Trong hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu thì trách nhiệm của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an được quy định thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu. Cho tôi hỏi trong hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu thì trách nhiệm của Bộ Quốc phòng và Bộ Công an được quy định thế nào? Câu hỏi của anh Thành Vương ở Kiên Giang.

Trong hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu thì trách nhiệm của Bộ Quốc phòng được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 37 Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu ban hành kèm theo Quyết định 12/2021/QĐ-TTg năm 2021 quy định về Bộ Quốc phòng như sau:

Bộ Quốc phòng
1. Phối hợp và thống nhất với Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn xây dựng và triển khai các phương án kết hợp việc sử dụng lực lượng, phương tiện của Hải quân, Không quân, Biên phòng, Cảnh sát biển và các lực lượng khác của Quân đội trong thực hiện nhiệm vụ của Bộ Quốc phòng gắn với việc giám sát, phát hiện sự cố tràn dầu và sẵn sàng tham gia ứng phó sự cố tràn dầu theo địa bàn hoạt động.
2. Phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu của cơ sở thuộc quyền; phối hợp với các địa phương kiểm tra việc thực hiện các quy định đối với chủ cơ sở để ngăn ngừa, hạn chế tối đa khả năng xảy ra sự cố tràn dầu.
3. Chỉ đạo các Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực thuộc quyền và huy động lực lượng, phương tiện quân đội tham gia ứng phó sự cố tràn dầu khi có tình huống và theo yêu cầu của Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
4. Tổ chức tập huấn, huấn luyện, đào tạo cho lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm và tham gia ứng phó, khắc phục, giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu thuộc Bộ Quốc phòng, phối hợp tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường biển, về ứng phó khắc phục, giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu.

Theo đó, trong hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu thì trách nhiệm của Bộ Quốc phòng được quy định cụ thể tại Điều 37 nêu trên.

Trong đó có trách nhiệm phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu của cơ sở thuộc quyền; phối hợp với các địa phương kiểm tra việc thực hiện các quy định đối với chủ cơ sở để ngăn ngừa, hạn chế tối đa khả năng xảy ra sự cố tràn dầu.

Sự cố tràn dầu

Sự cố tràn dầu (Hình từ Internet)

Bộ Công an có những trách nhiệm gì trong hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu?

Theo Điều 38 Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu ban hành kèm theo Quyết định 12/2021/QĐ-TTg năm 2021 quy định về Bộ Công an như sau:

Bộ Công an
1. Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan triển khai lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, khắc phục, giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu.
2. Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức lực lượng bảo vệ hiện trường; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và phối hợp với địa phương tổ chức sơ tán người, tài sản ra khỏi khu vực xảy ra sự cố tràn dầu theo thẩm quyền.
3. Phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ và chính quyền địa phương điều tra làm rõ nguyên nhân tràn dầu; khởi tố, điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự liên quan đến sự cố tràn dầu.

Theo quy định trên, trong hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu thì Bộ Công an có trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành, địa phương có liên quan triển khai lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, khắc phục, giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu.

Và chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tổ chức lực lượng bảo vệ hiện trường; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và phối hợp với địa phương tổ chức sơ tán người, tài sản ra khỏi khu vực xảy ra sự cố tràn dầu theo thẩm quyền.

Đồng thời phối hợp với các bộ, cơ quan ngang bộ và chính quyền địa phương điều tra làm rõ nguyên nhân tràn dầu; khởi tố, điều tra làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự liên quan đến sự cố tràn dầu.

Trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu là gì?

Theo quy định tại Điều 39 Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu ban hành kèm theo Quyết định 12/2021/QĐ-TTg năm 2021 về Bộ Tài nguyên và Môi trường như sau:

Bộ Tài nguyên và Môi trường
1. Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản về giám sát, đánh giá rủi ro, khắc phục và giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu, quy định hướng dẫn việc sử dụng chất phân tán dầu tràn và ban hành Danh mục chất phân tán được phép sử dụng trên biển Việt Nam.
2. Chủ trì hướng dẫn các các bộ, ngành, địa phương xây dựng, cập nhật bản đồ nhạy cảm môi trường theo địa bàn quản lý và định kỳ cập nhật hệ thống bản đồ nhạy cảm môi trường khu vực ven biển và các hải đảo của Việt Nam để phục vụ ứng phó sự cố tràn dầu.
3. Phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức ứng phó, khắc phục, giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu.
4. Hướng dẫn các địa phương điều tra, đánh giá, xác định thiệt hại và lập hồ sơ bồi thường thiệt hại về môi trường, xây dựng và thực hiện kế hoạch phục hồi môi trường do dầu tràn; chỉ đạo việc phối hợp của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên.
5. Chủ trì, phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn và các bộ, ngành, địa phương liên quan truy tìm, xác minh nguyên nhân tràn dầu chưa rõ nguồn gốc xảy ra trên địa bàn từ hai tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương trở lên; hướng dẫn các địa phương xác minh nguyên nhân tràn dầu chưa rõ nguồn gốc xảy ra tại địa bàn.

Như vậy, trách nhiệm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu là những trách nhiệm được quy định tại Điều 39 nêu trên.

Trong đó có trách nhiệm chủ trì hướng dẫn các các bộ, ngành, địa phương xây dựng, cập nhật bản đồ nhạy cảm môi trường theo địa bàn quản lý và định kỳ cập nhật hệ thống bản đồ nhạy cảm môi trường khu vực ven biển và các hải đảo của Việt Nam để phục vụ ứng phó sự cố tràn dầu.

Sự cố tràn dầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở gây ra sự cố tràn dầu, hóa chất độc trên biển cản trở việc xác định nguyên nhân sự cố có bị đình chỉ hoạt động?
Pháp luật
Sự cố tràn dầu, hóa chất độc trên biển phải được phân cấp để làm gì? Và việc phân cấp được quy định như thế nào?
Pháp luật
Ứng phó, khắc phục sự cố tràn dầu, hóa chất độc trên biển được thực hiện thông qua những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Cơ sở gây ra sự cố tràn dầu, hóa chất độc trên biển phải chịu trách nhiệm như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Người để xảy ra sự cố tràn dầu mà không báo cáo kịp thời đến cơ quan có thẩm quyền thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Không cập nhật kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu theo quy định thì tổ chức bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Pháp luật quy định nguyên tắc khắc phục sự cố tràn dầu trên biển như thế nào? Sự cố tràn dầu trên biển được phân thành mấy cấp ứng phó?
Pháp luật
Việc điều tra, xác định nguyên nhân sự cố tràn dầu thuộc diện quản lý của địa phương do có quan nào tiến hành?
Pháp luật
Trách nhiệm bồi thường do sự cố tràn dầu được xác định thế nào? Việc đòi bồi thường của chủ thể bị thiệt hại do ô nhiễm tràn dầu được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền xây dựng lực lượng ứng phó sự cố tràn dầu tại địa phương? Việc ứng phó sự cố tràn dầu tại địa phương được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sự cố tràn dầu
564 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sự cố tràn dầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: