Trong giai đoạn truy tố, khi có kết luận giám định xác định bị can bị bệnh tâm thần thì Viện Kiểm sát xử lý thế nào?

Tôi có một câu hỏi liên quan đến giai đoạn truy tố. Trong giai đoạn truy tố, khi có kết luận giám định xác định bị can bị bệnh tâm thần thì Viện Kiểm sát xử lý thế nào? Câu hỏi của anh N.T.P ở Lâm Đồng.

Trong giai đoạn truy tố, khi có kết luận giám định xác định bị can bị bệnh tâm thần thì Viện Kiểm sát xử lý thế nào?

Trường hợp Viện kiểm sát quyết định tạm đình chỉ vụ án trong giai đoạn truy tố được quy định tại khoản 1 Điều 247 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015, được bổ sung bởi khoản 6 Điều 1 Luật sửa đổi bổ sung một số Điều của Bộ luật Tố tụng hình sự như sau:

Tạm đình chỉ vụ án
1. Viện kiểm sát quyết định tạm đình chỉ vụ án trong các trường hợp:
a) Khi có kết luận giám định tư pháp xác định bị can bị bệnh tâm thần hoặc bệnh hiểm nghèo thì có thể tạm đình chỉ vụ án trước khi hết thời hạn quyết định việc truy tố;
b) Khi bị can bỏ trốn mà không biết rõ bị can đang ở đâu nhưng đã hết thời hạn quyết định việc truy tố; trong trường hợp này phải yêu cầu Cơ quan điều tra truy nã bị can trước khi tạm đình chỉ vụ án. Việc truy nã bị can được thực hiện theo quy định tại Điều 231 của Bộ luật này;
c) Khi trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp mà chưa có kết quả nhưng đã hết thời hạn quyết định việc truy tố. Trong trường hợp này, việc giám định, định giá tài sản, tương trợ tư pháp tiếp tục tiến hành cho đến khi có kết quả.
d) Khi không thể tiến hành các hoạt động tố tụng để quyết định việc truy tố vì lý do bất khả kháng do thiên tai, dịch bệnh nhưng đã hết thời hạn quyết định việc truy tố.
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và thủ trưởng các cơ quan khác có liên quan quy định chi tiết điểm này.
...

Theo đó, Viện kiểm sát quyết định tạm đình chỉ vụ án trong các trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 247 nêu trên, trong đó có trường hợp khi có kết luận giám định tư pháp xác định bị can bị bệnh tâm thần.

Do đó, ở giai đoạn truy tố, khi có kết luận giám định xác định bị can bị bệnh tâm thần thì Viện Kiểm sát quyết định tạm đình chỉ vụ án.

Giai đoạn truy tố

Giai đoạn truy tố (Hình từ Internet)

Ở giai đoạn truy tố, khi ra quyết định tạm đình chỉ vụ án do bị can được xác định bị bệnh tâm thần thì Viện Kiểm sát có ra quyết định bắt buộc chữa bệnh không?

Việc ra quyết định bắt buộc chữa bệnh khi ra quyết định tạm đình chỉ vụ án do bị can được xác định bị bệnh tâm thần ở giai đoạn truy tố được quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư liên tịch 01/2020/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP-BNN&PTNT-BTC-BTP như sau:

Tạm đình chỉ vụ án trong giai đoạn truy tố
1. Trường hợp có căn cứ tạm đình chỉ vụ án theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 247 Bộ luật Tố tụng hình sự thì Viện kiểm sát ra quyết định tạm đình chỉ vụ án cùng với quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tâm thần hoặc khi cơ quan có thẩm quyền kết luận tình trạng bệnh hiểm nghèo của bị can.
2. Trường hợp có căn cứ tạm đình chỉ vụ án theo quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 247 Bộ luật Tố tụng hình sự thì trước khi hết thời hạn quyết định việc truy tố, Viện kiểm sát xem xét việc quyết định tạm đình chỉ vụ án hoặc gia hạn thời hạn quyết định việc truy tố.
3. Trường hợp quyết định tạm đình chỉ vụ án theo khoản 1 và khoản 2 Điều này thì Viện kiểm sát phải xem xét quyết định việc quản lý, xử lý vật chứng, tài liệu, đồ vật, tài sản tạm giữ; việc áp dụng, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế (nếu có) và việc đôn đốc khắc phục lý do tạm đình chỉ.
...

Theo quy định trên, ở giai đoạn truy tố, nếu có kết luận giám định xác định bị can bị bệnh tâm thần thì Viện kiểm sát ra quyết định tạm đình chỉ vụ án cùng với quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh tâm thần.

Quyết định tạm đình chỉ vụ án ở giai đoạn truy tố gồm những nội dung nào?

Nội dung quyết định tạm đình chỉ vụ án ở giai đoạn truy tố được quy định tại khoản 2 Điều 247 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 như sau:

Tạm đình chỉ vụ án
...
2. Quyết định tạm đình chỉ vụ án phải ghi rõ lý do, căn cứ tạm đình chỉ vụ án, các vấn đề khác có liên quan và các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 132 của Bộ luật này.
Trường hợp vụ án có nhiều bị can mà căn cứ để tạm đình chỉ vụ án không liên quan đến tất cả bị can thì tạm đình chỉ vụ án đối với từng bị can.

Như vậy, quyết định tạm đình chỉ vụ án ở giai đoạn truy tố phải ghi rõ lý do, căn cứ tạm đình chỉ vụ án, các vấn đề khác có liên quan và các nội dung sau:

+ Số, ngày, tháng, năm, địa điểm ban hành quyết định tạm đình chỉ vụ án.

+ Căn cứ ban hành quyết định tạm đình chỉ vụ án.

+ Nội dung của quyết định tạm đình chỉ vụ án.

+ Họ tên, chức vụ, chữ ký của người ban hành quyết định tạm đình chỉ vụ án.

Tạm đình chỉ vụ án hình sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong giai đoạn truy tố Viện kiểm sát có phải quyết định tạm đình chỉ toàn bộ vụ án khi bị can bỏ trốn hay không?
Pháp luật
Trong giai đoạn truy tố, khi có kết luận giám định xác định bị can bị bệnh tâm thần thì Viện Kiểm sát xử lý thế nào?
Pháp luật
Mẫu quyết định tạm đình chỉ vụ án hình sự trong giai đoạn xét xử mới nhất? Quyết định tạm đình chỉ vụ án có những nội dung gì?
Pháp luật
Được phép tạm đình chỉ vụ án trong các trường hợp bất khả kháng do dịch bệnh, thiên tai trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Việc tạm đình chỉ vụ án hình sự trong giai đoạn chuẩn bị xét xử được thực hiện trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tạm đình chỉ vụ án hình sự
980 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tạm đình chỉ vụ án hình sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: