Thư viện trường phổ thông cần đáp ứng các tiêu chuẩn nào về cơ sở vật chất và hướng dẫn sử dụng thư viện?
- Thư viện trường phổ thông cần đáp ứng các tiêu chuẩn nào về sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa?
- Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất của thư viện các trường phổ thông được quy định ra sao?
- Tiêu chuẩn về hướng dẫn sử dụng thư viện các trường phổ thông được quy định như thế nào?
Thư viện trường phổ thông cần đáp ứng các tiêu chuẩn nào về sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa?
Căn cứ Mục I Phần A Công văn 11185/GDTH năm 2004 quy định như về tiêu chuẩn về sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa như sau:
(1) Về sách:
Phải có đủ ba bộ phận: Sách giáo khoa (SGK), sách nghiệp vụ của giáo viên, sách tham khảo. Thư viện bổ sung đúng chủng loại, số lượng như sau:
*Sách giáo khoa hiện hành:
- Đối với học sinh: Trước ngày khai giảng năm học mới, nhà trường phải có “Tủ sách giáo khoa dùng chung” để phục vụ số học sinh không đủ điều kiện mua sách, đảm bảo cho mỗi em có một bộ sách giáo khoa (bằng hình thức thêu hoặc mượn).
- Đối với giáo viên: Cung cấp cho giáo viên trực tiếp đứng lớp có dủ sách giáo khoa để soạn giảng (giáo viên tiểu học có đủ sách giáo khoa theo khối lớp; giáo viên trung học có đủ SGK theo bộ môn hiện đang trực tiếp giảng dạy). Thư viện cần dự trữ mỗi tên sách có một bản cho giáo viên dạy bộ môn đó.
*Sách nghiệp vụ của giáo viên:
- Có đủ các văn bản, nghị quyết của Đảng; văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, tài liệu hướng dẫn của ngành phù hợp với cấp học, bậc học và nghiệp vụ quản lí giáo dục phổ thông.
- Mỗi tên sách nghiệp vụ của giáo viên, đặc biệt các loại sách được biên soạn theo chương trình mới phải có đủ cho mỗi giáo viên 01 bản. Giáo viên tiểu học được tính theo khối lớp, giáo viên trung học tính theo bộ môn hiện đang trực tiếp giảng dạy. Ngoài ra
+ Đủ 3 bản lưu tại kho đối với thư viện đạt mức chuẩn
+ Đủ 4 bản lưu tại kho đồi với thư viện đạt mức tiên tiến và xuất sắc.
*Sách tham khảo:
Bổ sung theo “Danh mục sách tham khảo dùng cho thư viện trường phổ thông” do Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dãn trong dịp đầu năm học và 2 năm liền kề trước đó. Ngoài ra, thư viện cần bổ sung những sách khác phù hợp với yêu cầu nghiên cứu của giáo viên của mỗi trường (Ví dụ: Tủ sách “ Giáo dục đạo đức”, “Tủ sách pháp luật” trong các trường phổ thông).
Thư viện tiến hành bổ sung các sách tham khảo trên theo khả năng kinh phí của từng trường. Đối với các trường kinh phí còn hạn hẹp, ưu tiên bổ sung các loại sách, báo, tạp chí có nội dung sát với chương trình giảng dạy, học tập của nhà trường.
Thư viện phải đạt tiêu chuẩn về sách tham khảo, có đủ tên sách và số lượng bản theo danh mục do Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, được tính bằng quân số bản/ học sinh như sau:
Số bản sách mới bổ sung trong 5 năm (tính đến thời điểm kiểm tra) phải chiếm tỉ lệ đa số so với sách cũ. Riêng các sách công cụ, tra cứu như: Từ điển, tác phẩm kinh điển là loại sách đắt tiền thì với tiêu chuẩn đạt chuẩn, mỗi tên sách có 2 bản; thư viện xuất sắc có 3 bản.
(2) Về báo, tạp chí, át lát, bản đồ, và tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa, sách điện tử:
- Xác định cụ thể tên báo, tạp trí, tập san của địa phương để được bổ sung vào thư viện đối với các thư viện đạt chuẩn.
- Các loại báo trí khác phù hợp với lứa tuổi, nhu cầu học tập của học sinh và yêu cầu tham khảo của giáo viên (Ví dụ: Chuyên san “Sách giáo dục và thư viện trường học”, Tạp chí “Toán tuổi thơ”, Tạp chí “Văn học và tuổi trẻ”, “Toán học và tuổi trẻ” của Nhà xuất bản Giáo dục: Chuyên đề “Giáo dục Tiểu học”của Vụ Giáo dục tiểu học...).
Thư viện trường phổ thông cần đáp ứng các tiêu chuẩn nào về cơ sở vật chất và hướng dẫn sử dụng thư viện? (hình từ Internet)
Tiêu chuẩn về cơ sở vật chất của thư viện các trường phổ thông được quy định ra sao?
Căn cứ Mục II Phần A Công văn 11185/GDTH năm 2004 quy định như về tiêu chuẩn về cơ sở vật chất của thư viện các trường phổ thông như sau:
(1) Phòng thư viện:
Mỗi thư viện cần đảm bảo diện tích tối thiểu 50 m2 để làm phòng đọc và kho sách (có thể 1 hoặc một số phần) có đủ điều kiện cho thư viện hoạt động. Thư viện đựơc tính thêm diện tích phòng chứa bản đồ, tranh ảnh (nếu có) vào diện tích chung. Các trường có thể căn cứ vào sô lượng học sinh được bố trí phòng đọc cho giáo viên và học sinh hợp lí:
Đối với thư viện đạt chuẩn phải có diện tích 50 m2.
Đối với thư viện tiên tiến phải có diện tích 90 m2
Đối với thư viện xuất sắc phải có diện tích 120 m2
Các trường, đặc biệt là các trường tiểu học có thể tận dụng phòng giáo viên. Phòng nghe nhìn tổ chức liên thông với thư viện để kết hợp làm phòng đọc cho giáo viên, học sinh và tăng diện tích sử dụng.
(2) Trang thiết bị chuyên dùng:
Có đủ giá, tủ chuyên dùng trong thư viện để sắp xếp sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục, băng đĩa giáo khoa.
Thư viện các trường đạt chuẩn quốc gia, các trường xây dựng mới có quy mô đạt chuẩn quốc gia, các trường thuộc địa bàn phường, quận, thị xã, thành phố phải có nơi để sách, nơi làm việc cho cán bộ thư viện, phòng đọc cho giáo viên và học sinh với số chỗ ngồi đạt tiêu chuẩn sau:
Đối với thư viện đạt chuẩn phải có 20 ghế ngồi cho học sinh và 25 ghế ngồi cho giáo viên.
Đối với thư viện tiên tiến phải có 25 ghế ngồi cho học sinh và 30 ghế ngồi cho giáo viên.
Đối với thư viện xuất sắc phải có 35 ghế ngồi cho học sinh và 40 ghế ngồi cho giáo viên.
Các thư viện có nối mạng Internet để tăng cường cập nhật thông tư liệu, hỗ trợ cho việc dạy và học được cộng thêm điểm khi xét công nhận danh hiệu thư viện tiên tiến, thư viện xuất sắc.
Tiêu chuẩn về hướng dẫn sử dụng thư viện các trường phổ thông được quy định như thế nào?
Tại khoản 2 Mục III Phần A Công văn 11185/GDTH năm 2004 quy định như về tiêu chuẩn về hướng dẫn sử dụng thư viện các trường phổ thông như sau:
- Có thêm biểu đồ phát triển kho sách, biểu đồ theo dõi tình hình bạn đọc (mức thư viện tiên tiến). Các bảng phiếu phải đẹp, chuẩn bị chu đáo, khoa học, phản ánh đúng tình hình phát triển thư viện (mức thư viện xuất sắc).
- Hằng năm, giáo viên thư viện phải tổ chức biên soạn 2 thư mục (mức thư viện tiên tiến), 3 thư mục ( mức thư viện xuất sắc) phục vụ giảng dạy và học tập trong nhà trường.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Có được hoãn thi hành án tử hình khi người bị kết án tử hình khai báo những tình tiết mới về tội phạm không?
- Mẫu Kế hoạch giải quyết tố cáo đảng viên của chi bộ? Chi bộ có nhiệm vụ giải quyết tố cáo đối với đảng viên nào?
- Công ty tư vấn lập hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, dự toán của công trình có được tham gia đấu thầu gói thầu tư vấn giám sát của công trình đó không?
- Chứng minh nhân dân là gì? Thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có bao gồm số chứng minh nhân dân không?
- Dự toán dự án đầu tư công được xác định dựa trên cơ sở nào? Nội dung phê duyệt dự toán dự án đầu tư công gồm những gì?