Văn phòng đại diện của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động sai mục đích có bị thu hồi quyết định thành lập không?

Tôi có câu hỏi là văn phòng đại diện của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động sai mục đích có bị thu hồi quyết định thành lập không? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Bình Dương.

Văn phòng đại diện của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán có được trực tiếp ký kết các hợp đồng kinh tế không?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 192 Nghị định 155/2020/NĐ-CP có quy định như sau:

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện trong nước của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán
1. Văn phòng đại diện là đơn vị thuộc công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán. Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán:
a) Đáp ứng điều kiện quy định tại các điểm a, b, c khoản 2 Điều 190 Nghị định này;
b) Có trụ sở cho hoạt động của văn phòng đại diện.
2. Văn phòng đại diện không được thực hiện hoạt động kinh doanh, không được thực hiện các hoạt động liên quan đến giao dịch chứng khoán, quản lý tài sản cho khách hàng ủy thác, tư vấn đầu tư, không được trực tiếp hoặc gián tiếp ký kết các hợp đồng kinh tế. Phạm vi hoạt động của văn phòng đại diện bao gồm một, một số hoặc toàn bộ nội dung sau đây:
a) Thực hiện chức năng văn phòng liên lạc và nghiên cứu thị trường;
b) Xúc tiến xây dựng các dự án hợp tác trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán tại địa điểm đặt văn phòng đại diện;
c) Thúc đẩy, giám sát thực hiện các dự án, hợp đồng thỏa thuận đã ký kết liên quan đến lĩnh vực công ty đang hoạt động.

Như vậy, theo quy định trên thì văn phòng đại diện của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán không được trực tiếp ký kết các hợp đồng kinh tế.

văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán (Hình từ Internet)

Văn phòng đại diện của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động sai mục đích có bị thu hồi quyết định thành lập không?

Văn phòng đại diện của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động sai mục đích có bị thu hồi quyết định thành lập không, thì theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 8 Thông tư 99/2020/TT-BTC có quy định như sau:

Văn phòng đại diện
1. Tên văn phòng đại diện trong nước của công ty quản lý quỹ phải bao gồm tên công ty quản lý quỹ kèm theo cụm từ “văn phòng đại diện” và tuân thủ quy định về tên văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp.
2. Văn phòng đại diện trong nước của công ty quản lý quỹ bị thu hồi quyết định thành lập trong các trường hợp sau đây:
a) Công ty quản lý quỹ bị giải thể, phá sản hoặc bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán;
b) Hồ sơ đề nghị chấp thuận thành lập văn phòng đại diện có thông tin sai sự thật;
c) Hoạt động sai mục đích, không đúng với nội dung quyết định thành lập văn phòng đại diện.
3. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được thông báo bằng văn bản của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc bị thu hồi quyết định thành lập văn phòng đại diện, công ty quản lý quỹ tiến hành đóng cửa văn phòng đại diện và báo cáo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước theo quy định của pháp luật về chứng khoán.

Như vậy, theo quy định trên thì văn phòng đại diện của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động sai mục đích không đúng với nội dung quyết định thành lập văn phòng đại diện thì bị thu hồi quyết định thành lập.

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán lưu trữ đầy đủ các tài liệu nào tại văn phòng đại diện?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 28 Thông tư 99/2020/TT-BTC có quy định như sau:

Cung cấp thông tin
1. Công ty quản lý quỹ phải lưu trữ đầy đủ tại trụ sở chính, văn phòng đại diện, chi nhánh, đại lý phân phối cũng như tại trang thông tin điện tử của công ty và cung cấp miễn phí cho nhà đầu tư theo yêu cầu của nhà đầu tư các tài liệu sau:
a) Điều lệ quỹ, Điều lệ công ty đầu tư chứng khoán, Bản cáo bạch, Bản cáo bạch tóm tắt, các tài liệu, báo cáo, hợp đồng dẫn chiếu trong Bản cáo bạch, Bản cáo bạch tóm tắt của quỹ, công ty đầu tư chứng khoán;
b) Các báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán của quỹ, công ty đầu tư chứng khoán của tối thiểu 05 năm gần nhất; báo cáo tài chính 6 tháng, các báo cáo tài chính quý tới quý gần nhất của quỹ, công ty đầu tư chứng khoán;
c) Báo cáo hoạt động định kỳ của quỹ, công ty đầu tư chứng khoán theo quy định của pháp luật về quỹ đầu tư chứng khoán của tối thiểu 05 năm gần nhất;
d) Báo cáo về giá trị tài sản ròng của quỹ, công ty đầu tư chứng khoán theo quy định của pháp luật về quỹ đầu tư chứng khoán.
2. Trường hợp khách hàng ủy thác hoặc đại diện của khách hàng ủy thác có yêu cầu, công ty quản lý quỹ phải cung cấp quy trình quản trị rủi ro, nêu rõ các hạn chế đầu tư, phương pháp phòng ngừa và quản lý rủi ro mà công ty sử dụng để quản lý tài sản của khách hàng ủy thác.

Như vậy, theo quy định trên thì công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán lưu trữ đầy đủ các tài liệu tại văn phòng đại diện như sau:

- Điều lệ quỹ, Điều lệ công ty đầu tư chứng khoán, Bản cáo bạch, Bản cáo bạch tóm tắt, các tài liệu, báo cáo, hợp đồng dẫn chiếu trong Bản cáo bạch, Bản cáo bạch tóm tắt của quỹ, công ty đầu tư chứng khoán;

- Các báo cáo tài chính năm đã được kiểm toán của quỹ, công ty đầu tư chứng khoán của tối thiểu 05 năm gần nhất; báo cáo tài chính 6 tháng, các báo cáo tài chính quý tới quý gần nhất của quỹ, công ty đầu tư chứng khoán;

- Báo cáo hoạt động định kỳ của quỹ, công ty đầu tư chứng khoán theo quy định của pháp luật về quỹ đầu tư chứng khoán của tối thiểu 05 năm gần nhất;

- Báo cáo về giá trị tài sản ròng của quỹ, công ty đầu tư chứng khoán theo quy định của pháp luật về quỹ đầu tư chứng khoán

Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán
Thu hồi quyết định thành lập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán thì Chi nhánh trong nước có bị thu hồi quyết định thành lập không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán phải làm gì khi bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động kinh doanh chứng khoán?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán bị thu hồi Giấy phép thành lập và hoạt động thì quỹ đầu tư chứng khoán có bị giải thể không?
Pháp luật
Văn phòng đại diện trong nước của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán bị thu hồi quyết định thành lập khi nào?
Pháp luật
Văn phòng đại diện của công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán hoạt động sai mục đích có bị thu hồi quyết định thành lập không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán thành lập công ty con tại nước ngoài có bắt buộc có sự chấp thuận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán thay đổi nghiệp vụ kinh doanh tại chi nhánh có cần sự chấp thuận của Ủy ban chứng khoán Nhà nước không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán đầu tư gián tiếp ra nước ngoài có cần sự chấp thuận của Ủy ban chứng khoán nhà nước hay không?
Pháp luật
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán trong thời gian thực hiện phương án khắc phục có được bổ sung nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán không?
Pháp luật
Sau khi hết thời hạn kiểm soát đặc biệt mà công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán không khắc phục được thì có bị đình chỉ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán
203 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán Thu hồi quyết định thành lập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: