Vốn điều lệ của Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội tại thời điểm thành lập theo quy định là bao nhiêu?

Cho tôi hỏi vốn điều lệ của Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội tại thời điểm thành lập theo quy định là bao nhiêu? Vốn Nhà nước đầu tư tại Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội bao gồm những nguồn nào? Câu hỏi của chị My từ Long An.

Vốn điều lệ của Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội tại thời điểm thành lập theo quy định là bao nhiêu?

Căn cứ khoản 1 Điều 5 Quy chế Quản lý Tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Viễn thông Quân đội ban hành kèm theo Quyết định 1609/QĐ-BTC năm 2012 quy định về vốn điều lệ của Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội như sau:

Vốn điều lệ của VIETTEL
1. Vốn điều lệ của VIETTEL tại thời điểm thành lập là 50.000 tỷ đồng (Năm mươi nghìn tỷ đồng) được ghi trong Điều lệ của VIETTEL.
2. Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh, theo yêu cầu phát triển từng thời kỳ, Tổng giám đốc VIETTEL trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Khi tăng vốn điều lệ, VIETTEL phải đăng ký với cơ quan đăng ký kinh doanh và công bố điều chỉnh vốn điều lệ theo quy định của pháp luật.
3. Việc điều chỉnh vốn điều lệ của VIETTEL được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý tài chính đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu và Điều lệ của VIETTEL.

Như vậy, theo quy định thì vốn điều lệ của Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội tại thời điểm thành lập là 50.000 tỷ đồng (Năm mươi nghìn tỷ đồng) được ghi trong Điều lệ của Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội.

Vốn điều lệ của Công ty mẹ Tập đoàn Viễn thông Quân đội tại thời điểm thành lập theo quy định là bao nhiêu?

Vốn điều lệ của Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội tại thời điểm thành lập theo quy định là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Vốn Nhà nước đầu tư tại Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội bao gồm những nguồn nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 6 Quy chế Quản lý Tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Viễn thông Quân đội ban hành kèm theo Quyết định 1609/QĐ-BTC năm 2012 quy định về vốn của Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội như sau:

Vốn của VIETTEL
1. Vốn của VIETTEL bao gồm: vốn do nhà nước đầu tư tại VIETTEL, vốn do VIETTEL tự huy động và các nguồn vốn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Vốn nhà nước đầu tư tại VIETTEL bao gồm: vốn nhà nước cấp trực tiếp cho VIETTEL kể từ khi thành lập, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh; vốn nhà nước được nhận từ nơi khác chuyển đến theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; giá trị các khoản viện trợ, quà biếu, tặng, tài sản vô chủ, tài sản dôi thừa khi kiểm kê được hạch toán tăng vốn nhà nước; vốn bổ sung từ lợi nhuận sau thuế; giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền khai thác mạng viễn thông (nếu có) và các khoản vốn khác được tính vào vốn nhà nước theo quy định của pháp luật (dưới đây được viết tắt là “Vốn nhà nước”).
3. Trường hợp vốn chủ sở hữu tại Công ty con do VIETTEL sở hữu 100% vốn điều lệ cao hơn vốn điều lệ được phê duyệt thì Tổng giám đốc VIETTEL xem xét quyết định kế hoạch điều hòa vốn từ Công ty con về Quỹ đầu tư phát triển của VIETTEL để quản lý và sử dụng theo quy định.

Như vậy, theo quy định thì vốn nhà nước đầu tư tại Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội bao gồm:

(1) Vốn nhà nước cấp trực tiếp cho Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội kể từ khi thành lập, trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh;

(2) Vốn nhà nước được nhận từ nơi khác chuyển đến theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền;

(3) Giá trị các khoản viện trợ, quà biếu, tặng, tài sản vô chủ, tài sản dôi thừa khi kiểm kê được hạch toán tăng vốn nhà nước;

(4) Vốn bổ sung từ lợi nhuận sau thuế;

(5) Giá trị quyền sử dụng đất, giá trị quyền khai thác mạng viễn thông (nếu có)

(6) Các khoản vốn khác được tính vào vốn nhà nước theo quy định của pháp luật.

Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội chịu trách nhiệm trước chủ sở hữu về những hoạt động gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 7 Quy chế Quản lý Tài chính của Công ty mẹ - Tập đoàn Viễn thông Quân đội ban hành kèm theo Quyết định 1609/QĐ-BTC năm 2012 quy định như sau:

Quyền và nghĩa vụ của VIETTEL trong việc sử dụng vốn, quỹ do VIETTEL quản lý
1. VIETTEL được quyền chủ động sử dụng số vốn đã được nhà nước đầu tư, các loại vốn khác, các quỹ do VIETTEL quản lý vào hoạt động kinh doanh; chịu trách nhiệm trước chủ sở hữu về bảo toàn, phát triển vốn, hiệu quả sử dụng vốn, đảm bảo quyền lợi của những người có liên quan đến VIETTEL như: chủ nợ, khách hàng, người lao động theo các hợp đồng đã giao kết phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.
2. VIETTEL có trách nhiệm bảo toàn vốn nhà nước bằng các biện pháp theo quy định của Nhà nước áp dụng đối với công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu; Điều lệ của VIETTEL; các quy định tại Quy chế tài chính này.
3. Trường hợp VIETTEL được Nhà nước, Bộ Quốc phòng giao nhiệm vụ quốc phòng, an ninh thì phải tập trung vốn và các nguồn lực khác để hoàn thành nhiệm vụ này.

Như vậy, theo quy định thì Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội chịu trách nhiệm trước chủ sở hữu về bảo toàn, phát triển vốn, hiệu quả sử dụng vốn, đảm bảo quyền lợi của những người có liên quan đến Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội như:

- Chủ nợ theo các hợp đồng đã giao kết phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

- Khách hàng theo các hợp đồng đã giao kết phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

- Người lao động theo các hợp đồng đã giao kết phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành.

Lưu ý: Công ty mẹ Tập đoàn Viễn thông Quân đội trong Quyết định này được đổi tên thành Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội kể từ ngày 05/01/2018 theo quy định của Nghị định 05/2018/NĐ-CP.

Tập đoàn Viễn thông Quân đội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Theo quyết định thành lập Công ty mẹ Tập đoàn Viễn thông Quân đội thì đây là doanh nghiệp thế nào?
Pháp luật
Có bao nhiêu công ty con do Tập đoàn Viễn thông Quân đội sở hữu trên 50 phần trăm vốn điều lệ tại thời điểm thành lập?
Pháp luật
Vốn điều lệ của Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội tại thời điểm thành lập theo quy định là bao nhiêu?
Pháp luật
Công ty mẹ Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội không được góp vốn mua cổ phần với các doanh nghiệp khác trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập đoàn Viễn thông Quân đội
862 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập đoàn Viễn thông Quân đội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào