Việc thi công xây dựng công trình giao thông ngầm được quy định thế nào? Quan trắc địa kỹ thuật công trình giao thông ngầm phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề về công trình giao thông ngầm. Cho tôi hỏi việc thi công xây dựng công trình giao thông ngầm được quy định thế nào? Quan trắc địa kỹ thuật công trình giao thông ngầm phải đáp ứng những yêu cầu nào? Câu hỏi của chị Kim Liên ở Hà Nội.

Việc thi công xây dựng công trình giao thông ngầm được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 21 Nghị định 39/2010/NĐ-CP quy định về thi công xây dựng đối với công trình giao thông ngầm, công cộng ngầm, tuy nen và các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật ngầm như sau:

Đối với công trình giao thông ngầm, công cộng ngầm, tuy nen và các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật ngầm
1. Trước khi thi công xây dựng công trình chủ đầu tư phải xác định hiện trạng các công trình ngầm hiện có trong khu vực xây dựng để có biện pháp xử lý phù hợp.
2. Các nhà thầu xây dựng phải thiết kế biện pháp thi công được chủ đầu tư hoặc đại diện chủ đầu tư chấp thuận.
3. Bảo đảm an toàn cho người và công trình, hạn chế ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của đô thị, các công trình lân cận và bên trên; có các biện pháp nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường, đặc biệt là ô nhiễm nước ngầm và môi trường địa chất đô thị.
4. Có kế hoạch và chuẩn bị sẵn sàng các phương án khắc phục các sự cố có thể xẩy ra trong quá trình thi công như: gặp tầng đất yếu, tầng chứa nước, khí độc, cháy nổ, sạt lở, trồi đất, bục đất nhằm bảo đảm an toàn cho người, phương tiện thi công và cho công trình.
5. Tuân thủ nghiêm ngặt quy trình, trình tự công việc và có chế độ thường xuyên kiểm tra điều kiện bảo đảm an toàn khi thi công. Khi gặp các sự cố bất thường nhà thầu xây dựng phải có trách nhiệm thông báo cho chủ đầu tư và các bên có liên quan để có biện pháp xử lý phù hợp.

Theo đó, việc thi công xây dựng công trình giao thông ngầm được thực hiện theo quy định tại Điều 21 nêu trên.

Công trình giao thông ngầm

Công trình giao thông ngầm (Hình từ Internet)

Việc nghiệm thu về chất lượng công trình giao thông ngầm được thực hiện thế nào?

Theo Điều 22 Nghị định 39/2010/NĐ-CP quy định về nghiệm thu, chứng nhận đủ điều kiện an toàn chịu lực và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng ngầm đô thị như sau:

Nghiệm thu, chứng nhận đủ điều kiện an toàn chịu lực và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình xây dựng ngầm đô thị
1. Công trình xây dựng ngầm đô thị trước khi đưa vào khai thác sử dụng phải được nghiệm thu theo quy định.
2. Việc tổ chức nghiệm thu, nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn chịu lực công trình xây dựng ngầm đô thị phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng.
3. Công trình hoặc hạng mục công trình xây dựng không phân biệt loại và cấp được chứng nhận sự phù hợp về chất lượng khi có yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng ở địa phương hoặc theo đề nghị của chủ đầu tư hoặc chủ sở hữu.

Theo quy định trên, công trình xây dựng ngầm đô thị trước khi đưa vào khai thác sử dụng phải được nghiệm thu theo quy định.

Việc tổ chức nghiệm thu, nghiệm thu và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn chịu lực công trình xây dựng ngầm đô thị phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng.

Quan trắc địa kỹ thuật công trình giao thông ngầm phải đáp ứng những yêu cầu nào?

Theo quy định tại Điều 29 Nghị định 39/2010/NĐ-CP về quan trắc địa kỹ thuật công trình ngầm như sau:

Quan trắc địa kỹ thuật công trình ngầm
1. Công trình giao thông ngầm, công cộng ngầm, tuy nen và các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật ngầm phải được thực hiện công tác quan trắc địa kỹ thuật.
2. Yêu cầu đối với công tác quan trắc địa kỹ thuật:
a) Quan trắc địa kỹ thuật phải được thực hiện theo quy định trong suốt quá trình thi công và khai thác, sử dụng công trình ngầm;
b) Quan trắc địa kỹ thuật bao gồm các quan trắc trên bản thân công trình ngầm, môi trường địa chất, các công trình lân cận;
c) Công tác quan trắc địa kỹ thuật thực hiện theo đúng phương án quan trắc đã được chủ đầu tư hoặc chủ quản lý sử dụng phê duyệt;
d) Khi quan trắc thấy có yếu tố bất thường thì nhà thầu xây dựng phải thông báo cho chủ đầu tư hoặc chủ quản lý sử dụng và cơ quan thiết kế để có các biện pháp xử lý kịp thời.

Như vậy, quan trắc địa kỹ thuật công trình giao thông ngầm phải đáp ứng những yêu cầu sau:

+ Quan trắc địa kỹ thuật phải được thực hiện theo quy định trong suốt quá trình thi công và khai thác, sử dụng công trình ngầm.

+ Quan trắc địa kỹ thuật bao gồm các quan trắc trên bản thân công trình ngầm, môi trường địa chất, các công trình lân cận.

+ Công tác quan trắc địa kỹ thuật thực hiện theo đúng phương án quan trắc đã được chủ đầu tư hoặc chủ quản lý sử dụng phê duyệt.

+ Khi quan trắc thấy có yếu tố bất thường thì nhà thầu xây dựng phải thông báo cho chủ đầu tư hoặc chủ quản lý sử dụng và cơ quan thiết kế để có các biện pháp xử lý kịp thời.

Công trình giao thông ngầm
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hệ thống phòng chống cháy nổ trong hầm đường bộ đô thị phải tuân thủ các quy định nào và bố trí hệ thống cấp nước và thoát nước trong hầm đường bộ đô thị ra sao?
Pháp luật
Công trình giao thông ngầm là gì? Công trình giao thông ngầm có được khuyến khích đầu tư xây dựng không?
Pháp luật
Công trình giao thông ngầm có được khuyến khích đầu tư xây dựng không? Công tác khảo sát xây dựng đối với công trình giao thông ngầm phải đáp ứng những yêu cầu nào?
Pháp luật
Việc thi công xây dựng công trình giao thông ngầm được quy định thế nào? Quan trắc địa kỹ thuật công trình giao thông ngầm phải đáp ứng những yêu cầu nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công trình giao thông ngầm
611 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công trình giao thông ngầm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào