của Quỹ do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ;
b) Phó Giám đốc, Kế toán trưởng do Giám đốc Quỹ đề nghị, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ xem xét, trình Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm;
c) Cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các phòng, ban nghiệp vụ, các trung tâm, các chi nhánh và Văn phòng đại diện của Cơ quan điều hành nghiệp vụ Quỹ do Giám đốc Quỹ quy định sau khi có ý kiến chấp thuận của Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ;
d) Cơ quan điều hành nghiệp vụ của Quỹ làm việc theo chế độ chuyên trách.
Viên chức và người lao động làm việc tại Quỹ được hưởng chế độ lương, thưởng, phúc lợi và các quyền lợi khác theo quy định như đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Như vậy, theo quy định thì Giám đốc là đại diện pháp nhân của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ.

Ai là đại diện pháp nhân của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường?

Ai là đại diện pháp nhân của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam trực thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường? (Hình từ Internet)

Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam có được khởi kiện các chủ đầu tư vi phạm cam kết với Quỹ không?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Quyết định 78/2014/QĐ-TTg quy định về quyền hạn của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam như sau:

Quyền hạn
1. Tổ chức cơ quan điều hành và các đơn vị nghiệp vụ hoạt động phù hợp với Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ và mục tiêu, nhiệm vụ được giao.
2. Kiểm tra định kỳ và đột xuất các tổ chức sử dụng nguồn vốn của Quỹ trong việc triển khai các hoạt động, nhiệm vụ và dự án bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu. Quỹ có quyền rút vốn vay, đình chỉ tài trợ hoặc hỗ trợ lãi suất vay đối với các chủ đầu tư vi phạm cam kết với Quỹ hoặc vi phạm các quy định của Nhà nước; khởi kiện các chủ đầu tư vi phạm theo quy định của pháp luật.
3. Sử dụng vốn nhàn rỗi của Quỹ để gửi tại các ngân hàng thương mại nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho Quỹ nhưng phải đảm bảo an toàn.
4. Thực hiện và tiếp nhận các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để tăng cường năng lực cho Quỹ.
5. Từ chối yêu cầu của tổ chức hoặc cá nhân về việc cung cấp các thông tin của Quỹ nếu yêu cầu đó trái với quy định của pháp luật và Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ.
6. Trực tiếp quan hệ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để kêu gọi, thu hút và tiếp nhận tài trợ hoặc huy động vốn bổ sung cho Quỹ theo quy định của pháp luật.
7. Cử cán bộ, viên chức và người lao động của Quỹ ra nước ngoài công tác, học tập, tham quan, khảo sát theo quy định của pháp luật.

Như vậy, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam có quyền khởi kiện các chủ đầu tư vi phạm cam kết với Quỹ theo quy định của pháp luật.

Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam có nhiệm vụ nhận ký quỹ phục hồi môi trường trong lĩnh vực nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 4 Quyết định 78/2014/QĐ-TTg quy định về nhiệm vụ của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam như sau:

Nhiệm vụ của Quỹ
...
2. Cho vay vốn với lãi suất ưu đãi đối với các dự án bảo vệ môi trường trên phạm vi toàn quốc.
3. Hỗ trợ lãi suất vay vốn cho các dự án bảo vệ môi trường vay vốn từ các tổ chức tín dụng theo quy định của pháp luật.
4. Tài trợ, đồng tài trợ cho các hoạt động bảo vệ môi trường: Xử lý khắc phục ô nhiễm môi trường, ứng phó, khắc phục hậu quả do sự cố môi trường, thiên tai gây ra, các hoạt động phổ biến, tuyên truyền về quản lý, khai thác tài nguyên và môi trường biển và hải đảo; thực hiện các chương trình, dự án, kế hoạch, nhiệm vụ theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; hỗ trợ trao các giải thưởng về môi trường, các hình thức khen thưởng nhằm tôn vinh tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến về bảo vệ môi trường; thực hiện các dự án, nhiệm vụ bảo vệ môi trường được quy định tại Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ.
5. Nhận ký quỹ phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản với các tổ chức, cá nhân được phép khai thác khoáng sản.
6. Nhận ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu đối với các tổ chức và cá nhân trong nhập khẩu phế liệu.
...

Như vậy, theo quy định thì Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam có nhiệm vụ nhận ký quỹ phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản với các tổ chức, cá nhân được phép khai thác khoáng sản.

Quỹ bảo vệ môi trường
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quỹ Bảo vệ môi trường do ai thành lập? Vốn điều lệ của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam và Quỹ bảo vệ môi trường cấp tỉnh là bao nhiêu?
Pháp luật
Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam là gì? Nguồn vốn của Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc sử dụng Quỹ dự phòng rủi ro tại Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam phải tuân thủ những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Thời hạn cho vay với lãi suất ưu đãi từ Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam đối với các dự án bảo vệ môi trường tại Việt Nam là bao lâu?
Pháp luật
Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam được áp dụng những biện pháp xử lý rủi ro nào khi Chủ đầu tư dự án BVMT không trả được nợ gốc và lãi đúng thời hạn?
Pháp luật
Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam tổ chức thẩm định hồ sơ hỗ trợ lãi suất sau đầu tư đối với các dự án bảo vệ môi trường trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Chủ đầu tư dự án bảo vệ môi trường được Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam xóa nợ trong trường hợp nào?
Pháp luật
Trong việc ứng phó với sóng thần, Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam cần làm gì? Nguyên tắc phối hợp trong ứng phó với sóng thần như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị hỗ trợ vốn đầu tư thiết bị của dự án triển khai ứng dụng sáng chế bảo vệ môi trường gồm những gì?
Pháp luật
Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam trực thuộc Bộ TNMT có được miễn các khoản nộp ngân sách nhà nước trong lĩnh vực bảo vệ môi trường không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quỹ bảo vệ môi trường
405 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quỹ bảo vệ môi trường
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: