Việc ký kết và thực hiện điều ước quốc tế có liên quan đến Đối xử tối huệ quốc trong thương mại quốc tế được quy định thế nào?

Xin cho hỏi: Việc ký kết và thực hiện điều ước quốc tế có liên quan đến Đối xử tối huệ quốc trong thương mại quốc tế được thực hiện như thế nào? Mong nhận được giải đáp từ ban tư vấn. - câu hỏi của anh Trường (Cần Thơ).

Việc ký kết và thực hiện điều ước quốc tế có liên quan đến Đối xử tối huệ quốc trong thương mại quốc tế như thế nào?

Theo Điều 21 Pháp lệnh Đối xử tối huệ quốc và đối xử quốc gia trong thương mại quốc tế năm 2002 quy định như sau:

Ký kết và thực hiện điều ước quốc tế
Việc ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế có liên quan đến Đối xử tối huệ quốc và Đối xử quốc gia được thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam về ký kết và thực hiện điều ước quốc tế.

Căn cứ trên quy định việc ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế có liên quan đến Đối xử tối huệ quốc trong thương mại quốc tế được thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam về ký kết và thực hiện điều ước quốc tế.

Nguyên tắc ký kết và thực hiện điều ước quốc tế có liên quan đến Đối xử tối huệ quốc trong thương mại quốc tế?

Theo Điều 3 Luật Điều ước quốc tế 2016 quy định nguyên tắc ký kết và thực hiện điều ước quốc tế như sau:

Nguyên tắc ký kết và thực hiện điều ước quốc tế
1. Không trái với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
2. Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng, cùng có lợi và những nguyên tắc cơ bản khác của pháp luật quốc tế.
3. Bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc, phù hợp với đường lối đối ngoại của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
4. Tuân thủ điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Theo quy định nêu trên thì việc ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế có liên quan đến Đối xử tối huệ quốc trong thương mại quốc tế phải đảm bảo những nguyên tắc sau đây:

- Không trái với Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng, cùng có lợi và những nguyên tắc cơ bản khác của pháp luật quốc tế.

- Bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc, phù hợp với đường lối đối ngoại của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

- Tuân thủ điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

thực hiện điều ước quốc tế

Việc ký kết và thực hiện điều ước quốc tế có liên quan đến Đối xử tối huệ quốc trong thương mại quốc tế như thế nào? (Hình từ Internet)

Điều ước quốc tế có liên quan đến Đối xử tối huệ quốc trong thương mại quốc tế phải đảm bảo về ngôn ngữ, hình thức thế nào?

Theo Điều 5 Luật Điều ước quốc tế 2016 quy định về ngôn ngữ, hình thức của điều ước quốc tế như sau:

Ngôn ngữ, hình thức của điều ước quốc tế
1. Điều ước quốc tế hai bên phải có văn bản bằng tiếng Việt, trừ trường hợp có thỏa thuận khác với bên ký kết nước ngoài.
2. Trong trường hợp điều ước quốc tế được ký kết bằng nhiều thứ tiếng thì các văn bản có giá trị ngang nhau, trừ trường hợp có thỏa thuận khác với bên ký kết nước ngoài.
3. Trong trường hợp điều ước quốc tế chỉ được ký kết bằng tiếng nước ngoài thì trong hồ sơ đề xuất ký kết phải có bản dịch bằng tiếng Việt của điều ước quốc tế đó.
4. Trong trường hợp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo lưu, chấp nhận hoặc phản đối bảo lưu của bên ký kết nước ngoài, tuyên bố đối với điều ước quốc tế nhiều bên thì trong hồ sơ trình phải có dự thảo văn bản liên quan đến bảo lưu, tuyên bố đó bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài được sử dụng để thông báo cho cơ quan lưu chiểu điều ước quốc tế nhiều bên.
5. Bản chính điều ước quốc tế hai bên của phía Việt Nam phải được in trên giấy điều ước quốc tế, đóng bìa theo mẫu do Bộ Ngoại giao ban hành, trừ trường hợp có thỏa thuận khác với bên ký kết nước ngoài.

Theo đó, Điều ước quốc tế có liên quan đến Đối xử tối huệ quốc trong thương mại quốc tế phải đảm bảo về ngôn ngữ, hình thức như sau:

- Điều ước quốc tế hai bên phải có văn bản bằng tiếng Việt, trừ trường hợp có thỏa thuận khác với bên ký kết nước ngoài.

- Trong trường hợp điều ước quốc tế được ký kết bằng nhiều thứ tiếng thì các văn bản có giá trị ngang nhau, trừ trường hợp có thỏa thuận khác với bên ký kết nước ngoài.

- Trong trường hợp điều ước quốc tế chỉ được ký kết bằng tiếng nước ngoài thì trong hồ sơ đề xuất ký kết phải có bản dịch bằng tiếng Việt của điều ước quốc tế đó.

- Trong trường hợp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bảo lưu, chấp nhận hoặc phản đối bảo lưu của bên ký kết nước ngoài, tuyên bố đối với điều ước quốc tế nhiều bên thì trong hồ sơ trình phải có dự thảo văn bản liên quan đến bảo lưu, tuyên bố đó bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài được sử dụng để thông báo cho cơ quan lưu chiểu điều ước quốc tế nhiều bên.

- Bản chính điều ước quốc tế hai bên của phía Việt Nam phải được in trên giấy điều ước quốc tế, đóng bìa theo mẫu do Bộ Ngoại giao ban hành, trừ trường hợp có thỏa thuận khác với bên ký kết nước ngoài.

Đối xử tối huệ quốc
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đối xử tối huệ quốc trong thương mại quốc tế bao gồm những lĩnh vực nào? Nguyên tắc áp dụng Đối xử tối huệ quốc?
Pháp luật
Công tác quản lý nhà nước về Đối xử tối huệ quốc trong thương mại quốc tế bao gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Việc ký kết và thực hiện điều ước quốc tế có liên quan đến Đối xử tối huệ quốc trong thương mại quốc tế được quy định thế nào?
Pháp luật
Đối xử tối huệ quốc trong thương mại dịch vụ là gì? Khi nào áp dụng Đối xử tối huệ quốc trong thương mại dịch vụ?
Pháp luật
Đối xử tối huệ quốc đối với quyền sở hữu trí tuệ được áp dụng cho những loại quyền sở hữu trí tuệ nào?
Pháp luật
Đối xử tối huệ quốc trong đầu tư được hiểu như thế nào? Trong phạm vi nào được áp dụng Đối xử tối huệ quốc trong đầu tư?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đối xử tối huệ quốc
608 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đối xử tối huệ quốc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: