Trường trung học cơ sở yêu cầu về khu đất xây dựng, hệ thống thông gió, điều hòa không khí và hệ thống phòng cháy chống cháy của trường phải tuân thủ những gì?

Sắp tới, dự kiến sẽ xây dựng một trường trung học cơ sở. Tôi muốn hỏi khu đất xây dựng của trường trung học cơ sở phải đảm bảo thực hiện như thế nào? Để thuận tiện cho cả giáo viên và học sinh khi đến thư viện trường, nên đặt ở vị trí nào là phù hợp? Hệ thống thông gió, điều hòa không khí và hệ thống phòng cháy chống cháy của trường phải tuân thủ những gì?

Trường trung học cơ sở yêu cầu về khu đất xây dựng phải đảm bảo các yếu tố nào?

Theo Mục 4.1 TCVN 8794:2011 về Trường trung học - Yêu cầu thiết kế quy định Yêu cầu về khu đất xây dựng và quy hoạch tổng mặt bằng như sau:

"4 Yêu cầu về khu đất xây dựng và quy hoạch tổng mặt bằng
4.1 Yêu cầu về khu đất xây dựng
4.1.1 Trường trung học cơ sở được bố trí trên địa bàn xã, phường, trường trung học phổ thông bố trí trên địa bàn quận, huyện.
4.1.2 Khu đất xây dựng trường trung học phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Phù hợp với quy hoạch được duyệt;
b) Thuận tiện, an toàn về giao thông;
c) Địa thế cao, bằng phẳng, thoát nước tốt;
d) Đảm bảo các quy định về an toàn và vệ sinh môi trường;
e) Không gần các nguồn gây ồn thường xuyên hoặc nguồn chất thải độc hại;
f) Đảm bảo có nguồn cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc từ mạng lưới cung cấp chung.
CHÚ THÍCH: Trường hợp khu đất xây dựng gần các cơ sở có tiếng ồn hoặc có chất thải độc hại thì phải đảm bảo khoảng cách ly cây xanh với chiều rộng không nhỏ hơn 30 m.
4.1.3 Khu đất xây dựng trường trung học phải có hàng rào bảo vệ đảm bảo an toàn và mỹ quan.
4.1.4 Diện tích khu đất xây dựng trường trung học được xác định trên cơ sở chương trình, kế hoạch đào tạo, số lớp học, số học sinh. Căn cứ đặc điểm của từng vùng miền, tiêu chuẩn diện tích tối thiểu được quy định như sau:
- Khu vực nông thôn, miền núi: 10 m2/học sinh.
- Khu vực thành phố, thị xã: 6 m2/học sinh."

Theo đó, khu đất xây dựng của trường trung học cơ sở phải đảm bảo những yêu cầu như phù hợp với quy hoạch được duyệt, thuận tiện, an toàn về giao thông, địa thế cao, bằng phẳng, thoát nước tốt.

Đảm bảo các quy định về an toàn và vệ sinh môi trường, không gần các nguồn gây ồn thường xuyên hoặc nguồn chất thải độc hại và đảm bảo có nguồn cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc từ mạng lưới cung cấp chung.

Về diện tích khu đất xây dựng trường trung học cơ sở được xác định trên cơ sở chương trình, kế hoạch đào tạo, số lớp học, số học sinh.

Căn cứ đặc điểm của từng vùng miền, tiêu chuẩn diện tích tối thiểu được quy định như sau: Khu vực nông thôn, miền núi: 10 m2/học sinh, khu vực thành phố, thị xã: 6 m2/học sinh.

Thư viện trường trung học cơ sở nên đặt ở vị trí nào để thuận tiện cho giáo viên và học sinh?

Thư viện trường trung học cơ sở nên đặt ở vị trí nào để thuận tiện cho giáo viên và học sinh? (Hình từ Internet)

Thư viện trường trung học cơ sở nên đặt ở vị trí nào để thuận tiện cho giáo viên và học sinh?

Theo tiểu mục 5.3.3 Mục 5.3 TCVN 8794:2011 về Trường trung học - Yêu cầu thiết kế quy định vị trí của thư viện như sau:

"5.3 Khối phục vụ học tập
5.3.3 Thư viện trường trung học đặt ở vị trí thuận tiện cho việc đọc và mượn sách, báo của giáo viên, học sinh. Thư viện bao gồm kho sách, khu quản lý (nơi làm việc của thủ thư), phòng đọc sách cho giáo viên và phòng đọc sách cho học sinh. Tiêu chuẩn diện tích tính toán không nhỏ hơn 0,6 m2/học sinh, nhưng không nhỏ hơn 60 m2. Quy mô thư viện được tính từ 30% đến 50 % tổng số học sinh toàn trường."

Theo đó, thư viện trường trung học cơ sở nên đặt ở vị trí thuận tiện cho việc đọc và mượn sách, báo của giáo viên và học sinh.

Tiêu chuẩn diện tích tính toán không nhỏ hơn 0,6 m2/học sinh, nhưng không nhỏ hơn 60 m2. Quy mô thư viện được tính từ 30% đến 50 % tổng số học sinh toàn trường.

Hệ thống thông gió, điều hòa không khí và hệ thống phòng cháy chống cháy của trường trung học cơ sở tuân thủ theo các nguyên tắc nào?

Theo Mục 6.3 và Mục 6.4 TCVN 8794:2011 về Trường trung học - Yêu cầu thiết kế quy định về hệ thống thông gió, điều hòa không khí và hệ thống phòng cháy chống cháy của trường trung học cơ sở như sau:

"6 Yêu cầu thiết kế hệ thống kỹ thuật
6.3 Hệ thống thông gió, điều hoà không khí
6.3.1 Khi thiết kế hệ thống thông gió, điều hòa không khí cần triệt để tận dụng thông gió tự nhiên và tuân theo các quy định trong tiêu chuẩn TCVN 5687 : 2010.
6.3.2 Yêu cầu thiết kế kết cấu bao che phải giữ được nhiệt, tránh gió lạnh về mùa đông, đảm bảo thông thoáng, tận dụng thông gió tự nhiên, gió xuyên phòng về mùa hè, đảm bảo giới hạn tiện nghi vi khí hậu bên trong công trình.
6.3.3 Phòng học cần bố trí hệ thống thông gió nhân tạo như quạt trần, quạt thông gió...
6.3.4 Phòng học bộ môn cần lắp đặt các thiết bị như tủ sấy, tủ hút, quạt thông gió, thoát khí thải, mùi và hơi độc.
6.3.5 Phòng học tin học, ngoại ngữ, phòng thí nghiệm cần trang bị máy điều hòa không khí và thiết bị cách âm để tránh gây ồn.
6.3.6 Bếp, phòng vệ sinh cần lắp đặt hệ thống thông gió, hút mùi riêng biệt, không gây ảnh hưởng đến các phòng khác.
6.4 Hệ thống phòng cháy chống cháy
6.4.1 Khi thiết kế hệ thống phòng chống cháy phải tuân theo các quy định trong tiêu chuẩn TCVN 2622:1995 và phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép.
6.4.2 Trong trường hợp thiết kế hợp khối thì sàn của các phòng học và tường ngăn cách giữa các phòng phải làm bằng vật liệu có giới hạn chịu lửa không nhỏ hơn 45 min.
6.4.3 Phải có bể nước dự trữ và có bơm để đảm bảo áp lực nước chữa cháy tại những điểm xa nhất trong trường hợp không có nguồn nước cung cấp hoặc nguồn nước cung cấp không bảo đảm lưu lượng và áp suất. Lượng nước cần thiết để tính toán căn cứ vào lượng nước chữa cháy lớn nhất trong 3h
6.4.4 Chiều rộng tối thiểu của lối đi, hành lang, cửa đi, vế thang trên đường thoát nạn được qui định trong Bảng 5."
Trường trung học
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu thông báo công khai thông tin về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của trường trung học cơ sở và trường trung học phổ thông?
Pháp luật
TCVN 8794:2011 về yêu cầu thiết kế trường trung học? Quy định chung trong thiết kế trường trung học ra sao?
Pháp luật
Trong tiêu chuẩn đánh giá trường trung học ở mức 2 yêu cầu đối với giáo viên và học sinh phải có những tiêu chí như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống trường trung học được quy định như thế nào? Ban đại diện cha mẹ học sinh một trường trung học có bao nhiêu người?
Pháp luật
Sửa đổi quy định về việc cấp bằng công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia? Bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia có giá trị bao lâu?
Pháp luật
Đề xuất sửa đổi quy định công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia theo những nội dung như thế nào?
Pháp luật
Đề xuất sửa đổi một số tiêu chuẩn để đánh giá trường trung học ở mức 1 về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia?
Pháp luật
Trường trung học gian lận để được cho phép hoạt động giáo dục thì sẽ bị xử lý đình chỉ hay giải thể?
Pháp luật
Khu vực để xe dành cho giáo viên, học sinh của trường trung học cơ sở tuân thủ theo những yêu cầu về diện tích và bố trí thiết kế như thế nào?
Pháp luật
Trường trung học cơ sở yêu cầu về khu đất xây dựng, hệ thống thông gió, điều hòa không khí và hệ thống phòng cháy chống cháy của trường phải tuân thủ những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường trung học
707 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường trung học
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: