Trong kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, nếu hai người có kết quả thi tuyển bằng nhau nhưng chỉ còn một chỉ tiêu thì xử lý thế nào?

Tôi có một câu hỏi như sau: Trong kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, nếu hai người có kết quả thi tuyển bằng nhau nhưng chỉ còn một chỉ tiêu thì xử lý thế nào? Câu hỏi của anh N.T.P ở Lâm Đồng. Mong nhận được câu trả lời sớm nhất. Xin cảm ơn!

Hội đồng thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp do ai thành lập?

Người có quyền thành lập Hội đồng thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp được quy định tại Điều 11 Quy chế thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-TANDTC như sau:

Hội đồng thi
Hội đồng thi do Giám đốc Học viện Tòa án quyết định thành lập theo sự ủy quyền của Hội đồng thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp.
Hội đồng thi tổ chức kỳ thi tuyển chọn, thi nâng ngạch Thẩm phán theo thời gian, địa điểm, nội dung các môn thi, hình thức thi mà Hội đồng thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp quyết định.
Hội đồng thi tự giải thể sau khi hoàn thành công tác tổ chức kỳ thi.

Theo quy định trên, Hội đồng thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp do Giám đốc Học viện Tòa án quyết định thành lập theo sự ủy quyền của Hội đồng thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp.

Hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp gồm những gì?

Theo Điều 9 Quy chế thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-TANDTC thì hồ sơ đăng ký dự thi kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp gồm những tài liệu sau:

(1) Đơn đăng ký dự thi.

(2) Sơ yếu lý lịch.

(3) Giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định.

(4) Bản sao bằng tốt nghiệp ngành luật (từ cử nhân luật trở lên).

(5) Bản sao Chứng chỉ tốt nghiệp đào tạo nghiệp vụ xét xử (đối với thi tuyển chọn Thẩm phán); Quyết định bổ nhiệm Thẩm phán (đối với thi nâng ngạch Thẩm phán).

(6) Văn bản nhận xét, đánh giá và đề nghị của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền quản lý người đăng ký dự thi.

(7) Các tài liệu khác theo thông báo của Hội đồng thi.

Thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp

Kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp (Hình từ Internet)

Trong kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, nếu hai người có kết quả thi tuyển bằng nhau nhưng chỉ còn một chỉ tiêu thì xử lý thế nào?

Việc xác định người trúng tuyển kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp được quy định tại Điều 15 Quy chế thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-TANDTC như sau:

Xác định người trúng tuyển
Người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển chọn, thi nâng ngạch Thẩm phán phải có đầy đủ các điều kiện sau đây:
1. Dự thi và có đủ các bài thi của các môn thi; có điểm của mỗi bài thi từ 5/10 điểm trở lên theo thang điểm của từng môn thi.
2. Có kết quả thi tuyển trong số cao nhất theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu Thẩm phán được tuyển chọn, nâng ngạch.
3. Trường hợp có từ 02 người trở lên có kết quả thi tuyển bằng nhau ở vị trí cuối cùng theo khoản 2 Điều này mà chỉ tiêu Thẩm phán được tuyển chọn, nâng ngạch không đủ cho cả số những người đó thì người trúng tuyển là người có điểm bài thi viết cao hơn. Nếu điểm bài thi viết bằng nhau thì tổ chức phần thi phụ hoặc Chủ tịch Hội đồng thi xem xét các điều kiện, tiêu chuẩn khác để quyết định người trúng tuyển.

Theo đó, người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp phải đáp ứng đủ những điều kiện sau:

+ Dự thi và có đủ các bài thi của các môn thi; có điểm của mỗi bài thi từ 5/10 điểm trở lên theo thang điểm của từng môn thi.

+ Có kết quả thi tuyển trong số cao nhất theo thứ tự từ cao xuống thấp trong phạm vi chỉ tiêu Thẩm phán được tuyển chọn, nâng ngạch.

Trường hợp có từ 02 người trở lên có kết quả thi tuyển bằng nhau ở vị trí cuối cùng mà chỉ tiêu Thẩm phán được tuyển chọn, nâng ngạch không đủ cho cả số những người đó thì người trúng tuyển là người có điểm bài thi viết cao hơn.

Nếu điểm bài thi viết bằng nhau thì tổ chức phần thi phụ hoặc Chủ tịch Hội đồng thi xem xét các điều kiện, tiêu chuẩn khác để quyết định người trúng tuyển.

Việc thông báo kết quả thi trong kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp được thực hiện thế nào?

Thông báo kết quả thi trong kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp được quy định tại Điều 14 Quy chế thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-TANDTC như sau:

Công nhận và thông báo kết quả thi
Chậm nhất là 03 ngày sau khi hoàn thành công tác tổng hợp kết quả thi, Chủ tịch Hội đồng thi được ủy quyền phải báo cáo Chủ tịch Hội đồng thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp về kết quả tổ chức thi.
Chủ tịch Hội đồng thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, Thẩm phán trung cấp, Thẩm phán cao cấp xem xét công nhận kết quả thi.
Hội đồng thi niêm yết kết quả thi tại nơi tổ chức thi và đăng trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân tối cao.

Như vậy, Hội đồng thi niêm yết kết quả thi trong kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp tại nơi tổ chức thi và đăng trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án nhân dân tối cao.

Thẩm phán sơ cấp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Phiên họp xem xét để đề nghị cách chức Thẩm phán sơ cấp có thể bị tạm dừng khi nào? Hồ sơ trình Chủ tịch nước quyết định cách chức Thẩm phán sơ cấp gồm những gì?
Pháp luật
Người được tuyển chọn, bổ nhiệm làm Thẩm phán sơ cấp thuộc Tòa án quân sự cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Trong kỳ thi tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp, nếu hai người có kết quả thi tuyển bằng nhau nhưng chỉ còn một chỉ tiêu thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Thẩm phán sơ cấp là gì? Tòa án nhân dân ở cấp nào có ngạch Thẩm phán sơ cấp theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Chánh án TAND tối cao trình Chủ tịch nước miễn nhiệm Thẩm phán sơ cấp theo đề nghị của ai? Hồ sơ trình Chủ tịch nước có những gì?
Pháp luật
Việc tuyển chọn Thẩm phán sơ cấp Tòa án nhân dân cấp huyện được tiến hành theo trình tự như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẩm phán sơ cấp
260 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thẩm phán sơ cấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào