Trạm thu phí đường bộ xây dựng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật thì bị xử phạt như thế nào theo quy định mới nhất?

Tôi muốn hỏi trường hợp trạm thu phí đường bộ được xây dựng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật thì tổ chức xây dựng sẽ bị phạt bao nhiêu? Và có bị phạt bổ sung gì nữa hay không? Mong được hỗ trợ. Xin cảm ơn.

Trạm thu phí đường bộ là gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 3 Thông tư 45/2021/TT-BGTVT quy định về trạm thu phí đường bộ như sau:

"Điều 3. Giải thích từ ngữ
1. Trạm thu phí đường bộ (sau đây gọi tắt là trạm thu phí) là nơi thực hiện việc thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ đối với phương tiện tham gia giao thông đường bộ."

Trạm thu phí đường bộ hoạt động theo nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 45/2021/TT-BGTVT quy định về nguyên tắc hoạt động trạm thu phí đường bộ như sau:

- Tiêu chí thành lập trạm thu phí đường bộ:

+ Phải đặt trong phạm vi của dự án (không áp dụng với phương thức thu phí quy định tại điểm a khoản 1 Điều 9 Thông tư này).

+ Phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đầu tư hoặc trong Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

+ Thực hiện hình thức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử không dừng và sử dụng công nghệ thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tiên tiến, hiện đại; trường hợp áp dụng hình thức khác phải được cấp có thẩm quyền cho phép.

+ Trường hợp trạm thu phí hoàn vốn cho dự án đối tác công tư phải đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án.

+ Công khai vị trí trạm thu phí trên phương tiện thông tin đại chúng trung ương và địa phương; tại Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã nơi đặt trạm thu phí kể từ khi cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại điểm a khoản này.

- Nguyên tắc hoạt động trạm thu phí đường bộ: Hoạt động trạm thu phí đường bộ phải được công khai, minh bạch; bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng, chỉ cung cấp thông tin khi có sự đồng ý của người sử dụng hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trạm thu phí đường bộ thực hiện theo nguyên tắc được công khai, minh bạch, an toàn và bảo mật thông tin cho người sử dụng.

Trạm thu phí đường bộ xây dựng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật thì bị xử phạt như thế nào theo quy định hiện hành?

Trạm thu phí đường bộ xây dựng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật thì bị xử phạt như thế nào theo quy định hiện hành?

Trạm thu phí đường bộ xây dựng được quản lý và vận hành ra sao?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 45/2021/TT-BGTVT quy định về quản lý và tổ chức vận hành trạm thu phí như sau:

- Đối với dự án xây dựng và vận hành theo phương thức đối tác công tư, hạ tầng trạm thu phí, hệ thống Front-End là hạng mục của dự án cần được xây dựng và hoàn thành trước khi Dự án đưa vào vận hành khai thác.

- Đối với dự án xây dựng và vận hành theo hình thức khác tại khoản 1 Điều này, trường hợp được cấp có thẩm quyền chấp thuận chủ trương thu phí đường bộ, hạ tầng trạm thu phí thực hiện trong dự án, hoàn thành trước khi đưa vào vận hành khai thác. Đơn vị quản lý thu đề xuất với cơ quan có thẩm quyền hình thức đầu tư.

- Đối với dự án đang trong giai đoạn khai thác: Đơn vị quản lý thu đề xuất hình thức tổ chức thu, nguồn kinh phí, hình thức đầu tư hệ thống Front-End với cơ quan có thẩm quyền để quyết định.

Trạm thu phí đường bộ xây dựng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật thì bị xử phạt như thế nào theo quy định hiện hành?

Căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều 14 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về xử phạt các hành vi vi phạm về trạm thu phí đường bộ như sau:

“Điều 14. Xử phạt các hành vi vi phạm về xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ
1. Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
b) Xây dựng bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định.
2. Ngoài việc bị áp dụng hình thức xử phạt, cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả sau đây:
...
b) Thực hiện hành vi quy định tại điểm b khoản 1 Điều này còn buộc phải xây dựng lại bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ theo đúng quy định, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.”

Như vậy, nếu vi phạm lỗi xây dựng trạm thu phí đường bộ không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định thì sẽ bị phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với tổ chức. Ngoài ra, còn buộc phải xây dựng lại bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm thu phí đường bộ theo đúng quy định, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật.

Trạm thu phí đường bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trạm thu phí đường bộ là gì? Trạm thu phí đường bộ có hoạt động vào các ngày nghỉ, ngày lễ không?
Pháp luật
Quy định chung đối với quá trình xây dựng mới, thiết kế đường cao tốc là gì? Trạm thu phí trên đường cao tốc được bố trí ở những vị trí nào?
Pháp luật
Từ ngày 31/03/2022, trạm thu phí trên đường cao tốc sẽ thực hiện thu phí theo phương thức kín phải không?
Pháp luật
Trạm thu phí đường bộ xây dựng không bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật thì bị xử phạt như thế nào theo quy định mới nhất?
Pháp luật
Xe đi qua các trạm thu phí không dừng có được lấy hóa đơn không? Mức phí đăng ký nhận tin nhắn thông báo số dư tài khoản thu phí không dừng của VETC?
Pháp luật
Biểu mức thu phí tại các trạm thu phí BOT đường bộ, cao tốc do VETC vận hành mà tài xế, doanh nghiệp cần lưu ý?
Pháp luật
Dán thẻ thu phí không dừng của VETC hoặc ePass thì có được điều khiển xe đi qua các trạm thu phí không dừng do bên khác quản lý không?
Pháp luật
Hoàn thành triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng và hệ thống kiểm soát doanh thu đối với các trạm thu phí cho các dự án BOT trên cả nước?
Pháp luật
Thời gian hoạt động của trạm thu phí đường bộ được quy định ra sao? Quy định về dữ liệu thu của trạm thu phí đường bộ như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền quản lý hoạt động trạm thu phí đường bộ? Trách nhiệm của Đơn vị vận hành hệ thống quản lý, giám sát thu phí đường bộ ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trạm thu phí đường bộ
783 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trạm thu phí đường bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: