Ai được phép lập bảng tin công cộng? Việc lập bảng tin công cộng cần đáp ứng các điều kiện nào?

Ai được phép lập bảng tin công cộng? Việc lập bảng tin công cộng cần đáp ứng các điều kiện nào? Nội dung thông tin và hình thức trình bày của bảng tin công cộng được quy định thế nào? câu hỏi của chị H (Hồ Chí Minh).

Ai được phép lập bảng tin công cộng? Việc lập bảng tin công cộng cần đáp ứng các điều kiện nào?

Bảng tin công cộng được giải thích tại Điều 2 Quy chế hoạt động thông tin cơ sở ban hành kèm theo Quyết định 52/2016/QĐ-TTg như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Quy chế này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
5. Bảng tin công cộng bao gồm bảng tin điện tử và bảng tin được làm bằng các chất liệu khác được cố định tại một địa điểm và dùng để truyền tải thông tin thiết yếu theo quy định tại Điều 3 Quy chế này bằng chữ viết, hình ảnh đến người dân ở xã, phường, thị trấn.

Dẫn chiếu đến Điều 16 Quy chế hoạt động thông tin cơ sở ban hành kèm theo Quyết định 52/2016/QĐ-TTg quy định về đối tượng và điều kiện được phép lập bảng tin công cộng như sau:

Đối tượng và điều kiện được phép lập bảng tin công cộng
1. Đối tượng được phép lập bảng tin công cộng là các cơ quan, tổ chức bao gồm các cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang, tổ dân cư, khu dân cư, trường học, bệnh viện.
2. Việc lập bảng tin công cộng phải thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và phải tuân thủ các quy định về bảo vệ di tích lịch sử, văn hóa; hành lang an toàn giao thông, đê điều, lưới điện quốc gia, không được che khuất đèn tín hiệu giao thông, bảng chỉ dẫn công cộng; không được chăng ngang đường giao thông làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông; không ảnh hưởng đến kiến trúc, cảnh quan và phải tuân theo quy hoạch của địa phương và quy chuẩn do cơ quan có thẩm quyền ban hành.
3. Không dùng âm thanh để truyền tải thông tin trong bảng tin thông tin cơ sở điện tử công cộng.

Theo đó, đối tượng được phép lập bảng tin công cộng là các cơ quan, tổ chức bao gồm các cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang, tổ dân cư, khu dân cư, trường học, bệnh viện.

Ai được phép lập bảng tin công cộng? Việc lập bảng tin công cộng cần đáp ứng các điều kiện nào?

Ai được phép lập bảng tin công cộng? Việc lập bảng tin công cộng cần đáp ứng các điều kiện nào? (hình từ internet)

Nội dung thông tin và hình thức trình bày của bảng tin công cộng được quy định thế nào?

Nội dung thông tin và hình thức trình bày của bảng tin công cộng được quy định tại Điều 17 Quy chế hoạt động thông tin cơ sở ban hành kèm theo Quyết định 52/2016/QĐ-TTg như sau:

Nội dung thông tin và hình thức trình bày của bảng tin công cộng
1. Nội dung thông tin trên bảng tin công cộng thông báo chính sách, pháp luật của nhà nước, những sự kiện quốc tế, trong nước liên quan trực tiếp đến người dân ở địa phương, cơ sở; những quy định của chính quyền địa phương, cơ sở và các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội ở địa phương, cơ sở; các hoạt động chỉ đạo, điều hành của chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị cơ sở; các thông tin thiết yếu đối với đời sống hàng ngày của người dân phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị lập bảng tin công cộng.
2. Nội dung thông tin và hình thức trình bày của bảng tin công cộng không vi phạm các quy định của pháp luật.
3. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức lập bảng tin công cộng chịu trách nhiệm về nội dung thông tin trên bảng tin công cộng do mình lập ra.
4. Đối tượng được phép lập bảng tin công cộng có thể phối hợp với các doanh nghiệp để đầu tư xây dựng, vận hành bảng tin công cộng và được dành tỷ lệ phù hợp theo quy định của pháp luật trên bảng tin công cộng để thực hiện các nội dung quảng cáo. Việc quảng cáo trên bảng tin công cộng phải thực hiện theo các quy định của pháp luật về quảng cáo.

Theo quy định này, nội dung thông tin trên bảng tin công cộng gồm:

(1) Thông báo chính sách, pháp luật của nhà nước, những sự kiện quốc tế, trong nước liên quan trực tiếp đến người dân ở địa phương, cơ sở.

(2) Quy định của chính quyền địa phương, cơ sở và các hoạt động chính trị, kinh tế, xã hội ở địa phương, cơ sở; các hoạt động chỉ đạo, điều hành của chính quyền, lãnh đạo cơ quan, đơn vị cơ sở;

(3) Các thông tin thiết yếu đối với đời sống hàng ngày của người dân phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị lập bảng tin công cộng.

Về hình thức trình bày của bảng tin công cộng không có quy định cụ thể mà thực hiện theo quy định của pháp luật liên quan.

Quản lý bảng tin công cộng là trách nhiệm của cơ quan nào?

Quản lý bảng tin công cộng được quy định tại Điều 18 Quy chế hoạt động thông tin cơ sở ban hành kèm theo Quyết định 52/2016/QĐ-TTg như sau:

Quản lý bảng tin công cộng
Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đặt bảng tin công cộng có trách nhiệm quản lý việc lập bảng tin công cộng và nội dung thông tin trên bảng tin công cộng theo các Quy định của pháp luật.

Như vậy, quản lý bảng tin công cộng là trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi đặt bảng tin công cộng.

Bảng tin công cộng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bảng tin công cộng được phân loại như thế nào? Ai chịu trách nhiệm về nội dung thông tin trên bảng tin công cộng?
Pháp luật
Ai được phép lập bảng tin công cộng? Việc lập bảng tin công cộng cần đáp ứng các điều kiện nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảng tin công cộng
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
844 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảng tin công cộng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: