Xe thanh lý là xe ô tô phục vụ công tác của các hội quần chúng được thanh lý khi đáp ứng điều kiện gì?

Tôi đang tìm hiểu về xe thanh lý. Cho tôi hỏi, xe thanh lý là xe ô tô phục vụ công tác của các hội quần chúng được thanh lý khi đáp ứng các điều kiện gì? Xe ô tô hiện có đã đủ điều kiện thanh lý thì các hội quần chúng có tính chất đặc thù được hỗ trợ kinh phí để mua xe ô tô như thế nào? Câu hỏi của anh Q.M (Thanh Hóa).

Xe thanh lý là xe ô tô phục vụ công tác của các hội quần chúng được thanh lý khi đáp ứng các điều kiện gì?

Xe thanh lý là xe ô tô phục vụ công tác của các hội quần chúng được thanh lý khi đáp ứng các điều kiện được quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 72/2023/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc áp dụng tiêu chuẩn, định mức và thay thế xe ô tô phục vụ công tác
...
3. Xe ô tô phục vụ công tác của các chức danh quy định tại Điều 4 và Điều 5 Nghị định này được trang bị, thay thế theo yêu cầu công tác; việc xử lý xe ô tô cũ khi thay thế được thực hiện theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành.
Xe ô tô phục vụ lễ tân nhà nước được thay thế theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 19 Nghị định này; việc xử lý xe ô tô cũ khi thay thế được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 19 Nghị định này.
4. Xe ô tô không thuộc quy định tại khoản 3 Điều này được thay thế khi đủ điều kiện thanh lý. Việc thanh lý xe ô tô được thực hiện khi đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:
a) Đã quá thời gian sử dụng để tính hao mòn theo quy định của pháp luật về chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản cố định.
b) Đã sử dụng trên 200.000 km đối với xe ô tô của các cơ quan, tổ chức đơn vị, doanh nghiệp nhà nước có trụ sở chính đóng trên địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc/và đóng trên địa bàn tỉnh, thành phố có trên 50% đơn vị hành chính cấp huyện thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đã sử dụng trên 250.000 km đối với xe ô tô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước còn lại.
c) Chưa đủ điều kiện quy định tại điểm a, điểm b khoản này nhưng bị hư hỏng mà không thể sửa chữa được hoặc việc sửa chữa không hiệu quả (dự toán chi phí sửa chữa để khắc phục hư hỏng lớn hơn 30% so với nguyên giá).
...

Theo quy định trên, xe thanh lý là xe ô tô phục vụ công tác của các hội quần chúng không thuộc xe ô tô phục vụ công tác của các chức danh và xe ô tô phục vụ lễ tân nhà nước được thay thế khi đủ điều kiện thanh lý.

Việc thanh lý xe ô tô phục vụ công tác của các hội quần chúng được thực hiện khi đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

- Đã quá thời gian sử dụng để tính hao mòn theo quy định của pháp luật về chế độ quản lý, tính hao mòn tài sản cố định.

- Đã sử dụng trên 200.000 km đối với xe ô tô của các cơ quan, tổ chức đơn vị, doanh nghiệp nhà nước có trụ sở chính đóng trên địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc/và đóng trên địa bàn tỉnh, thành phố có trên 50% đơn vị hành chính cấp huyện thuộc địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;

Đã sử dụng trên 250.000 km đối với xe ô tô của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước còn lại.

- Chưa đủ điều kiện theo quy định trên nhưng bị hư hỏng mà không thể sửa chữa được hoặc việc sửa chữa không hiệu quả (dự toán chi phí sửa chữa để khắc phục hư hỏng lớn hơn 30% so với nguyên giá).

xe thanh lý

Xe thanh lý là xe ô tô phục vụ công tác của các hội quần chúng (Hình từ Internet)

Xe ô tô hiện có đã đủ điều kiện thanh lý thì các hội quần chúng có tính chất đặc thù được hỗ trợ kinh phí để mua xe ô tô như thế nào?

Xe ô tô phục vụ công tác của các hội quần chúng được quy định tại khoản 2 Điều 20 Nghị định 72/2023/NĐ-CP như sau:

Xe ô tô phục vụ công tác của các hội quần chúng
1. Các hội quần chúng tự đảm bảo xe ô tô phục vụ hoạt động bằng kinh phí của hội theo quy định của pháp luật về dân sự, pháp luật có liên quan và Điều lệ của tổ chức.
2. Các hội quần chúng thuộc danh sách hội có tính chất đặc thù do Thủ tướng Chính phủ ban hành (đối với hội hoạt động trong phạm vi cả nước) hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành (đối với các hội hoạt động trong phạm vi địa phương) theo quy định của Thủ tướng Chính phủ được xem xét, hỗ trợ xe ô tô phục vụ hoạt động như sau:
a) Trường hợp các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở trung ương (tổ chức hội có đảng đoàn) thì Chủ tịch các hội quần chúng được hỗ trợ trang bị xe ô tô phục vụ chức danh theo tiêu chuẩn, định mức quy định tại điểm a khoản 1 Điều 7 Nghị định này.
b) Trường hợp hội chưa có xe ô tô phục vụ công tác chung hoặc tất cả các xe ô tô hiện có (trừ xe ô tô quy định tại điểm a khoản này) đã đủ điều kiện thanh lý theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định này thì tùy theo khả năng ngân sách và nguồn xe ô tô hiện có, hội có tính chất đặc thù được xem xét, hỗ trợ kinh phí để mua xe ô tô từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành hoặc hỗ trợ bằng hiện vật như sau:
Đối với các hội có số biên chế được giao từ 20 người đến 50 người được hỗ trợ 01 xe.
Đối với các hội có số biên chế được giao từ trên 50 người trở lên được hỗ trợ tối đa 02 xe.
Đối với các hội có số biên chế được giao dưới 20 người được hỗ trợ kinh phí để thuê xe hoặc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô khi thực hiện nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước giao.
Mức kinh phí hỗ trợ không quá mức giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định này. Trường hợp hỗ trợ bằng hiện vật thì thực hiện theo hình thức điều chuyển, giá trị còn lại của xe ô tô điều chuyển không vượt quá mức giá quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định này.
Việc hỗ trợ kinh phí để mua xe ô tô được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Việc điều chuyển xe ô tô được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Theo đó, trường hợp tất cả các xe ô tô hiện có (trừ xe ô tô quy định tại điểm a khoản này) đã đủ điều kiện thanh lý theo quy định thì tùy theo khả năng ngân sách và nguồn xe ô tô hiện có, hội có tính chất đặc thù được xem xét, hỗ trợ kinh phí để mua xe ô tô từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành hoặc hỗ trợ bằng hiện vật như sau:

- Đối với các hội có số biên chế được giao từ 20 người đến 50 người được hỗ trợ 01 xe.

- Đối với các hội có số biên chế được giao từ trên 50 người trở lên được hỗ trợ tối đa 02 xe.

- Đối với các hội có số biên chế được giao dưới 20 người được hỗ trợ kinh phí để thuê xe hoặc khoán kinh phí sử dụng xe ô tô khi thực hiện nhiệm vụ do Đảng, Nhà nước giao.

Mức kinh phí hỗ trợ không quá mức giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung. Trường hợp hỗ trợ bằng hiện vật thì thực hiện theo hình thức điều chuyển, giá trị còn lại của xe ô tô điều chuyển không vượt quá mức giá quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 72/2023/NĐ-CP.

Việc hỗ trợ kinh phí để mua xe ô tô được thực hiện theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước. Việc điều chuyển xe ô tô được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Xe thanh lý là xe ô tô được Nhà nước hỗ trợ không được thanh lý trong trường hợp nào?

Xe thanh lý là xe ô tô được Nhà nước hỗ trợ không được thanh lý trong trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 20 Nghị định 72/2023/NĐ-CP như sau:

- Không thanh lý hoặc các hình thức chuyển giao quyền sở hữu khác đối với xe ô tô được Nhà nước hỗ trợ theo quy định khi chưa đủ điều kiện thanh lý theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 72/2023/NĐ-CP.

- Việc quản lý, sử dụng và xử lý xe ô tô Nhà nước hỗ trợ theo quy định được thực hiện theo quy định của pháp luật về dân sự, pháp luật có liên quan và Điều lệ của tổ chức.

Xe ô tô phục vụ công tác
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phó Vụ trưởng có phải là chức danh được sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Ban quản lý dự án sử dụng vốn nhà nước có được quyền sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung hay không?
Pháp luật
Để được sử dụng xe ô tô của đơn vị sự nghiệp công lập để đi công tác thì phải hưởng lương từ hệ số bao nhiêu trở lên?
Pháp luật
Xe thanh lý là xe ô tô phục vụ công tác của các hội quần chúng được thanh lý khi đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Tài sản cố định cơ quan nhà nước gồm những loại nào? Xe ô tô phục vụ công tác chung có phải tài sản cố định không?
Pháp luật
Các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 10,4 trở lên được sử dụng xe ô tô công giá mua bao nhiêu?
Pháp luật
Các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên được sử dụng xe ô tô công giá mua 1,1 tỷ không?
Pháp luật
Giá mua xe ô tô phục vụ công tác chung là bao nhiêu? Quy định về thuê xe phục vụ công tác đối với đơn vị sự nghiệp công lập thế nào?
Pháp luật
Giá mua một xe ô tô phục vụ công tác chung trong doanh nghiệp Nhà nước được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô phục vụ công tác đối với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xe ô tô phục vụ công tác
636 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xe ô tô phục vụ công tác
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào