Tư cách hợp lệ tham gia thực hiện các gói thầu của cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương là gì?

Tham gia thực hiện của cộng đồng trong hoạt động đấu thầu được quy định như thế nào? Tư cách hợp lệ tham gia thực hiện các gói thầu của cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương là gì? Quy trình lựa chọn nhà thầu là cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương được tiến hành như thế nào?

Tham gia thực hiện của cộng đồng trong hoạt động đấu thầu được quy định như thế nào?

Tham gia thực hiện của cộng đồng trong hoạt động đấu thầu được quy định tại Điều 27 Luật Đấu thầu 2023 cụ thể như sau:

Tham gia thực hiện của cộng đồng
Cộng đồng dân cư, tổ, nhóm thợ đủ năng lực tại địa phương nơi có gói thầu được giao thực hiện toàn bộ hoặc một phần gói thầu thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình đầu tư công mà Nhà nước và Nhân dân cùng làm có giá gói thầu không quá 05 tỷ đồng.

Theo đó, tham gia thực hiện của cộng đồng trong hoạt động đấu thầu là việc cộng đồng dân cư, tổ, nhóm thợ đủ năng lực tại địa phương nơi có gói thầu được giao thực hiện toàn bộ hoặc một phần gói thầu thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình đầu tư công mà Nhà nước và Nhân dân cùng làm có giá gói thầu không quá 05 tỷ đồng.

Tư cách hợp lệ để tham gia thực hiện các gói thầu của cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương là gì?

Tư cách hợp lệ để tham gia thực hiện các gói thầu của cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương là gì? (Hình từ Internet)

Tư cách hợp lệ tham gia thực hiện các gói thầu của cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương là gì?

Tư cách hợp lệ để tham gia thực hiện các gói thầu của cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương được quy định tại Điều 84 Nghị định 24/2024/NĐ-CP cụ thể như sau:

Tư cách hợp lệ của cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương
1. Cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương có tư cách hợp lệ để tham gia thực hiện các gói thầu quy định tại Điều 27 của Luật Đấu thầu khi người dân thuộc cộng đồng dân cư, nhóm thợ hoặc các hội viên của tổ chức đoàn thể sinh sống, cư trú trên địa bàn triển khai gói thầu và được hưởng lợi từ gói thầu.
2. Người đại diện của cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định pháp luật, không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, được cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ lựa chọn để thay mặt cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ ký kết hợp đồng.

Theo đó, tư cách hợp lệ để tham gia thực hiện các gói thầu của cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương được hiểu như sau:

- Cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương có tư cách hợp lệ để tham gia thực hiện các gói thầu quy định tại Điều 27 Luật Đấu thầu 2023 khi người dân thuộc cộng đồng dân cư, nhóm thợ hoặc các hội viên của tổ chức đoàn thể sinh sống, cư trú trên địa bàn triển khai gói thầu và được hưởng lợi từ gói thầu.

- Người đại diện của cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ phải có năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định pháp luật, không đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, được cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ lựa chọn để thay mặt cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ ký kết hợp đồng.

Quy trình lựa chọn nhà thầu là cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương được tiến hành như thế nào?

Quy trình lựa chọn nhà thầu là cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương được quy định tại Điều 85 Nghị định 24/2024/NĐ-CP cụ thể như sau:

- Sau khi có kế hoạch lựa chọn nhà thầu được phê duyệt, chủ đầu tư dự thảo hợp đồng bao gồm các yêu cầu về phạm vi, nội dung công việc cần thực hiện, chất lượng, tiến độ công việc cần đạt được, giá hợp đồng, quyền và nghĩa vụ của các bên.

- Chủ đầu tư niêm yết thông báo công khai về việc mời tham gia thực hiện gói thầu tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và thông báo trên các phương tiện truyền thông cấp xã, các nơi sinh hoạt cộng đồng để các cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể và nhóm thợ trên địa bàn biết. Thông báo cần ghi rõ thời gian họp bàn về phương án thực hiện gói thầu.

- Cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ quan tâm nhận dự thảo hợp đồng để nghiên cứu và chuẩn bị hồ sơ năng lực bao gồm các nội dung: họ tên, độ tuổi, năng lực và kinh nghiệm phù hợp với tính chất gói thầu của các thành viên tham gia thực hiện gói thầu.

- Chủ đầu tư tổ chức xem xét, lựa chọn cộng đồng dân cư hoặc tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tốt nhất và mời đại diện thương thảo, ký kết hợp đồng.

+ Trường hợp chỉ có một cộng đồng dân cư hoặc tổ chức đoàn thể, nhóm thợ quan tâm thì xem xét giao cho cộng đồng dân cư hoặc tổ chức đoàn thể, nhóm thợ đó thực hiện.

+ Trường hợp không thể giao cho cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể thực hiện hoặc không có cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể quan tâm thì giao cho nhóm thợ thực hiện.

- Thời hạn tối đa từ khi thông báo công khai về việc mời tham gia thực hiện gói thầu đến khi ký kết hợp đồng là 30 ngày.

- Chủ đầu tư công khai kết quả lựa chọn cộng đồng dân cư hoặc tổ chức đoàn thể hoặc nhóm thợ được lựa chọn trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và thông báo trên các phương tiện truyền thông cấp xã.

Hoạt động đấu thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hoạt động đấu thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tư cách hợp lệ tham gia thực hiện các gói thầu của cộng đồng dân cư, tổ chức đoàn thể, nhóm thợ tại địa phương là gì?
Pháp luật
Điểm mới nổi bật của Luật Đấu thầu 2023 so với Luật Đấu thầu 2013 là những nội dung như thế nào?
Pháp luật
Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu 2023 là những hành vi nào?
Pháp luật
Tổng hợp các mẫu báo cáo thẩm định trong hoạt động đấu thầu mới nhất? Báo cáo thẩm định hồ sơ mời thầu bao gồm những gì?
Pháp luật
Thời điểm đóng thầu là thời điểm nào? Chủ đầu tư có được gia hạn thời điểm đóng thầu khi không có nhà thầu tham dự thầu?
Pháp luật
Tổng hợp các mẫu kiểm tra hoạt động đấu thầu được áp dụng mới nhất hiện nay? Kiểm tra hoạt động đấu thầu được thực hiện theo phương thức kiểm tra nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo phản hồi về tình hình thực hiện Kết luận kiểm tra hoạt động đấu thầu là gì? Ai có quyền thực hiện kiếm luận kiểm tra?
Pháp luật
Cá nhân tham gia hoạt động đấu thầu vi phạm dẫn đến không đảm bảo tính minh bạch khi đấu thầu thì có phải bồi thường không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng xây dựng ngân hàng câu hỏi, đề thi nghiệp vụ chuyên môn về đấu thầu là ai? 09 hành vi thí sinh tham gia dự thi nghiệp vụ không được thực hiện?
Pháp luật
Hồ sơ yêu cầu trong đấu thầu là gì? Chi phí lập, thẩm định hồ sơ yêu cầu trong trong lựa chọn nhà thầu là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động đấu thầu
104 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động đấu thầu

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hoạt động đấu thầu

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Toàn bộ văn bản về đấu thầu qua mạng năm 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào