Trình tự thực hiện thủ tục chấp thuận thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài của ngân hàng thương mại gồm các bước nào?

Cho tôi hỏi trình tự thực hiện thủ tục chấp thuận thành lập văn phòng đại diện của ngân hàng thương mại gồm các bước nào? Lệ phí thực hiện thủ tục chấp thuận thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài của ngân hàng thương mại là bao nhiêu? Câu hỏi của anh Kha từ Hải Dương.

Để thành lập Văn phòng đại diện ở nước ngoài thì ngân hàng thương mại phải có thời gian hoạt động tối thiểu là bao lâu?

Căn cứ khoản 4 Mục I Thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế, bị bãi bỏ lĩnh vực thành lập và hoạt động ngân hàng thực hiện tại bộ phận Một cửa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 177/QĐ-NHNN năm 2022 quy định như sau:

Thủ tục hành chính thực hiện tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
...
4. Thủ tục chấp thuận thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, ngân hàng 100% vốn ở nước ngoài của ngân hàng thương mại
...
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:
...
* Đối với thành lập Văn phòng đại diện ở nước ngoài:
+ Có thời gian hoạt động tối thiểu là 12 tháng tính từ ngày khai trương hoạt động đến thời điểm đề nghị.
+ Tại thời điểm đề nghị, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát có số lượng và cơ cấu theo đúng quy định của pháp luật, không bị khuyết Tổng giám đốc;
+ Tại thời điểm đề nghị, ngân hàng thương mại có bộ phận kiểm toán nội bộ và hệ thống kiểm soát nội bộ bảo đảm tuân thủ Điều 40, Điều 41 Luật Các tổ chức tín dụng và các quy định có liên quan của pháp luật hiện hành;
+ Không thuộc đối tượng phải thực hiện biện pháp không được mở rộng mạng lưới theo quy định của pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng;
- Căn cứ pháp lý của thủ tục hành chính:
+ Luật Các tổ chức tín dụng ngày 16 tháng 6 năm 2010; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng ngày 20 tháng 11 năm 2017;
+ Thông tư số 21/2013/TT-NHNN ngày 09 tháng 9 năm 2013 của NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại;
...

Như vậy, theo quy định, để thành lập Văn phòng đại diện ở nước ngoài thì ngân hàng thương mại phải có thời gian hoạt động tối thiểu là 12 tháng tính từ ngày khai trương hoạt động đến thời điểm đề nghị.

Trình tự thực hiện thủ tục chấp thuận thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài của ngân hàng thương mại gồm các bước nào?

Để thành lập Văn phòng đại diện ở nước ngoài thì ngân hàng thương mại phải có thời gian hoạt động tối thiểu là bao lâu? (Hình từ Internet)

Trình tự thực hiện thủ tục chấp thuận thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài của ngân hàng thương mại gồm các bước nào?

Căn cứ khoản 4 Mục I Thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế, bị bãi bỏ lĩnh vực thành lập và hoạt động ngân hàng thực hiện tại bộ phận Một cửa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 177/QĐ-NHNN năm 2022 quy định như sau:

Thủ tục hành chính thực hiện tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
...
4. Thủ tục chấp thuận thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, ngân hàng 100% vốn ở nước ngoài của ngân hàng thương mại
- Trình tự thực hiện:
+ Bước 1: Ngân hàng thương mại lập và gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
+ Bước 2: Trong thời hạn 55 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định, Ngân hàng Nhà nước đánh giá việc ngân hàng thương mại đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Thông tư số 21/2013/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung), Ngân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận gửi ngân hàng thương mại, trường hợp không chấp thuận, văn bản gửi ngân hàng thương mại nêu rõ lý do.
- Cách thức thực hiện:
+ Trụ sở chính Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (trực tiếp tại Bộ phận Một cửa); Hoặc
+ Dịch vụ bưu chính.
- Thành phần hồ sơ:
+ Văn bản đề nghị theo mẫu (Phụ lục số 01 Thông tư số 01/2022/TT-NHNN);
+ Nghị quyết của Hội đồng quản trị hoặc Hội đồng thành viên về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở nước ngoài;
...

Như vậy, trình tự thực hiện thủ tục chấp thuận thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài của ngân hàng thương mại gồm 2 bước sau đây:

Bước 1: Ngân hàng thương mại lập và gửi 01 bộ hồ sơ theo quy định đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Bước 2: Trong thời hạn 55 ngày kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ theo quy định, Ngân hàng Nhà nước đánh giá việc ngân hàng thương mại đáp ứng các điều kiện theo quy định và gửi văn bản chấp thuận gửi ngân hàng thương mại.

Trường hợp không chấp thuận thì gửi văn bản đến ngân hàng thương mại và nêu rõ lý do.

Lệ phí thực hiện thủ tục chấp thuận thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài của ngân hàng thương mại là bao nhiêu?

Căn cứ khoản 4 Mục I Thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế, bị bãi bỏ lĩnh vực thành lập và hoạt động ngân hàng thực hiện tại bộ phận Một cửa thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 177/QĐ-NHNN năm 2022 quy định như sau:

Thủ tục hành chính thực hiện tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
...
4. Thủ tục chấp thuận thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, ngân hàng 100% vốn ở nước ngoài của ngân hàng thương mại
...
- Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức
- Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng).
- Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Văn bản chấp thuận.
- Lệ phí: Không.
- Tên mẫu đơn, mẫu tờ khai: Văn bản đề nghị theo mẫu (Phụ lục số 01).
- Yêu cầu, điều kiện thực hiện thủ tục hành chính:
* Đối với thành lập chi nhánh ở nước ngoài, ngân hàng 100% vốn ở nước ngoài:
...

Như vậy, theo quy định, ngân hàng thương mại không cần nộp lệ phí khi yêu cầu thực hiện thủ tục chấp thuận thành lập văn phòng đại diện ở nước ngoài.

Văn phòng đại diện
Ngân hàng thương mại Tải về trọn bộ các văn bản về Ngân hàng thương mại hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Ngân hàng thương mại có các hoạt động nào? Ngân hàng thương mại có được mở tài khoản thanh toán ở nước ngoài không?
Pháp luật
Giờ làm việc của ngân hàng BIDV từ mấy giờ? Ngân hàng BIDV có làm việc vào thứ 7 chủ nhật hay không?
Pháp luật
Văn phòng đại diện có phải nộp tờ khai thuế GTGT không? Văn phòng đại diện có phải đóng thuế TNDN?
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị đặt chi nhánh, văn phòng đại diện của Hội mới nhất theo Nghị định 126 như thế nào?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại được chuyển nhượng tài sản bảo đảm là dự án bất động sản để thu hồi nợ hay không?
Pháp luật
Trung tâm trọng tài có phải thông báo về việc lập Văn phòng đại diện trong nước cho Sở Tư pháp không?
Pháp luật
Văn phòng đại diện của Tổ chức trọng tài nước ngoài phải thông báo về việc thành lập Văn phòng đến Sở Tư pháp trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện của cơ sở giáo dục nước ngoài tại Việt Nam cấp Trung Ương từ ngày 20/11/2024 như thế nào?
Pháp luật
Ngân hàng con ở nước ngoài của ngân hàng thương mại là gì? Hồ sơ đề nghị chấp thuận chuyển đổi hình thức pháp lý ngân hàng con ở nước ngoài?
Pháp luật
Ngân hàng thương mại bắt buộc phải tổ chức xét duyệt cho vay theo nguyên tắc nào? Quyết định cho vay khi khách hàng có đủ các điều kiện nào?
Pháp luật
Hoạt động ngân hàng gồm các hoạt động nào? Tổ chức tín dụng nào được thực hiện tất cả hoạt động ngân hàng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Văn phòng đại diện
480 lượt xem

TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Văn phòng đại diện Ngân hàng thương mại

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Văn phòng đại diện Xem toàn bộ văn bản về Ngân hàng thương mại

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào