Hướng dẫn kiểm tra nợ xấu qua CIC dành cho người lao động, cụ thể ra sao?

Cho tôi hỏi, tôi đang đi làm muốn vay vốn ngân hàng thì cần những điều kiện gì? Tôi nghe nói cần kiểm tra nợ xấu qua CIC vậy tôi phải làm như thế nào? Câu hỏi của chị T.T (Đồng Nai).

Nợ xấu được hiểu là gì?

Hiện nay, pháp luật chưa định nghĩa cụ thể về thuật ngữ nợ xấu. Tuy nhiên, căn cứ theo quy định tại khoản 8 Điều 3 Thông tư 11/2021/TT-NHNN quy định về giải thích từ ngữ, theo đó:

Nợ xấu (NPL) là nợ xấu nội bảng, gồm nợ thuộc các nhóm 3, 4 và 5.

Căn cứ theo quy định tại Điều 10 Thông tư 11/2021/TT-NHNN quy định về phân loại nợ theo đó, các nhóm nợ 3, 4, và 5 được quy định như sau:

nợ xấu

Như vậy, từ các quy định trên có thể hiểu đơn giản nợ xấu là khoản nợ quá hạn chưa được thanh toán trong một khoản thời gian nhất định.

Hướng dẫn kiểm tra nợ xấu qua CIC dành cho người lao động, cụ thể ra sao?

Hướng dẫn kiểm tra nợ xấu qua CIC dành cho người lao động, cụ thể ra sao?

Hướng dẫn kiểm tra nợ xấu qua CIC dành cho người lao động, cụ thể ra sao?

CIC (Credit Information Centre) là tên viết tắt bằng Tiếng Anh của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam được quy định tại Điều 1 Thông tư 03/2013/TT-NHNN (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 2 Thông tư 27/2017/TT-NHNN).

Người lao động có thể kiểm tra nợ xấu qua CIC bằng hai cách sau đây:

Thông qua website

Bước 1: Truy cập vào website của trung tâm thông tin tín dụng quốc gia Việt Nam - CIC tại địa chỉ https://cic.gov.vn/. Sau đó, nhấp vào nút "Đăng ký" ở góc trên bên phải nếu bạn chưa có tài khoản.

1

Bước 2: Điền đầy đủ thông tin cá nhân vào biểu mẫu, bao gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, số điện thoại, số CMND/CCCD và các thông tin khác. Lưu ý, khi đăng ký, bạn cần chụp đủ 3 bức ảnh của CMND/CCCD, bao gồm ảnh mặt trước, mặt sau và ảnh chân dung có kèm CMND/CCCD.

2

Bước 3: Hoàn tất đăng nhập bằng cách nhập mã OTP đã gửi đến số điện thoại dùng để đăng ký.

3

Bước 4: Phải chờ từ 1 đến 3 ngày để thông tin của mình được CIC xác nhận. Hệ thống sẽ gửi mail cho bạn về việc thông báo xác nhận thông tin.

Xem báo cáo. Nếu tài khoản của bạn được phê duyệt, bạn chỉ cần truy cập vào trang chủ của CIC và chọn mục "Khai thác báo cáo" trên thanh menu. Sau đó, đăng nhập bằng tài khoản tương ứng và làm theo các hướng dẫn để tra cứu thông tin về nợ xấu.

4

Thông qua App điện thoại

Ngoài ra, để kiểm tra nợ xấu, khách hàng có thể tải app CiCB - Credit info cho iOS hoặc cho Android.

Bước 1: Tải ứng dụng CIC (Credit Connect) về smartphone của mình

5

Bước 2: Sau khi tải và cài đặt thành công app, khách hàng cần tạo tài khoản cho mình bằng cách điền các thông tin pháp lý của cá nhân như số CMND, ảnh chụp CMND, ảnh chụp cá nhân, khai các thông tin như ngày tháng năm sinh, nơi sinh…

6

Sau khi cài đặt app và khởi tạo tài khoản thành công, khách hàng chờ CIC duyệt hồ sơ pháp lý và có thể sử dụng. Các thông tin CIC cung cấp bao gồm xếp hạng tín dụng bản thân, số nợ đang mang, có nợ nào là nợ xấu hay không…

Người lao động muốn vay ngân hàng cần điều kiện gì theo Thông tư 06/2023/TT-NHNN là gì?

Căn cứ theo Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN có quy định như sau:

Điều kiện vay vốn
Tổ chức tín dụng xem xét, quyết định cho vay khi khách hàng có đủ các điều kiện sau đây:
1. Khách hàng là pháp nhân có năng lực pháp luật dân sự theo quy định của pháp luật. Khách hàng là cá nhân từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật hoặc từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.
2. Nhu cầu vay vốn để sử dụng vào mục đích hợp pháp.
3. Có phương án sử dụng vốn khả thi.
4. Có khả năng tài chính để trả nợ.
5. Trường hợp khách hàng vay vốn của tổ chức tín dụng theo lãi suất cho vay quy định tại khoản 2 Điều 13 Thông tư này, thì khách hàng được tổ chức tín dụng đánh giá là có tình hình tài chính minh bạch, lành mạnh.

Đồng thời, khoản 5 Điều 7 Thông tư 39/2016/TT-NHNN đã bị bị bãi bỏ bởi Điều 2 Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành.

Như vậy, người lao động muốn được vay vốn cần phải đáp ứng 4 điều kiện sau:

1. Người lao động từ đủ 18 tuổi trở lên có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật hoặc từ đủ 15 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi không bị mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật.

2. Nhu cầu vay vốn để sử dụng vào mục đích hợp pháp.

3. Có phương án sử dụng vốn khả thi.

4. Có khả năng tài chính để trả nợ.

Thông tư 06/2023/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 01 tháng 9 năm 2023.

Nợ xấu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Lao động tiền lương
Hướng dẫn kiểm tra nợ xấu qua CIC dành cho người lao động, cụ thể ra sao?
Đi đến trang Tìm kiếm - Nợ xấu
2,683 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nợ xấu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào