Trong địa bàn huyện đã có Bệnh viện đa khoa thì trung tâm Y tế huyện có còn phải duy trì hoạt động chữa bệnh ngoại trú nữa hay không?

Giám đốc đi vắng và ủy quyền cho Phó giám đốc thì được Quận cho văn bản điều hành với nội dung là Phó giám đốc có quyền điều hành mọi hoạt động của đơn vị, trừ công tác cán bộ. Cho hỏi người đó có quyền ký quyết định điều nhân viên, bác sĩ bình thường từ trạm này sang trạm khác không? Quy mô nhân lực tại trung tâm y tế huyện được quy định như thế nào? Trong địa bàn huyện đã có Bệnh viện đa khoa thì trung tâm Y tế có còn phải duy trì hoạt động chữa bệnh ngoại trú nữa hay không?

Phó giám đốc trung tâm Y tế huyện có thẩm quyền điều động nhân lực trong trung tâm Y tế hay không?

Theo quy định tại Điều 2 Thông tư 07/2021/TT-BYT thì:

"Điều 2. Vị trí pháp lý
1. Trung tâm Y tế huyện là đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực thuộc Sở Y tế, có tư cách pháp nhân, có trụ sở, con dấu, tài khoản riêng được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và Ngân hàng theo quy định của pháp luật.
2. Trung tâm Y tế huyện chịu sự chỉ đạo, quản lý trực tiếp về tổ chức, nhân lực, hoạt động, tài chính và cơ sở vật chất của Sở Y tế; chịu sự hướng dẫn về chuyên môn, kỹ thuật, nghiệp vụ của các đơn vị y tế, dân số tuyến tỉnh, Trung ương và chịu sự quản lý nhà nước của Ủy ban nhân dân cấp huyện theo quy định của pháp luật."

Và tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 07/2021/TT-BYT quy định về trách nhiệm của sở y tế tỉnh như sau:

"Điều 10. Trách nhiệm thi hành và tổ chức thực hiện
2. Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm:
a) Làm đầu mối tổ chức thực hiện Thông tư này tại địa phương;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt đề án kiện toàn các Trung tâm Y tế huyện trên địa bàn tỉnh, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương theo quy định của pháp luật và hướng dẫn tại Thông tư này;
c) Ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành Quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Trung tâm Y tế huyện trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn tại Thông tư này, phù hợp với nhu cầu, điều kiện thực tế.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh, khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân phản ánh kịp thời về Bộ Y tế (Vụ Tổ chức cán bộ) để xem xét, giải quyết./."

Theo đó, khi có sự thay đổi về tổ chức, nhân lực trong trung tâm y tế huyện thì phải thông qua dưới sự chỉ đạo của Sở y tế hoặc UBND cấp huyện.

Và trong văn bản điều hành cho phép phó giám đốc điều hành mọi hoạt động của đơn vị, trừ công tác cán bộ thì những việc liên quan đến cán bộ như luân chuyển thì cũng không nằm trong phạm vi thẩm quyền được giao.

Do đó, phó giám đốc không có thẩm quyền ký quyết định điều chuyển, luân chuyển nhân lực.

Phó giám đốc trung tâm y tế huyện có thẩm quyền điều động nhân lực trong trung tâm y tế hay không?

Phó giám đốc trung tâm Y tế huyện có thẩm quyền điều động nhân lực trong trung tâm Y tế hay không? (Hình ảnh Internet)

Nhân lực của trung tâm Y tế huyện có quy mô như thế nào?

Căn cứ quy định tại Điều 6 Thông tư 07/2021/TT-BYT về nhân sự tại trung tâm Y tế huyện như sau:

"Điều 6. Nhân lực
1. Số lượng người làm việc của Trung tâm Y tế huyện được xác định trên cơ sở vị trí việc làm theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi hoạt động của các tổ chức theo quy định tại Điều 5 Thông tư này và nằm trong tổng số người làm việc của các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được cấp có thẩm quyền giao hoặc phê duyệt.
2. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và danh mục vị trí việc làm, Trung tâm Y tế huyện xây dựng đề án vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; hàng năm xây dựng cơ cấu chức danh nghề nghiệp, xác định số lượng người làm việc, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo quy định của pháp luật bảo đảm thực hiện nhiệm vụ được giao."

Như vậy nhân lực làm việc tại trung tâm Y tế huyện được xác định trên quy mô cơ cấu tổ chức của trung tâm nhưng vẫn phải phụ thuộc vào sự chỉ đạo của Sở y tế hoặc UBND cấp huyện.

Trong địa bàn huyện đã có Bệnh viện đa khoa thì trung tâm Y tế huyện có còn phải duy trì hoạt động chữa bệnh ngoại trú nữa hay không?

Căn cứ quy định tại Điều 3 Thông tư 07/2021/TT-BYT quy định về chức năng của trung tâm Y tế như sau:

"Điều 3. Chức năng
1. Trung tâm Y tế huyện có chức năng cung cấp dịch vụ chuyên môn, kỹ thuật về y tế dự phòng, khám bệnh, chữa bệnh, phục hồi chức năng, an toàn thực phẩm, dân số và các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật.
2. Đối với những đơn vị hành chính cấp huyện đang có Bệnh viện đa khoa từ Hạng II trở lên đóng trên địa bàn thì Trung tâm Y tế huyện vẫn thực hiện chức năng khám bệnh, chữa bệnh để thực hiện cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú, khám sàng lọc, khám tư vấn, các dịch vụ y tế khác theo quy định của pháp luật và quản lý hoạt động của các trạm y tế xã, phường, thị trấn, phòng khám đa khoa khu vực (nếu có) trên địa bàn."

Chiếu theo quy định trên dù trên địa bàn huyện đã có Bệnh viện đa khoa thì trung tâm Y tế huyện vẫn phải thực hiện các chức năng như cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh ngoại trú, khám sàng lọc, khám tư vấn, các dịch vụ y tế khác theo quy định.

Trung tâm y tế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thống nhất mô hình tổ chức, quản lý đối với trung tâm y tế cấp huyện theo Chỉ thị 25-CT/TW 2023?
Pháp luật
Trung tâm y tế quân dân y được thành lập tại đâu? Ai có thẩm quyền thành lập Trung tâm y tế quân dân y?
Pháp luật
Trung tâm y tế có được phép ký hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ hay không? Pháp luật quy định như thế nào về vấn đề này?
Pháp luật
Trong địa bàn huyện đã có Bệnh viện đa khoa thì trung tâm Y tế huyện có còn phải duy trì hoạt động chữa bệnh ngoại trú nữa hay không?
Pháp luật
Trung tâm Y tế huyện có thực hiện cấp cứu hay không? Trung tâm Y tế huyện có những Khoa chuyên môn nào?
Pháp luật
Hội đồng bình xét thi đua khen thưởng của Trung tâm Y tế huyện có nhiệm vụ và quyền hạn phải tuân thủ thực hiện những gì?
Pháp luật
Trung tâm Y tế hàng không là đơn vị tổ chức khám tuyển đào tạo phi công, tiếp viên hàng không có đúng không?
Pháp luật
Phải đảm bảo đủ số lượng viên chức làm công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình tại trung tâm y tế và trạm y tế?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm y tế
9,582 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: