Tiêu chuẩn khen thưởng đối với người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế được quy định thế nào?

Cho tôi hỏi đối tượng được khen thưởng trong việc thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế là những ai? Tiêu chuẩn khen thưởng đối với người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế được quy định thế nào?

Mục đích của việc khen thưởng người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế là gì?

Mục đích của việc khen thưởng người nộp thuế được quy định tại Điều 2 Quy chế khen thưởng người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế ban hành kèm theo Quyết định 541/QĐ-TCT năm 2012 như sau:

Mục đích, ý nghĩa của việc khen thưởng người nộp thuế.
a) Mục đích
- Thúc đẩy người nộp thuế tự giác tuân thủ chính sách, pháp luật thuế, từ đó tạo được nền tảng để ngành Thuế phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao hàng năm.
- Tăng cường mối quan hệ thân thiện giữa cơ quan Thuế các cấp với người nộp thuế.
b) Ý nghĩa:
- Ghi nhận và tôn vinh người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế; qua đó thúc đẩy phong trào thi đua trong cộng đồng người nộp thuế phấn đấu với mục tiêu “thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế” hòa vào phong trào thi đua của ngành Thuế nói riêng và của cả nước nói chung, thiết thực hưởng ứng Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
- Đề cao vai trò của người nộp thuế, giúp người nộp thuế xác định rõ vị trí, tầm quan trọng và trách nhiệm của mình trong công tác thuế, từ đó hiểu được công tác thuế thực sự là công tác của toàn Đảng, toàn dân, góp phần cùng ngành Thuế đẩy nhanh tiến độ xã hội hóa công tác thuế.

Như vậy, theo quy định, mục đích của việc khen thưởng người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế là:

(1) Thúc đẩy người nộp thuế tự giác tuân thủ chính sách, pháp luật thuế, từ đó tạo được nền tảng để ngành Thuế phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao hàng năm.

(2) Tăng cường mối quan hệ thân thiện giữa cơ quan Thuế các cấp với người nộp thuế.

Tiêu chuẩn khen thưởng đối với người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế được quy định thế nào?

Mục đích của việc khen thưởng người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế là gì? (Hình từ Internet)

Đối tượng được khen thưởng trong việc thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế là những ai?

Đối tượng khen thưởng được quy định tại Điều 4 Quy chế khen thưởng người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế ban hành kèm theo Quyết định 541/QĐ-TCT năm 2012 như sau:

Đối tượng khen thưởng
Người nộp thuế tiêu biểu, xuất sắc trong việc thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế.

Như vậy, theo quy định, đối tượng được khen thưởng là người nộp thuế tiêu biểu, xuất sắc trong việc thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế.

Tiêu chuẩn khen thưởng đối với người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế được quy định thế nào?

Tiêu chuẩn khen thưởng đối với người nộp thuế được quy định tại Điều 5 Quy chế khen thưởng người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế ban hành kèm theo Quyết định 541/QĐ-TCT năm 2012 như sau:

Tiêu chuẩn khen thưởng đối với Người nộp thuế
- Chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.
- Sản xuất kinh doanh hiệu quả, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nộp ngân sách của kế hoạch năm, tổng số thuế phát sinh nộp ngân sách năm sau cao hơn năm trước; Trường hợp do nguyên nhân khách quan như: Thiên tai, địch họa, tình hình kinh tế suy thoái... có mức độ tác động ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp dẫn đến chỉ tiêu số thuế nộp ngân sách năm sau không cao hơn năm trước được xem xét để khen thưởng động viên khuyến khích doanh nghiệp.
- Thực hiện tốt việc đăng ký, kê khai, nộp thuế và chế độ sổ sách kế toán, chế độ quản lý sử dụng hóa đơn, chứng từ.
- Nộp đầy đủ các loại thuế đúng thời hạn quy định; Không dây dưa, nợ thuế.
- Đối với người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh ngoài các tiêu chuẩn trên, phải gương mẫu chấp hành chính sách thuế, các giải pháp quản lý thuế, tích cực vận động các hộ, cá nhân kinh doanh khác cùng thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế.
- Đối với các Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn kinh tế có đóng góp lớn cho ngân sách, số thuế nộp năm sau cao hơn năm trước, nếu chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn nêu trên vì lý do khách quan có thể xem xét khen thưởng để động viên khuyến khích đơn vị thực hiện tốt hơn trong những năm tiếp theo.
- Không khen người nộp thuế trong năm có vi phạm hành chính thuế bị cơ quan thuế xử phạt về vi phạm pháp luật thuế hoặc đang trong thời gian bị khởi kiện, cơ quan pháp luật đang điều tra.
- Trường hợp cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp vào năm doanh nghiệp đã được khen thưởng phát hiện doanh nghiệp có sai phạm và bị xử lý vi phạm về hành vi gian lận thuế, thì năm tiếp theo doanh nghiệp đạt thành tích đảm bảo tiêu chuẩn quy định được khen thưởng chưa được khen ngay mà phải phấn đấu tiếp thêm một năm nữa doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn quy định tại Điều 5 Quy chế này mới được khen thưởng.

Như vậy, tiêu chuẩn khen thưởng đối với người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế được quy định cụ thể như sau:

(1) Chấp hành tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước.

(2) Sản xuất kinh doanh hiệu quả, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nộp ngân sách của kế hoạch năm, tổng số thuế phát sinh nộp ngân sách năm sau cao hơn năm trước;

Trường hợp do nguyên nhân khách quan như: Thiên tai, địch họa, tình hình kinh tế suy thoái... có mức độ tác động ảnh hưởng lớn đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp dẫn đến chỉ tiêu số thuế nộp ngân sách năm sau không cao hơn năm trước được xem xét để khen thưởng động viên khuyến khích doanh nghiệp.

(3) Thực hiện tốt việc đăng ký, kê khai, nộp thuế và chế độ sổ sách kế toán, chế độ quản lý sử dụng hóa đơn, chứng từ.

(4) Nộp đầy đủ các loại thuế đúng thời hạn quy định; Không dây dưa, nợ thuế.

(5) Đối với người nộp thuế là cá nhân, hộ kinh doanh ngoài các tiêu chuẩn trên, phải gương mẫu chấp hành chính sách thuế, các giải pháp quản lý thuế, tích cực vận động các hộ, cá nhân kinh doanh khác cùng thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế.

(6) Đối với các Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn kinh tế có đóng góp lớn cho ngân sách, số thuế nộp năm sau cao hơn năm trước, nếu chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn nêu trên vì lý do khách quan có thể xem xét khen thưởng để động viên khuyến khích đơn vị thực hiện tốt hơn trong những năm tiếp theo.

Người nộp thuế
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan thuế áp dụng cưỡng chế tiền thuế nợ bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn thông qua những bước nào?
Pháp luật
Mức độ rủi ro đối với người nộp thuế là cá nhân được phân loại như thế nào? Việc phân loại dựa trên những tiêu chí nào?
Pháp luật
Mẫu Biên bản kiểm tra, đối chiếu số liệu báo cáo của người nộp thuế từ ngày 25/02/2023 được quy định thế nào?
Pháp luật
Cách tra cứu thông tin người nộp thuế đơn giản, nhanh chóng nhất? Công khai thông tin về người nộp thuế trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Việc phân loại mức độ rủi ro tổng thể đối với người nộp thuế được thực hiện vào thời điểm nào?
Pháp luật
Khi xác định thời gian người nộp thuế tạm ngừng hoạt động, kinh doanh thì dựa vào căn cứ nào?
Pháp luật
Tổng cục Thuế hướng dẫn phân đoạn người nộp thuế như thế nào? Có mấy phương án phân đoạn người nộp thuế?
Pháp luật
Người nộp thuế trả lời đề nghị xác minh nội dung kinh tế của ấn chỉ trong thời hạn bao lâu? Trường hợp nào thì phải kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế?
Pháp luật
Tuyệt đối không được yêu cầu người nộp thuế xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính về thuế?
Pháp luật
Ngưỡng rủi ro để đánh giá, phân loại người nộp thuế được xây dựng như thế nào? Đánh giá, phân loại người nộp thuế như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người nộp thuế
1,161 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người nộp thuế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: