5 vòng tròn Olympic có ý nghĩa gì? Biểu tượng Ủy ban Olympic Việt Nam là gì? Có phải đại diện thể thao Việt Nam trong phong trào Olympic Quốc tế?

5 vòng tròn Olympic có ý nghĩa gì? Biểu tượng của Ủy ban Olympic Việt Nam là gì? Ủy ban Olympic Việt Nam có phải là đại diện hợp pháp duy nhất cho thể thao Việt Nam trong phong trào Olympic Quốc tế hay không?

5 vòng tròn Olympic có ý nghĩa gì? Biểu tượng của Ủy ban Olympic Việt Nam là gì?

Thế vận hội Olympic là sự kiện thể thao lớn nhất thế giới. Nhắc đến Olympic liên tưởng ngay đến 05 vòng tròn - biểu tượng của Thế vận hội Olympic. 05 vòng tròn gồm các màu xanh lam, vàng, đen, xanh lá cây và đỏ và biểu hiện cho sự đoàn kết của 5 châu lục: Châu Mỹ, châu Phi, châu Á, châu Âu và châu Đại Dương thông qua sự kiện thể thao này.

Lưu ý: Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Và theo Điều 1 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Ủy ban Olympic Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1361/QĐ-BNV năm 2012 thì Ủy ban Olympic Việt Nam có tên chính thức là Ủy ban Olympic nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Tên gọi tắt: Ủy ban Olympic Việt Nam. Tên viết tắt: UBOVN.

- Tên giao dịch quốc tế: Vietnam Olympic Committee. Tên viết tắt: VOC.

Và biểu tượng của Ủy ban Olympic Việt Nam là hình quốc kỳ Việt Nam cờ đỏ sao vàng đặt phía trên 5 vòng tròn Olympic. Biểu tượng này đã được Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) công nhận năm 1979, đăng ký bản quyền theo quy định của pháp luật.

Olympic Việt Nam

Ủy ban Olympic Việt Nam có phải là đại diện hợp pháp duy nhất cho thể thao Việt Nam trong phong trào Olympic Quốc tế hay không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 3 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Ủy ban Olympic Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1361/QĐ-BNV năm 2012 như sau:

Lĩnh vực và phạm vi hoạt động
1. Ủy ban hoạt động trong lĩnh vực thể dục thể thao trên phạm vi toàn quốc.
2. Ủy ban là đại diện hợp pháp duy nhất cho thể thao Việt Nam trong phong trào Olympic Quốc tế.

Như vậy, Ủy ban Olympic Việt Nam là đại diện hợp pháp duy nhất cho thể thao Việt Nam trong phong trào Olympic Quốc tế.

Ủy ban Olympic Việt Nam là tổ chức xã hội về thể dục thể thao, được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, công khai, quyết định theo đa số, không vì mục đích lợi nhuận

Ủy ban tập hợp các liên đoàn, hiệp hội thể thao quốc gia, các tổ chức thể thao tự nguyện, các tổ chức thành viên khác để phát triển phong trào thể dục thể thao nhằm mục đích: Rèn luyện sức khỏe, thể lực cho nhân dân; nâng cao thành tích thể thao, góp phần hoàn thiện thể chất và nhân cách con người Việt Nam; phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngoài ra, Ủy ban Olympic Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước về thể dục thể thao của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các Bộ, ngành khác có liên quan về lĩnh vực hoạt động của Ủy ban.

Tự chịu trách nhiệm trước pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về mọi hoạt động của Ủy ban và tuân thủ theo đúng Hiến chương Olympic và quy định của các tổ chức quốc tế khác mà Ủy ban là thành viên.

5 vòng tròn Olympic có ý nghĩa gì? Biểu tượng Ủy ban Olympic Việt Nam là gì? Có phải đại diện thể thao Việt Nam trong phong trào Olympic Quốc tế?

5 vòng tròn Olympic có ý nghĩa gì? Biểu tượng Ủy ban Olympic Việt Nam là gì? Có phải đại diện thể thao Việt Nam trong phong trào Olympic Quốc tế? (Hình từ Internet)

Ủy ban Olympic Việt Nam có những quyền hạn gì trong hoạt động thể thao Olympic của đất nước?

Căn cứ Điều 8 Điều lệ (sửa đổi, bổ sung) Ủy ban Olympic Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1361/QĐ-BNV năm 2012 thì trong hoạt động thể thao Olympic của đất nước Ủy ban Olympic Việt Nam có những quyền hạn sau:

- Kiến nghị, đề xuất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về cơ chế, chính sách phát triển phong trào thể dục thể thao theo quy định của pháp luật.

- Quan hệ chặt chẽ với IOC, các Liên đoàn Thể thao Quốc tế (IFs), Hiệp hội các Ủy ban Olympic quốc gia (ANOC), OCA, SEAGF, Ủy ban Olympic quốc gia, vùng lãnh thổ (NOCs) theo quy định của pháp luật nhằm đóng góp tích cực cho sự phát triển đúng đắn của phong trào Olympic quốc tế.

- Ký kết các văn bản hợp tác với NOCs và các tổ chức quốc tế khác theo quy định của pháp luật.

- Cử đại biểu tham dự các cuộc họp của IOC, OCA, SEAGF và các tổ chức quốc tế khác theo quy định của pháp luật.

- Huy động các nguồn lực của xã hội, thu hút các nguồn tài trợ trong nước và quốc tế; tổ chức các hoạt động kinh tế, dịch vụ theo quy định của pháp luật để tạo nguồn kinh phí cho hoạt động của Ủy ban Olympic Việt Nam.

- Ban hành và đảm bảo thực hiện các quy định về tổ chức các Đại hội Thể dục thể thao, các sự kiện thể thao khác thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban Olympic Việt Nam theo quy định của pháp luật và Hiến chương Olympic.

- Sở hữu các quyền phát sinh từ các sự kiện thuộc quyền quản lý của Ủy ban Olympic Việt Nam bao gồm quyền về tài chính, bản quyền truyền hình, truyền thông; quảng bá, tiếp thị và các quyền khác theo quy định của pháp luật.

- Cấp phép sử dụng biểu tượng, biểu trưng, cờ, khẩu hiệu, hình ảnh, âm thanh và các hình thức dữ liệu khác thuộc quyền quản lý của Ủy ban Olympic Việt Nam.

- Các quyền hạn khác theo quy định của pháp luật về hội.

Ủy ban Olympic Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
5 vòng tròn Olympic có ý nghĩa gì? Biểu tượng Ủy ban Olympic Việt Nam là gì? Có phải đại diện thể thao Việt Nam trong phong trào Olympic Quốc tế?
Pháp luật
Ủy ban Olympic Việt Nam là gì? Cơ cấu tổ chức của Uỷ ban Olympic Việt Nam được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy ban Olympic Việt Nam
33 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy ban Olympic Việt Nam

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Ủy ban Olympic Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào