Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có thể nhận tiền mặt từ khách hàng để nạp tiền vào ví điện tử không?

Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có thể nhận tiền mặt từ khách hàng để nạp tiền vào ví điện tử không? Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có phải theo dõi thời hạn hiệu lực giấy tờ tùy thân của chủ ví điện tử không? Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải thực hiện những biện pháp bảo an toàn nào trước khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng?

Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có thể nhận tiền mặt từ khách hàng để nạp tiền vào ví điện tử không?

Căn cứ theo quy định tại khoản 5 Điều 25 Thông tư 40/2024/TT-NHNN như sau:

Sử dụng dịch vụ ví điện tử
...
4. Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử thực hiện hoàn trả tiền cho chủ ví điện tử trong các trường hợp:
a) Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử chấm dứt cung ứng dịch vụ ví điện tử cho khách hàng;
b) Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử chấm dứt hoạt động, bị thu hồi Giấy phép, giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật;
c) Chủ ví điện tử không thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản đồng Việt Nam hoặc thẻ ghi nợ của chính chủ ví điện tử theo quy định tại khoản 4 Điều 24 Thông tư này;
d) Chi trả thừa kế theo quy định của pháp luật khi chủ ví điện tử là cá nhân chết hoặc bị tuyên bố là đã chết;
đ) Theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
e) Các trường hợp đóng ví điện tử và xử lý số dư còn lại khi đóng ví điện tử theo thỏa thuận bằng văn bản giữa chủ ví điện tử và tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 19 Thông tư này.
5. Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử không được nhận tiền mặt từ khách hàng để nạp tiền vào ví điện tử; không được phép cấp tín dụng cho khách hàng sử dụng ví điện tử, trả lãi trên số dư ví điện tử.
...

Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử không được phép nhận tiền mặt từ khách hàng để nạp tiền vào ví điện tử.

Ngoài ra, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử cũng không được phép cấp tín dụng cho khách hàng sử dụng ví điện tử, trả lãi trên số dư ví điện tử.

Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có thể nhận tiền mặt từ khách hàng để nạp tiền vào ví điện tử không?

Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có thể nhận tiền mặt từ khách hàng để nạp tiền vào ví điện tử không? (Hình từ Internet)

Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có phải theo dõi thời hạn hiệu lực giấy tờ tùy thân của chủ ví điện tử không?

Căn cứ theo quy định tại Điều 28 Thông tư 40/2024/TT-NHNN như sau:

Đảm bảo an toàn, bảo mật trong mở và sử dụng ví điện tử
...
2. Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải thường xuyên cảnh báo, hướng dẫn cho khách hàng về các phương thức thủ đoạn tội phạm trong mở và sử dụng ví điện tử; hướng dẫn việc bảo mật thông tin dữ liệu và việc sử dụng ví điện tử an toàn.
3. Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải theo dõi thời hạn hiệu lực giấy tờ tùy thân của chủ ví điện tử và người liên quan trong quá trình sử dụng ví điện tử; thông báo cho khách hàng tối thiểu 30 ngày trước ngày hết hiệu lực của giấy tờ tùy thân để kịp thời yêu cầu khách hàng cập nhật, bổ sung thông tin; tạm dừng thực hiện các giao dịch ví điện tử quy định tại khoản 2 Điều 25 Thông tư này đối với các trường hợp giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng.
...

Như vậy, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải theo dõi thời hạn hiệu lực giấy tờ tùy thân của chủ ví điện tử và người liên quan trong quá trình sử dụng ví điện tử.

Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải thông báo cho khách hàng tối thiểu 30 ngày trước ngày hết hiệu lực của giấy tờ tùy thân để kịp thời yêu cầu khách hàng cập nhật, bổ sung thông tin và tạm dừng thực hiện các giao dịch ví điện tử đối với các trường hợp giấy tờ tùy thân của khách hàng hết hiệu lực hoặc hết thời hạn sử dụng.

Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải thực hiện những biện pháp bảo an toàn nào trước khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng?

Căn cứ theo Điều 29 Thông tư 40/2024/TT-NHNN, trước khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử phải thực hiện những biện pháp bảo an toàn khi cung ứng dịch vụ ví điện tử cho khách hàng như sau:

(1) Ký hợp đồng hoặc thỏa thuận với ngân hàng hợp tác, các bên liên quan phù hợp với nội dung Giấy phép đã được Ngân hàng Nhà nước cấp và quy định tại Thông tư 40/2024/TT-NHNN.

(2) Thực hiện các nội dung quy định tại Điều 9 Thông tư 40/2024/TT-NHNN.

(3) Phối hợp với ngân hàng hợp tác có cơ chế đảm bảo khả năng thanh toán đối với dịch vụ ví điện tử tuân thủ quy định tại Điều 27 Thông tư 40/2024/TT-NHNN.

(4) Ban hành quy định nội bộ về các biện pháp xử lý để ngăn chặn khách hàng sử dụng ví điện tử khi chưa liên kết hoặc không còn liên kết ví điện tử với tài khoản đồng Việt Nam hoặc thẻ ghi nợ của chính khách hàng.

Ví điện tử
Dịch vụ trung gian thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có thể nhận tiền mặt từ khách hàng để nạp tiền vào ví điện tử không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán mới nhất theo quy định là mẫu nào?
Pháp luật
Chi nhánh ngân hàng nước ngoài có được phát hành ví điện tử không? Dịch vụ ví điện tử có phải là dịch vụ trung gian thanh toán không?
Pháp luật
Tài khoản đồng Việt Nam dùng để liên kết ví điện tử phải đăng ký sử dụng dịch vụ thanh toán bằng phương tiện điện tử đúng không?
Pháp luật
Tổ chức cung ứng dịch vụ cổng thanh toán điện tử phải công bố công khai những nội dung gì trước khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng?
Pháp luật
Dịch vụ bù trừ điện tử được sử dụng nhằm mục đích gì? Tổ chức có vốn điều lệ thực góp bao nhiêu thì được cung ứng dịch vụ bù trừ điện tử?
Pháp luật
Dịch vụ bù trừ điện tử có phải là loại dịch vụ trung gian thanh toán không? Ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có các quyền nào?
Pháp luật
Dịch vụ bù trừ điện tử là gì? Tổ chức muốn cung ứng dịch vụ bù trừ điện tử thì hồ sơ đề nghị cấp giấy phép gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Mẫu Quyết định về việc thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán là mẫu nào?
Pháp luật
Ví điện tử là gì? Tổ chức không phải là ngân hàng cung ứng dịch vụ ví điện tử cần có vốn điều lệ bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ví điện tử
38 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ví điện tử Dịch vụ trung gian thanh toán

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Ví điện tử Xem toàn bộ văn bản về Dịch vụ trung gian thanh toán

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Tổng hợp văn bản về thanh toán không dùng tiền mặt năm 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào