Xuất bản phẩm nào cấm không được phát hành trong Quân đội? Xuất bản phẩm lưu hành trong Quân đội có những yêu cầu nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là công tác phát hành xuất bản phẩm trong Quân đội nhằm mục tiêu nào? Xuất bản phẩm lưu hành trong Quân đội có những yêu cầu nào? Xuất bản phẩm nào cấm không được phát hành trong Quân đội? Câu hỏi của anh Quang Bảo (Đồng Tháp).

Công tác phát hành xuất bản phẩm trong Quân đội nhằm mục tiêu nào?

Căn cứ tại Điều 31 Quy chế xuất bản trong Quân đội nhân dân Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư 98/2014/TT-BQP quy định về mục tiêu công tác phát hành xuất bản phẩm trong Quân đội như sau:

Mục tiêu công tác phát hành xuất bản phẩm trong Quân đội
Phát hành xuất bản phẩm trong Quân đội nhằm tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phục vụ huấn luyện; giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc và Quân đội; nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Quân đội.

Như vậy, theo quy định trên thì công tác phát hành xuất bản phẩm trong Quân đội nhằm tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phục vụ huấn luyện;

Đồng thời, giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc và Quân đội; nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội, góp phần phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Quân đội.

Xuất bản phẩm

Công tác phát hành xuất bản phẩm trong Quân đội (Hình từ Internet)

Xuất bản phẩm phát hành trong Quân đội có những yêu cầu nào?

Căn cứ tại Điều 32 Quy chế xuất bản trong Quân đội nhân dân Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư 98/2014/TT-BQP có quy định về yêu cầu của xuất bản phẩm phát trong Quân đội như sau:

Yêu cầu của xuất bản phẩm phát hành trong Quân đội
1. Xuất bản phẩm trước khi phát hành trong Quân đội phải được kiểm tra nội dung. Cục Tuyên huấn đảm nhiệm kiểm tra nội dung đối với xuất bản phẩm do Thư viện Quân đội phát hành; đối với xuất bản phẩm do cơ quan chính trị đầu mối trực thuộc Bộ Quốc phòng phát hành do cơ quan Tuyên huấn thuộc quyền đảm nhiệm kiểm tra nội dung.
2. Xuất bản phẩm lưu hành trong Quân đội:
a) Phải là xuất bản phẩm hợp pháp, nội dung đúng định hướng chính trị, phục vụ tốt việc tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ; không có nội dung ảnh hưởng xấu đến bản chất, truyền thống của Quân đội, ý chí chiến đấu, ý thức tổ chức kỷ luật, lối sống và tác phong quân nhân;
b) Phù hợp với đối tượng và đặc thù loại hình cơ quan, đơn vị;
c) Đảm bảo tính vùng miền, đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định, đáp ứng yêu cầu thời gian.
3. Cơ cấu tỷ lệ các loại xuất bản phẩm là: 60% sách văn hóa, văn học nghệ thuật; 40% sách chính trị, quân sự, lịch sử, pháp luật, hướng nghiệp (Đối với các học viện, nhà trường cơ cấu tỷ lệ các loại xuất bản phẩm là: 50% sách văn hóa, văn học nghệ thuật, 50% sách chính trị, quân sự, lịch sử, pháp luật, hướng nghiệp).

Như vậy, theo quy định trên thì xuất bản phẩm lưu hành trong Quân đội có những yêu cầu sau:

- Phải là xuất bản phẩm hợp pháp, nội dung đúng định hướng chính trị, phục vụ tốt việc tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ;

Không có nội dung ảnh hưởng xấu đến bản chất, truyền thống của Quân đội, ý chí chiến đấu, ý thức tổ chức kỷ luật, lối sống và tác phong quân nhân;

- Phù hợp với đối tượng và đặc thù loại hình cơ quan, đơn vị;

- Đảm bảo tính vùng miền, đảm bảo đủ tiêu chuẩn theo quy định, đáp ứng yêu cầu thời gian.

Hệ thống tổ chức cơ quan phát hành xuất bản phẩm trong Quân đội gồm những gì?

Căn cứ tại Điều 33 Quy chế xuất bản trong Quân đội nhân dân Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư 98/2014/TT-BQP có quy định về hệ thống tổ chức cơ quan phát hành xuất bản phẩm trong Quân đội như sau:

Hệ thống tổ chức cơ quan phát hành xuất bản phẩm trong Quân đội
Hệ thống tổ chức cơ quan phát hành xuất bản phẩm trong Quân đội bao gồm:
1. Thư viện Quân đội đảm nhiệm phát hành xuất bản phẩm cho toàn quân.
2. Cơ quan chính trị các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng đảm nhiệm công tác phát hành xuất bản phẩm cho đơn vị thuộc quyền.

Theo quy định trên thì hệ thống tổ chức cơ quan phát hành xuất bản phẩm trong Quân đội gồm:

- Thư viện Quân đội đảm nhiệm phát hành xuất bản phẩm cho toàn quân.

- Cơ quan chính trị các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng đảm nhiệm công tác phát hành xuất bản phẩm cho đơn vị thuộc quyền.

Xuất bản phẩm nào cấm không được phát hành trong Quân đội?

Căn cứ tại Điều 36 Quy chế xuất bản trong Quân đội nhân dân Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư 98/2014/TT-BQP có quy định về xuất bản phẩm cấm phát hành trong Quân đội như sau:

Xuất bản phẩm cấm phát hành trong Quân đội
1. Xuất bản phẩm có nội dung vi phạm quy định tại Điều 10 Luật Xuất bản và Điều 7 Quy chế này.
2. Xuất bản phẩm nhập khẩu trái phép; xuất bản phẩm đã có lệnh đình chỉ in, cấm lưu hành, thu hồi, tịch thu, tiêu hủy của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Việc nghiên cứu, tham khảo các xuất bản phẩm này phải thực hiện theo đúng chế độ quy định và quản lý chặt chẽ, không nhân bản, phổ biến.
3. Xuất bản phẩm có nội dung không phù hợp môi trường Quân đội, ảnh hưởng xấu đến bản chất, truyền thống của Quân đội, đời sống văn hóa tinh thần, ý chí chiến đấu, ý thức tổ chức kỷ luật, lối sống và tác phong quân nhân.

Như vậy, xuất bản phẩm cấm không được phát hành trong Quân đội gồm:

- Xuất bản phẩm có nội dung vi phạm quy định tại Điều 10 Luật Xuất bản 2012 và Điều 7 Quy chế này;

- Xuất bản phẩm nhập khẩu trái phép; xuất bản phẩm đã có lệnh đình chỉ in, cấm lưu hành, thu hồi, tịch thu, tiêu hủy của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Việc nghiên cứu, tham khảo các xuất bản phẩm này phải thực hiện theo đúng chế độ quy định và quản lý chặt chẽ, không nhân bản, phổ biến.

- Xuất bản phẩm có nội dung không phù hợp môi trường Quân đội, ảnh hưởng xấu đến bản chất, truyền thống của Quân đội, đời sống văn hóa tinh thần, ý chí chiến đấu, ý thức tổ chức kỷ luật, lối sống và tác phong quân nhân.

Xuất bản phẩm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện để được cấp giấy phép hoạt động in xuất bản phẩm là phải có mặt bằng sản xuất và thiết bị đúng không?
Pháp luật
Văn kiện đại hội, báo cáo tham luận có phải là xuất bản phẩm hay không? Cơ quan tổ chức phát hành xuất bản phẩm không nộp lưu chiểu có được không?
Pháp luật
Doanh nghiệp xuất bản phẩm thực hiện không đúng nội dung ghi trong giấy phép thành lập nhà xuất bản sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm cần đáp ứng điều kiện gì để được cấp phép hoạt động theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh? Việc nhập khẩu xuất bản phẩm để kinh doanh phải do cơ sở nào thực hiện?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép in gia công xuất bản phẩm cho nước ngoài là mẫu nào? Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép in gia công xuất bản phẩm cho nước ngoài?
Pháp luật
Cơ sở kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm phải có người đứng đầu có tiêu chuẩn như nào để được cấp giấy phép hoạt động?
Pháp luật
Người đứng đầu cơ sở in của tổ chức hoạt động in xuất bản phẩm phải có tiêu chuẩn như thế nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Đấu thầu thực hiện công đoạn in, phát hành xuất bản phẩm sử dụng ngân sách nhà nước được thực hiện thông qua phương thức nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị cấp giấy phép tổ chức triển lãm, hội chợ xuất bản phẩm là mẫu nào? Tổ chức triển lãm, hội chợ xuất bản phẩm có được nhà nước hỗ trợ kinh phí không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xuất bản phẩm
608 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xuất bản phẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào