Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có phải là ngân hàng không? Điều kiện nhân sự của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán?

Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có phải là ngân hàng không? Tổ chức được cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải đáp ứng điều kiện về nhân sự ra sao? Tổ chức được cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải công bố những nội dung gì trước khi cung ứng dịch vụ?

Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có phải là ngân hàng không?

Căn cứ vào khoản 5 Điều 3 Nghị định 52/2024/NĐ-CP có quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
4. Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt (sau đây gọi là tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán) là tổ chức được cung ứng một hoặc một số dịch vụ thanh toán theo quy định tại Nghị định này, bao gồm: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (sau đây gọi là Ngân hàng Nhà nước), ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích.
5. Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán là tổ chức không phải là ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
6. Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích là doanh nghiệp được chỉ định theo quy định của Luật Bưu chính.
...

Như vậy, căn cứ theo quy định trên thì tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không phải là ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Lưu ý: Theo khoản 1 Điều 22 Nghị định 52/2024/NĐ-CP thì dịch vụ trung gian thanh toán bao gồm:

- Dịch vụ chuyển mạch tài chính;

- Dịch vụ chuyển mạch tài chính quốc tế;

- Dịch vụ bù trừ điện tử;

- Dịch vụ ví điện tử;

- Dịch vụ hỗ trợ thu hộ, chi hộ;

- Dịch vụ cổng thanh toán điện tử.

Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có phải là ngân hàng không? Điều kiện nhân sự của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán?

Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có phải là ngân hàng không? Điều kiện nhân sự của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán? (Hình từ Internet)

Tổ chức được cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải đáp ứng điều kiện nhân sự ra sao?

Căn cứ theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 22 Nghị định 52/2024/NĐ-CP thì tổ chức được cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải đáp ứng điều kiện nhân sự như sau:

(1) Đối với người đại diện theo pháp luật, Tổng Giám đốc (Giám đốc) của tổ chức:

- Có bằng đại học trở lên về một trong các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, luật, công nghệ thông tin; và

- Có ít nhất 05 năm kinh nghiệm là người quản lý, người điều hành của tổ chức trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và không thuộc những đối tượng bị cấm theo quy định của pháp luật;

Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam.

Khi chỉ còn lại một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam thì người này khi xuất cảnh khỏi Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác cư trú tại Việt Nam thực hiện quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật. Trường hợp này, người đại diện theo pháp luật vẫn phải chịu trách nhiệm về việc thực hiện quyền và nghĩa vụ đã ủy quyền.

(2) Đối với Phó Tổng Giám đốc (Phó Giám đốc) và các cán bộ chủ chốt thực hiện Đề án cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (gồm Trưởng phòng (ban) hoặc tương đương và các cán bộ kỹ thuật):

Có bằng cao đẳng trở lên về một trong các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, luật, công nghệ thông tin hoặc lĩnh vực chuyên môn đảm nhiệm;

Tổ chức được cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải công bố những nội dung gì trước khi cung ứng dịch vụ?

Căn cứ theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Thông tư 40/2024/TT-NHNN như sau:

Đảm bảo an toàn trong cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán
...
3. Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải tuân thủ yêu cầu kỹ thuật về an toàn bảo mật đối với trang thiết bị phục vụ thanh toán thẻ ngân hàng; yêu cầu về an toàn hệ thống thông tin trong hoạt động ngân hàng; yêu cầu về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến trong ngành ngân hàng; triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.
4. Trước khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng, tổ chức đã được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép phải công bố công khai trên trang thông tin điện tử chính thức của tổ chức đó các nội dung sau: các dịch vụ trung gian thanh toán đã được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép; hình thức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán của tổ chức; tên/thương hiệu của các dịch vụ trung gian thanh toán của tổ chức.
...

Như vậy, tổ chức được cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải công bố công khai trên trang thông tin điện tử chính thức của tổ chức đó các nội dung sau đây trước khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng:

- Các dịch vụ trung gian thanh toán đã được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép;

- Hình thức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán của tổ chức;

- Tên/thương hiệu của các dịch vụ trung gian thanh toán của tổ chức.

Dịch vụ trung gian thanh toán
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có phải là ngân hàng không? Điều kiện nhân sự của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán?
Pháp luật
Để được cấp Giấy phép hoạt động thì tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phải đảm bảo an toàn hệ thống thông tin cấp độ mấy?
Pháp luật
Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử có thể nhận tiền mặt từ khách hàng để nạp tiền vào ví điện tử không?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán mới nhất theo quy định là mẫu nào?
Pháp luật
Tổ chức cung ứng dịch vụ cổng thanh toán điện tử phải công bố công khai những nội dung gì trước khi cung ứng dịch vụ cho khách hàng?
Pháp luật
Dịch vụ bù trừ điện tử được sử dụng nhằm mục đích gì? Tổ chức có vốn điều lệ thực góp bao nhiêu thì được cung ứng dịch vụ bù trừ điện tử?
Pháp luật
Dịch vụ bù trừ điện tử có phải là loại dịch vụ trung gian thanh toán không? Ngân hàng cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có các quyền nào?
Pháp luật
Dịch vụ bù trừ điện tử là gì? Tổ chức muốn cung ứng dịch vụ bù trừ điện tử thì hồ sơ đề nghị cấp giấy phép gồm các tài liệu nào?
Pháp luật
Mẫu Quyết định về việc thu hồi Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán là mẫu nào?
Pháp luật
Như thế nào là ngân hàng liên kết? Có thể liên kết ví điện tử với nhiều thẻ ghi nợ mở tại các ngân hàng liên kết không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ trung gian thanh toán
21 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ trung gian thanh toán

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Dịch vụ trung gian thanh toán

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào