Ai giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia? Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia là gì?

Tôi có thắc mắc là theo quy định của pháp luật hiện nay thì ai giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia? Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia là gì? - câu hỏi của anh Tân (Tiền Giang)

Ai giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia?

Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia

Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 3 Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 495/QĐ-TTg năm 2021 quy định như sau:

Cơ cấu tổ chức của Hội đồng
Hội đồng có cơ cấu tổ chức theo quy định tại Điều 2 Quyết định số 956/QĐ-TTg ngày 06 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia:
1. Chủ tịch Hội đồng là Bộ trưởng Bộ Y tế kiêm nhiệm. Các Phó Chủ tịch Hội đồng phụ trách các lĩnh vực, công việc theo phân công nhiệm vụ của Chủ tịch Hội đồng; có 01 Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng hoạt động chuyên trách giúp Chủ tịch Hội đồng giải quyết công việc thường xuyên của Hội đồng và những việc khác có liên quan khi được Chủ tịch Hội đồng phân công hoặc ủy quyền. Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Hội đồng.
...

Như vậy, Bộ trưởng Bộ Y tế kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia.

Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia là gì?

Theo Điều 4 Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 495/QĐ-TTg năm 2021 quy định như sau:

Bao gồm các nhiệm vụ, quyền hạn được quy định tại Điều 3 Quyết định 956/QĐ-TTg năm 2020, Chủ tịch Hội đồng có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:

- Xây dựng chuẩn năng lực nghề nghiệp cho các chức danh hành nghề khám bệnh, chữa bệnh để đơn vị chức năng thuộc Bộ Y tế trình Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành; tham gia giám sát, đánh giá việc tuân thủ chuẩn năng lực nghề nghiệp của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh sau khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp chứng chỉ hành nghề theo đề nghị của cơ quan quản lý nhà nước về y tế và theo quy định của pháp luật.

- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của pháp luật: xây dựng và thử nghiệm Bộ ngân hàng câu hỏi đánh giá năng lực hành nghề; xây dựng tiêu chuẩn của cơ sở tổ chức đánh giá năng lực hành nghề; xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu quốc gia về đánh giá năng lực hành nghề.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do Thủ tướng Chính phủ giao và theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo xây dựng, phê duyệt, tổ chức triển khai và kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch hoạt động của Hội đồng; chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động chuẩn bị tổ chức đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh;

- Chỉ đạo, điều hành giải quyết các công việc của Hội đồng;

- Đại diện cho Hội đồng trong mối quan hệ với cơ quan quản lý, đơn vị, tổ chức có liên quan;

- Ban hành các quy chế, quy định, hướng dẫn, quyết định và các văn bản khác để phục vụ hoạt động chuyên môn và công tác quản lý, điều hành hoạt động của Hội đồng.

- Phân công nhiệm vụ của các thành viên Hội đồng.

- Mời chuyên gia trong nước và quốc tế để phục vụ cho các nhiệm vụ của Hội đồng theo quy định của pháp luật.

- Quản lý nhân lực, tài chính, tài sản, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động của Hội đồng theo quy định của pháp luật;

- Các nhiệm vụ, quyền hạn khác do cấp có thẩm quyền phân công và theo quy định của pháp luật.

Chủ tịch Hội đồng có thể thuê chuyên gia có kinh nghiệm tham gia vào các cuộc họp Hội đồng hay không?

Theo khoản 4 Điều 7 Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 495/QĐ-TTg năm 2021 quy định như sau:

Phương thức hoạt động của Hội đồng
...
4. Trong trường hợp cần thiết căn cứ vào nội dung hoạt động, Chủ tịch Hội đồng có thể mời, thuê chuyên gia có kinh nghiệm, am hiểu kiến thức về chuyên môn, nội dung cần thảo luận lấy ý kiến để tư vấn hoặc tham gia các cuộc họp Hội đồng. Chuyên gia tư vấn được tham gia thảo luận các vấn đề nêu ra trong phiên họp nhưng không tham gia biểu quyết.

Căn cứ quy định trên thì Chủ tịch Hội đồng có thể thuê chuyên gia có kinh nghiệm tham gia vào các cuộc họp Hội đồng. Tuy nhiên chuyên gia tư vấn được tham gia thảo luận các vấn đề nêu ra trong phiên họp nhưng không tham gia biểu quyết.


Hội đồng Y khoa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nhiệm vụ của Hội đồng Y khoa Quốc gia theo quy định mới nhất năm 2024 là gì? Cơ cấu tổ chức của Hội đồng Y khoa Quốc gia như thế nào?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia do ai bổ nhiệm? Nhiệm vụ của Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia là gì?
Pháp luật
Hội đồng Y khoa Quốc gia do ai thành lập? Hội đồng Y khoa Quốc gia có tối đa bao nhiêu Ủy viên?
Pháp luật
Chức năng và nhiệm vụ của Hội đồng Y khoa Quốc gia là gì? Cơ cấu tổ chức và nguyên tắc hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân được bổ nhiệm làm Thành viên Hội đồng Y khoa Quốc gia cần đáp ứng được điều kiện gì? Nhiệm kỳ của Thành viên Hội đồng là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Ai giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia? Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng Y khoa
938 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng Y khoa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào