Người lao động phải thông báo tìm kiếm việc làm vào ngày nào?

Cho tôi hỏi người lao động phải thông báo tìm kiếm việc làm vào ngày nào? Không thể thông báo về việc tìm kiếm việc làm do bị tai nạn giao thông thì người lao động phải làm thế nào? Câu hỏi của chị Linh (Phú Thọ)

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nghĩa vụ thông báo về việc tìm kiếm việc làm như thế nào?

Tại Điều 52 Luật Việc làm 2013 có quy định như sau:

Thông báo về việc tìm kiếm việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau đây:
a) Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
b) Trường hợp bất khả kháng.
2. Đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này thì người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều này.

Theo đó, người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng phải thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Người lao động phải thông báo tìm kiếm việc làm vào ngày nào?

Người lao động phải thông báo tìm kiếm việc làm vào ngày nào? (Hình từ Internet)

Người lao động phải thông báo tìm kiếm việc làm vào ngày nào?

Tại Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH có quy định như sau:

Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
1. Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư này, trừ trường hợp quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.
2. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải thực hiện thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Nam từ đủ 60 tuổi trở lên, nữ từ đủ 55 tuổi trở lên;
b) Người lao động được xác định thuộc danh mục bệnh phải điều trị dài ngày có giấy xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
...
4. Ngày người lao động thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm được ghi cụ thể trong phụ lục quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động như sau:
a) Ngày của tháng thứ nhất hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả;
b) Từ tháng thứ hai trở đi người lao động thực hiện ngày thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp.
...

Như vậy, hằng tháng người lao động có trách nhiệm phải thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng ngày được ghi trong phụ lục của quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể như sau:

- Ngày thông báo của tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp: Là ngày nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo phiếu hẹn trả kết quả.

- Ngày thông của tháng thứ hai trở đi: Người lao động có 03 ngày làm việc kể từ ngày đầu tiên của tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp để thông báo tình hình tìm kiếm việc làm.

*Lưu ý: Nếu ngày cuối cùng của hạn thông báo tình hình tìm kiếm việc làm rơi vào ngày nghỉ lễ hoặc ngày nghỉ hàng tuần thì thời hạn được kéo dài đến ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ đó.

Không thể thông báo về việc tìm kiếm việc làm do bị tai nạn giao thông thì người lao động phải làm thế nào?

Tại khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH quy định như sau:

Thông báo về việc tìm kiếm việc làm theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm
...
3. Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp không phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo về việc tìm kiếm việc làm nằm trong khoảng thời gian mà người lao động thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Ốm đau nhưng không thuộc trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;
b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;
c) Bị hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn;
d) Cha, mẹ, vợ/chồng, con của người lao động chết; người lao động hoặc con của người lao động kết hôn có giấy xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.
Các trường hợp không trực tiếp đến trung tâm dịch vụ việc làm thì chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.

Như vậy, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tai nạn giao thông có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền thì không cần phải trực tiếp thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm nếu thời gian thông báo nằm trong khoảng thời gian mà người lao động bị tai nạn.

Khi đó chậm nhất trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm theo quy định, người lao động phải gửi thư bảo đảm hoặc ủy quyền cho người khác nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực một trong các giấy tờ theo quy định nêu trên đến trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, trường hợp gửi theo đường bưu điện thì tính theo ngày gửi ghi trên dấu bưu điện.

Đi đến trang Tìm kiếm - Thông báo tìm kiếm việc làm
2,972 lượt xem
Thông báo tìm kiếm việc làm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Người lao động phải thông báo tìm kiếm việc làm vào ngày nào?
Lao động tiền lương
Mẫu thông báo tìm việc làm hằng tháng của người lao động trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định như thế nào?
Lao động tiền lương
Quy định về việc miễn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm sẽ bị bãi bỏ từ 15/2/2024, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Thông báo tìm kiếm việc làm trùng vào ngày nghỉ Tết Giáp Thìn 2024 thì thực hiện vào ngày nào?
Lao động tiền lương
Trễ hẹn thông báo tìm kiếm việc làm thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Lao động tiền lương
Có bắt buộc thông báo tìm kiếm việc làm để hưởng trợ cấp thất nghiệp hay không?
Lao động tiền lương
Trường hợp nào phải thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm?
Lao động tiền lương
6 trường hợp không thông báo tìm kiếm việc làm vẫn được hưởng trợ cấp thất nghiệp, cụ thể ra sao?
Lao động tiền lương
Ngày cuối cùng của hạn thông báo tìm kiếm việc làm rơi vào ngày nghỉ lễ thì có được kéo dài thời hạn không?
Lao động tiền lương
Người lao động có cần thông báo tìm kiếm việc làm khi làm công việc có thời hạn dưới 3 tháng hay không?
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào