Nhân viên đại lý thuế có bắt buộc phải cập nhật kiến thức hằng năm không?

Cho tôi hỏi Nhân viên đại lý thuế có bắt buộc phải cập nhật kiến thức hằng năm không? Câu hỏi của chị Loan (Quảng Ngãi).

Nhân viên đại lý thuế có bắt buộc phải cập nhật kiến thức hằng năm không?

Căn cứ theo Điều 17 Thông tư 10/2021/TT-BTC có quy định về trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế như sau:

Trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế
1. Thực hiện các công việc trong phạm vi hợp đồng dịch vụ làm thủ tục về thuế đã ký giữa đại lý thuế và người nộp thuế.
2. Chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc sử dụng, quản lý chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế theo quy định.
3. Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, tài liệu của cá nhân liên quan đến đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế cho đại lý thuế, bao gồm: Chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế, tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức, giấy phép lao động (đối với người nước ngoài), văn bản có thông tin kết thúc làm việc tại đại lý thuế khác (nếu có).
Trường hợp thông tin cá nhân có liên quan đến các tài liệu trên có thay đổi, nhân viên đại lý thuế có trách nhiệm cung cấp cho đại lý thuế biết về các thông tin thay đổi để đại lý thuế thông báo với Cục Thuế.
4. Chậm nhất 30 ngày trước ngày không tiếp tục hành nghề (trừ trường hợp bị đình chỉ, chấm dứt hành nghề) phải thông báo bằng văn bản với đại lý thuế nơi đang làm việc.
5. Chấp hành các quy định về kiểm tra liên quan đến hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
6. Giữ bí mật thông tin cho tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ của đại lý thuế.
7. Tham dự các lớp tập huấn, cập nhật kiến thức để đảm bảo đủ số giờ cập nhật kiến thức theo quy định.

Đồng thời, căn cứ theo Điều 18 Thông tư 10/2021/TT-BTC có quy định về đối tượng phải cập nhật kiến thức như sau:

Đối tượng cập nhật kiến thức
1. Đối tượng cập nhật kiến thức là nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế.
2. Nhân viên đại lý thuế phải tham gia cập nhật kiến thức hàng năm.
3. Không bắt buộc phải cập nhật kiến thức đối với người được cấp chứng chỉ hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế đăng ký hành nghề trong thời gian từ ngày được cấp chứng chỉ đến ngày 31/12 của năm tiếp theo năm được cấp chứng chỉ.

Như vậy, nhân viên đại lý thuế là một trong những đối tượng bắt buộc phải tham gia cập nhật kiến thức hằng năm. Việc tham gia các lớp cập nhật kiến thức là trách nhiệm của nhân viên đại lý thuế.

Nhân viên đại lý thuế có bắt buộc phải cập nhật kiến thức hằng năm không?

Nhân viên đại lý thuế có bắt buộc phải cập nhật kiến thức hằng năm không?

Thời gian, hình thức cập nhật kiến thức của nhân viên đại lý thuế như thế nào?

Căn cứ theo Điều 20 Thông tư 10/2021/TT-BTC có quy định về thời gian, hình thức cập nhật kiến thức như sau:

Thời gian, hình thức cập nhật kiến thức
1. Thời gian cập nhật kiến thức đối với nhân viên đại lý thuế và người đăng ký hành nghề dịch vụ làm thủ tục về thuế được xác định như sau:
a) Thời gian cập nhật kiến thức tối thiểu 24 giờ (tương đương 03 ngày) trong một năm. Số giờ cập nhật kiến thức được tính cộng dồn từ ngày 01/01 đến ngày 31/12 hàng năm để làm cơ sở đăng ký hành nghề hoặc xác định đủ điều kiện hành nghề cho năm sau.
b) Giờ cập nhật kiến thức được tính theo tỷ lệ 01 giờ học bằng 01 giờ cập nhật kiến thức. Thời lượng được tính giờ cập nhật kiến thức không quá 04 giờ/buổi học và không quá 08 giờ/ngày học.
c) Tài liệu chứng minh về giờ cập nhật kiến thức là giấy xác nhận đã tham gia cập nhật kiến thức do đơn vị tổ chức cập nhật kiến thức cấp.
2. Hình thức cập nhật kiến thức.
a) Người đăng ký tham gia cập nhật kiến thức tại các lớp cập nhật kiến thức theo hình thức học trực tiếp hoặc trực tuyến do các đơn vị tổ chức theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Thông tư này.
b) Trường hợp người tham gia học tại các lớp tập huấn do Cục Thuế tổ chức chung cho người nộp thuế, người cập nhật kiến thức (nếu có nhu cầu xác nhận) thì thông báo cho đơn vị tổ chức lớp tập huấn trước khi tham gia buổi tập huấn đầu tiên để Cục Thuế thực hiện theo dõi và cấp giấy xác nhận đã tham dự cập nhật kiến thức.

Như vậy, nhân viên đại lý thuế khi tham gia cập nhật kiến thức hằng nằm cần tuân thủ theo thời gia và hình thức cập nhật kiến thức được đề cập ở trên.

Nội dung cập nhật kiến thức của nhân viên đại lý thuế ra sao?

Căn cứ theo Điều 19 Thông tư 10/2021/TT-BTC có quy định nội dung cập nhật kiến thức như sau:

Nội dung, tài liệu cập nhật kiến thức
1. Nội dung cập nhật kiến thức
a) Các quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và nội dung liên quan đến quản lý thuế.
b) Các quy định của pháp luật về kế toán doanh nghiệp.
Trên cơ sở nội dung cập nhật kiến thức, căn cứ vào tình hình thực tế, Tổng cục Thuế xây dựng chương trình khung các nội dung phải cập nhật kiến thức của năm đó. Chương trình khung được ban hành trước ngày 31/01 hàng năm.
2. Tài liệu cập nhật kiến thức
a) Tài liệu cập nhật kiến thức phải chứa đựng các nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều này.
b) Tài liệu cập nhật kiến thức được trình bày dưới dạng văn bản hoặc dữ liệu điện tử.

Như vậy, nhân viên đại lý thuế khi tham gia cập nhật kiến thức sẽ liên quan đến các nội dung như sau:

- Các quy định của pháp luật về thuế, phí, lệ phí và nội dung liên quan đến quản lý thuế.

- Các quy định của pháp luật về kế toán doanh nghiệp.

Trên cơ sở nội dung cập nhật kiến thức, căn cứ vào tình hình thực tế, Tổng cục Thuế xây dựng chương trình khung các nội dung phải cập nhật kiến thức của năm đó. Chương trình khung được ban hành trước ngày 31/01 hàng năm.

Nhân viên đại lý thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Nhân viên đại lý thuế phải có hợp đồng lao động làm việc tại đại lý thuế đúng không?
Lao động tiền lương
Cán bộ được làm nhân viên đại lý thuế không?
Lao động tiền lương
Nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề sau thời gian đình chỉ trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Các trường hợp đình chỉ hành nghề đối với nhân viên đại lý thuế là gì?
Lao động tiền lương
Nhân viên đại lý thuế phải tham gia đầy đủ chương trình cập nhật kiến thức đúng không?
Lao động tiền lương
Nhân viên đại lý thuế bị chấm dứt hành nghề trong trường hợp nào?
Lao động tiền lương
Hết thời gian đình chỉ hành nghề nhân viên đại lý thuế có bị chấm dứt hành nghề luôn không?
Lao động tiền lương
Nhân viên đại lý thuế được hành nghề được từ khi nào?
Lao động tiền lương
Trong thời gian bị đình chỉ thì nhân viên đại lý thuế có được tiếp tục hành nghề hay không?
Lao động tiền lương
04 nguyên tắc mà nhân viên đại lý thuế khi đăng ký hành nghề cần phải tuân theo là gì?
Đi đến trang Tìm kiếm - Nhân viên đại lý thuế
1,433 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhân viên đại lý thuế

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Nhân viên đại lý thuế

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào