Bản án 98/2019/HSST ngày 11/04/2019 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ DĨ AN, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 98/2019/HSST NGÀY 11/04/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Ngày 11 tháng 4 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 58/2019/TLST-HS ngày 28 tháng 02 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 81/2019/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 3 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 17/2019/HSST-QĐ ngày 22 tháng 3 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn S, sinh năm 1985, tại tỉnh Thái Nguyên; thường trú: Xóm H H T, xã M T, huyện Đ T, tỉnh Thái Nguyên; tạm trú: Số 34/7 khu phố Đ A 1, phường B H, thị xã Th A, tỉnh Bình Dương; nghề nghiệp: Tài xế; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; con ông Nguyễn Văn B, sinh năm 1958 và bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1960; bị cáo 03 anh chị em ruột, lớn nhất sinh năm 1980, nhỏ nhất sinh năm 1987; bị cáo có vợ tên là Trần Thị L, sinh năm 1985; bị cáo có 02 con ruột, lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2018; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt.

- Bị hại: Ông Nguyễn Hữu T, sinh năm 1989 (đã chết).

Người đại diện theo pháp luật của bị hại:

1. Ông Nguyễn Hữu D, sinh năm 1953; và bà Võ Thị Th, sinh năm 1958; cùng thường trú: Xã Th L, huyện Th H, tỉnh Hà Tĩnh.

2. Bà Phạm Thị T, sinh năm 1995; thường trú: Xã Th V, huyện Th H, tỉnh Hà Tĩnh.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Hữu Qu, sinh năm 1990; thường trú: Số 421/8 B Gi, phường Ng A N, thành phố V T, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; chỗ ở: Số 119, đường Đ Ph Ph, phường T Nh Ph B, Quận C, Thành phố Hồ Chí Minh, có đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt.

- Nguyên đơn dân sự:

1. Công ty Cổ phần đầu tư T Đ; trụ sở: Số S, đường số HH, Phường MM, Quận G V, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Trung K; thường trú: Thị trấn Th H, huyện L Th, tỉnh Hòa Bình (văn bản ủy quyền ngày 21/7/2018), có mặt.

2. Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Vận Tải S H; trụ sở: Số 14/13/67 Th Nh Tr, Phường MB, quận T B, Thành phố Hồ Chí Minh.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Nguyễn Trung K; thường trú: Thị trấn Th H, huyện L Th, tỉnh Hòa Bình (văn bản ủy quyền ngày 21/7/2018), có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Ông Hồ Hữu H, sinh năm 1989; địa chỉ: Số 200 đường N H, phường Ph L A, Quận C, Thành phố Hồ Chí Minh, vắng mặt.

2. Ông Trần Văn Th, sinh năm 1977; địa chỉ: Số 28/18 đường L V C, Phường ML, Quận T, Thành phố Hồ Chí Minh, vắng mặt.

* Người tham gia tố tụng khác:

- Người làm chứng: Ông Đặng Quang Tình, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn S là người có giấy phép lái xe hạng FC và lái xe của Công ty TNHH SX-TM-VT S H, có trụ sở tại số 14/13/67 đường Th Nh Tr, Phường MB, quận T B, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khoảng 18 giờ 50 phút ngày 20/7/2018, S điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-557.04 kéo theo Rơmooc biển số 51R-087.85 đi trên đường M Ph – T V theo hướng từ Quốc lộ 1K đến T V thuộc phường B Th, thị xã D A, tỉnh Bình Dương để đến cảng C L, Quận H, Thành phố Hồ Chí Minh để giao hàng. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, S điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-557.04 kéo theo Rơmooc biển số 51R-087.85 đi sát vào lề phải đường M Ph – T V thuộc khu phố B Th 2, phường B A, thị xã D A, tỉnh Bình Dương thì S đổ xe chiếm một phần đường lề phải để vào quán gần đó ăn cơm. Trước khi đi S vẫn để nổ máy xe và có mở đèn chớp hai bên để cảnh báo nhưng không có đặt biển báo hiệu nguy hiểm phía trước và sau xe ô tô đầu kéo biển số 51C-557.04 kéo theo Rơmooc biển số 51R-087.85 để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện khác lưu thông biết. Đến khoảng 20 giờ 40 phút cùng ngày, ông Nguyễn Hữu T điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha biển số 59L1-868.45 lưu thông trên đường M Ph – T V theo hướng Quốc lộ 1K đến T V thuộc phường B Th, thị xã D A, tỉnh Bình Dương. Khi ông T đi đến đoạn đường thuộc khu phố B Th 2, phường B A, thị xã D A, tỉnh Bình Dương đã đụng vào phía sau bên trái Rơmooc biển số 51R-087.85 của anh S đang đỗ cùng chiều phía trước dẫn đến tai nạn giao thông.

Hậu quả: Vụ tai nạn giao thông làm ông Nguyễn Hữu T chết tại chỗ, xe mô tô hiệu Yamaha biển số 59L1-868.45 bị hư hỏng nặng.

* Căn cứ vào Kết luận giám định tử thi số 563/GĐPY ngày 20/7/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận nguyên nhân gây tử vong của ông Nguyễn Hữu T là do chấn thương sọ não (vỡ xương hộp sọ, xuất huyết não, dập não).

* Tại Bản kết luận giám định nồng độ cồn số 196/HPL-PC54 ngày 14/8/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương, kết luận nồng độ cồn trong máu của ông Nguyễn Hữu T có nồng độ 154,74 mg/100ml.

* Căn cứ biên bản khám nghiệm hiện trường vào lúc 21 giờ 10 phút ngày 20 tháng 7 năm 2018 hiện trường thể hiện như sau:

1. Hiện trạng của đoạn đường nơi xảy ra tai nạn: Đoạn đường xảy ra tai nạn thẳng, mặt đường bằng phẳng trải nhựa, ở giữa có dãy phân cách chia 02 chiều đường. Chiều đường xảy ra tai nạn là chiều đường bên phải theo hướng Quốc lộ 1K đi B Th, có vạch sơn chia làm 03 làn đường rộng lần lượt từ phải sang trái theo hướng trên là 3,50m, 3,50m và 4,00m.

2. Ghi nhận việc đánh số thứ tự theo số tự nhiên vị trí nạn nhân, phương tiện, dấu vết: (1) đầu kéo 51C-557.04 + Rơmooc 51R-087.85, (2) Mô tô 51R-087.85, (3) xác nạn nhân, (4) cột đèn 13/39.

3. Xác định điểm mốc và một số các mép đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn:

Lấy (4) làm mốc cố định, lề phải đường theo hướng QL1K đi B Th làm chuẩn.

4. Mô tả theo số thứ tự vị trí nạn nhân, phương tiện, tang vật, dấu vết:

Đầu kéo (1) + rơmooc đỗ đầu quay hướng B Th, trục bánh trước bên phải đầu kéo cách lề 0,10m, trục bánh sau bên phải đầu kéo cách lề 0,18m, trục bánh sau bên phải rơmooc cách lề 0,00m.

Mô tô (2) sau tai nạn ngã bên hông trái đầu xe quay hướng B Th, trục bánh trước cách lề 2,60m và cách trục bánh sau rơmooc (1) là 0,90m, trục bánh sau cách lề 2,20m.

Xác nạn nhân (3) ngã nghiêng bên hông trái cùng xe mô tô (2) đầu hướng ra dãy phân cách chia 02 chiều đường, chân phải gác lên xe mô tô, đỉnh đầu cách lề 3,90m, mông cách lề 3,00m, chân cách lề 2,50m và cách trục bánh sau mô tô (2) là 0,70m. Trục bánh trước bên trái đầu kéo cách mốc (4) là 18,00m.

* Căn cứ biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông ngày 20/7/2018.

1. Xe ô tô đầu kéo biển số 51C-557.04 kéo theo Rơmooc biển số 51R-087.85: Khám xe xác định phía trên bên trái đuôi rơmooc có vết mũ bảo hiểm bể; cạnh thành thùng phía sau rơmooc có dính vết sơn mũ bảo hiểm kích thước 6x1cm, tâm cách góc trái 41cm, cách mặt đất 142cm. Mặt sau cản bảo vệ phía sau bên trái có vết trầy xước 25x0,5cm, điểm đầu cách mặt đất 81cm, điểm cuối cách mặt đất 71cm và cách đầu trái cản 24cm.

2. Xe mô tô hiệu Yamaha biển số 59L1-868.45: Khám xe xác định đầu xe cong về sau toàn bộ, ốp chứa ghi đông bể, gương chiếu hậu bên trái bể, cánh bửng bên phải bể, mặt nạ bể, Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, nguyên đơn dân sự có ý kiến hay khiếu nại gì biên bản giám định pháp y tử thi số 563/GĐPY ngày 23/7/2018 và Bản kết luận giám định nồng độ cồn số 196/HPL-PC54 ngày 14/8/2018 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Dương và biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông vào lúc 21 giờ 10 phút ngày 20/7/2018 tại đường M Ph T V thuộc khu phố Tr Th, phường B Th, thị xã D A, tỉnh Bình Dương của Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Hành vi của Nguyễn Văn S điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-557.04 kéo theo Rơmooc biển số 51R-087.85 lưu thông đậu đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy và không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và sau xe biển số 51C-557.04 kéo theo Rơmooc biển số 51R-087.85 để người điều khiển phương tiện khác biết gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đã vi phạm điểm d khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ, lỗi chính gây tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Hữu T điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha Nouvo biển số 59L1- 868.45 lưu thông không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, phòng tránh xử lý kém, không có giấy phép lái xe theo quy định, vi phạm khoản 23 và khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ; trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/100ml máu, nồng độ cồn của ông Tầm là 154,74 mg/100ml máu, vi phạm khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ là lỗi phụ.

Cáo trạng số 84/CT-VKS-DA ngày 27 tháng 02 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương truy tố bị cáo Nguyễn Văn S về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Dĩ An trong phần tranh luận giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xử phạt bị cáo Nguyễn Văn S từ 01 năm đến 01 năm 06 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 02 năm đến 03 năm.

* Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 (một) xe mô tô hiệu Yamaha Nouvo biển số 59l1-86845 của ông Hồ Hữu Hoàn bị hư hỏng nặng, ông Hoàn đã nhận lại xe, không yêu cầu gì khác.

- Đối với 01 (một) xe ô tô đầu kéo biển số 51C-557.04 kéo theo Rơmooc biển số 51R-087.85, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương ra Quyết định trả lại xe mô tô trên cho chủ sở hữu hợp pháp là Công ty TNHH SX-TM- VT S H.

* Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn S và đại diện hợp pháp Công ty TNHH SX-TM-VT S H thỏa thuận hỗ trợ tiền chi phí mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại Nguyễn Hữu T với tổng số tiền 50.000.000 đồng, người đại diện hợp pháp cho bị hại không yêu cầu gì khác nên trách nhiệm dân sự không đặt ra xem xét.

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo và nguyên đơn dân sự không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát đồng thời bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Dĩ An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Dĩ An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, nguyên đơn dân sự không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Nguyễn Văn S là người có giấy phép lái xe hạng FC và lái xe của Công ty TNHH SX-TM-VT S H, có trụ sở tại số 14/13/67 đường Th Nh Tr, Phường MB, quận T B, Thành phố Hồ Chí Minh.

Khoảng 18 giờ 50 phút ngày 20/7/2018, S điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-557.04 kéo theo Rơmooc biển số 51R-087.85 đi trên đường M Ph – T V theo hướng từ Quốc lộ 1K đến T V thuộc phường B Th, thị xã D A, tỉnh Bình Dương để đến cảng C L, Quận H, Thành phố Hồ Chí Minh để giao hàng. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, S điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-557.04 kéo theo Rơmooc biển số 51R-087.85 đi sát vào lề phải đường M Ph – T V thuộc khu phố B Th 2, phường B A, thị xã D A, tỉnh Bình Dương thì S đổ xe chiếm một phần đường lề phải để vào quán gần đó ăn cơm. Trước khi đi S vẫn để nổ máy xe và có mở đèn chớp hai bên để cảnh báo nhưng không có đặt biển báo hiệu nguy hiểm phía trước và sau xe ô tô đầu kéo biển số 51C-557.04 kéo theo Rơmooc biển số 51R-087.85 để báo hiệu cho người điều khiển phương tiện khác lưu thông biết. Đến khoảng 20 giờ 40 phút cùng ngày, ông Nguyễn Hữu T điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha biển số 59L1-868.45 lưu thông trên đường M Ph – T V theo hướng Quốc lộ 1K đến T V thuộc phường Bình Th, thị xã D A, tỉnh Bình Dương. Khi ông T đi đến đoạn đường thuộc khu phố B Th 2, phường B A, thị xã D A, tỉnh Bình Dương đã đụng vào phía sau bên trái Rơmooc biển số 51R-087.85 của anh S đang đỗ cùng chiều phía trước dẫn đến tai nạn giao thông.

Hậu quả: Vụ tai nạn giao thông làm ông Nguyễn Hữu T chết tại chỗ, xe mô tô hiệu Yamaha biển số 59L1-868.45 bị hư hỏng nặng.

Hành vi của Nguyễn Văn S điều khiển xe ô tô đầu kéo biển số 51C-557.04 kéo theo Rơmooc biển số 51R-087.85 lưu thông đậu đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy và không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và sau xe biển số 51C-557.04 kéo theo Rơmooc biển số 51R-087.85 để người điều khiển phương tiện khác biết gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng đã vi phạm điểm d khoản 3 Điều 18 Luật giao thông đường bộ, lỗi chính gây tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.

Bị hại Nguyễn Hữu T điều khiển xe mô tô hiệu Yamaha Nouvo biển số 59L1- 868.45 lưu thông không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, phòng tránh xử lý kém, không có giấy phép lái xe theo quy định, vi phạm khoản 23 và khoản 9 Điều 8 Luật giao thông đường bộ; trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 mg/100ml máu, nồng độ cồn của ông T là 154,74 mg/100ml máu, vi phạm khoản 8 Điều 8 Luật giao thông đường bộ là lỗi phụ.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 thì “Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể trên 61%;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;…”

Như vậy, hành vi trên đây của bị cáo Nguyễn Văn S đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, nguyên dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên qua đến vụ án và người làm chứng trong quá trình điều tra và biên bản khám nghiệm hiện trường, các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập có tại hồ sơ vụ án. Như vậy, Cáo trạng số 84/CT-VKS-DA ngày 27 tháng 02 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương và kết luận của Kiểm sát viên đề nghị truy tố bị cáo Nguyễn Văn S tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; bị cáo S hoàn toàn đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự.

[3] Tính chất, mức độ của hành vi: Tội phạm do bị cáo thực hiện là nghiêm trọng, hành vi lưu thông đậu đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy và không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết gây tai nạn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng của Nguyễn Văn S là nguy hiểm, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe và tính mạng con người được pháp luật bảo vệ. Về nhận thức, bị cáo hoàn toàn biết hành vi đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy và không đặt biển báo nguy hiểm ở phía trước và sau xe đã vi phạm điểm d khoản 3 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ. Hành vi phạm tội của bị cáo còn gây ảnh hưởng xấu và tạo tâm lý lo sợ cho những người điều khiển phương tiện giao thông lưu thông. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án tương xứng với tính chất mức độ tội phạm đã thực hiện, có xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo đủ để giáo dục, cải tạo bị cáo thành những công dân có ích cho gia đình, xã hội và có tác dụng đấu tranh, phòng ngừa chung.

[4] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo và có thái độ ăn năn hối cải; bị cáo cùng với nguyên đơn dân sự đã bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, trong vụ án này khi xảy ra sự việc cũng có một phần lỗi của bị hại đồng thời người đại diện hợp pháp cho bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

[6] Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt thể hiện bị cáo là người chưa có tiền án, tiền sự và là người lao động, đang nuôi 02 con nhỏ nên cũng cần cân nhắc khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với 01 (một) xe mô tô hiệu Yamaha Nouvo biển số 59l1-86845 của ông Hồ Hữu H bị hư hỏng nặng, ông H đã nhận lại xe, không yêu cầu gì khác và đối với 01 (một) xe ô tô đầu kéo biển số 51C-557.04 kéo theo Rơmooc biển số 51R-087.85, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương ra Quyết định trả lại xe mô tô trên cho chủ sở hữu hợp pháp là Công ty TNHH SX-TM- VT S H là đúng quy định của pháp luật.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn S và đại diện hợp pháp Công ty TNHH SX-TM-VT S H thỏa thuận hỗ trợ tiền chi phí mai táng và tổn thất tinh thần cho gia đình bị hại Nguyễn Hữu T với tổng số tiền 50.000.000 đồng, người đại diện hợp pháp cho bị hại không yêu cầu gì khác nên trách nhiệm dân sự Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét.

[9] Đối với mức hình phạt như Đại diện Viện kiểm sát đề nghị, xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nghề nghiệp ổn định, có nơi cư trú rõ ràng, trong thời gian tại ngoại chấp hành tốt chính sách pháp luật tại địa phương, đồng thời bị cáo hiện nay đang nuôi hai con nhỏ, đại diện hợp pháp của bị hại có yêu cầu giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, việc không cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian cũng không ảnh hưởng đến việc đấu tranh phòng ngừa tội phạm tại địa phương, nên quyết định áp dụng loại hình phạt tù có điều kiện đối với bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo tự cải tạo dưới sự giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương nơi cư trú. Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp, có cơ sở chấp nhận.

[10] Án phí sơ thẩm: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn S phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Nghị quyết số 02/2018/NĐ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn S 01 (một) năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 (hai) năm, tính từ ngày tuyên án. Giao bị cáo về cho Ủy ban nhân dân phường B H, thị xã Th A, tỉnh Bình Dương giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp bị cáo Nguyễn Văn S thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố tình vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí sơ thẩm: Áp dụng khoản 1, 2 Điều 99 Bộ luật Tố tụng Hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy Ban thường vụ Quốc Hội khoá 14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án. Bị cáo Nguyễn Văn S phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm

Bị cáo, nguyên đơn dân sự có mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người đại diện hợp pháp cho bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được tống đạt hợp lệ./.


136
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về