Thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế ghi thời điểm 5 năm liên tục bị sai cần phải làm gì? Thông tin cá nhân của người tham gia bảo hiểm y tế bao gồm những thông tin gì?

Cho tôi hỏi thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế ghi thời điểm 5 năm liên tục bị sai cần phải làm gì? Trên thẻ bảo hiểm của tôi có ghi thời điểm đủ 5 năm liên tục từ 1/1/2021. Đến năm 2022 khi nhận thẻ mới thì trên thẻ bảo hiểm lại ghi là 5 năm liên tục tính từ ngày 1/1/2022. Dòng chữ ghi trên thẻ bảo hiểm y tế của năm 2022 là đúng hay sai? Thông tin cá nhân của người tham gia bảo hiểm y tế bao gồm những thông tin gì? Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng trong thời hạn nào? Mong được giải đáp. Đây là câu hỏi của Mỹ Nga đến từ Nha Trang.

Thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế ghi thời điểm 5 năm liên tục bị sai cần phải làm gì?

Căn cứ vào khoản 5 Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định thẻ bảo hiểm y tế như sau:

Thẻ bảo hiểm y tế
Thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội phát hành, phản ánh được các thông tin sau:
...
5. Thời gian tham gia bảo hiểm y tế 05 năm liên tục trở lên đối với đối tượng phải cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh. Thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ bảo hiểm y tế lần sau nối tiếp lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 03 tháng.
Người được cơ quan có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, làm việc hoặc theo chế độ phu nhân, phu quân hoặc con đẻ, con nuôi hợp pháp dưới 18 tuổi đi theo bố hoặc mẹ công tác nhiệm kỳ tại cơ quan Việt Nam ở nước ngoài thì thời gian ở nước ngoài được tính là thời gian tham gia bảo hiểm y tế.
Người lao động khi đi lao động ở nước ngoài thì thời gian đã tham gia bảo hiểm y tế trước khi đi lao động ở nước ngoài được tính là thời gian đã tham gia bảo hiểm y tế nếu tham gia bảo hiểm y tế khi về nước trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh.
Người lao động trong thời gian làm thủ tục chờ hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật việc làm thì thời gian đã tham gia bảo hiểm y tế trước đó được tính là thời gian đã tham gia bảo hiểm y tế.
Đối tượng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 12 của Luật bảo hiểm y tế khi nghỉ hưu, xuất ngũ, chuyển ngành hoặc thôi việc, nếu thời gian học tập, công tác trong quân đội nhân dân, công an nhân dân và tổ chức cơ yếu chưa tham gia bảo hiểm y tế thì thời gian đó được tính là thời gian tham gia bảo hiểm y tế liên tục.
...

Như vậy, theo quy định trên trường hợp của bạn thì thẻ bảo hiểm y tế của bạn ghi thời hạn 5 năm liên tục từ 1/1/2021 mà thẻ bảo hiểm y tế cấp lại ghi năm 2022 ghi thời điểm 5 năm liên tục từ 1/1/2022, tức là bạn bị tính lại thời gian 5 năm liên tục từ đầu.

Và bạn đóng liên tục không bị gián đoạn quá 3 tháng thì thời gian 5 năm liên tục của bạn vẫn là từ ngày 1/1/2021.

Do đó, bạn có thể liên hệ với cơ quan bảo hiểm xã hội để sửa lại thời điểm 5 năm liên tục bị ghi sai thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế.

thẻ bảo hiểm y tế

Thẻ bảo hiểm y tế (Hình từ Internet)

Thông tin cá nhân của người tham gia bảo hiểm y tế bao gồm những thông tin gì?

Căn cứ khoản 1 Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định như sau:

Thẻ bảo hiểm y tế
Thẻ bảo hiểm y tế do cơ quan bảo hiểm xã hội phát hành, phản ánh được các thông tin sau:
1. Thông tin cá nhân của người tham gia bảo hiểm y tế, bao gồm: Họ và tên; giới tính; ngày tháng năm sinh; địa chỉ nơi cư trú hoặc nơi làm việc.
...

Theo đó, thông tin cá nhân của người tham gia bảo hiểm y tế bao gồm: Họ và tên; giới tính; ngày tháng năm sinh; địa chỉ nơi cư trú hoặc nơi làm việc.

Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng trong thời hạn nào?

Căn cứ Điều 13 Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định thời hạn thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng như sau:

Thời hạn thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng
1. Đối với đối tượng quy định tại khoản 6 Điều 2, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ tháng đầu tiên hưởng trợ cấp thất nghiệp ghi trong quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp của cơ quan nhà nước cấp có thẩm quyền.
2. Đối với đối tượng quy định tại khoản 7 Điều 3 Nghị định này:
a) Trường hợp trẻ em sinh trước ngày 30 tháng 9: Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết ngày 30 tháng 9 của năm trẻ đủ 72 tháng tuổi;
b) Trường hợp trẻ sinh sau ngày 30 tháng 9: Thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết ngày cuối của tháng trẻ đủ 72 tháng tuổi.
3. Đối với đối tượng quy định tại khoản 8 Điều 3 Nghị định này, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ ngày được hưởng trợ cấp xã hội tại quyết định của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
4. Đối với đối tượng quy định tại khoản 9 Điều 3, đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định này mà được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế, thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng từ ngày được xác định tại quyết định phê duyệt danh sách của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
...

Như vậy, tùy vào từng đối tượng cụ thể thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng trong các thời hạn nêu trên.

Thẻ bảo hiểm y tế Tải trọn bộ các quy định về Thẻ bảo hiểm y tế hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thẻ bảo hiểm y tế của người đã hiến bộ phận cơ thể người có giá trị sử dụng kể từ thời điểm nào?
Pháp luật
Cách tra cứu mã số thẻ bảo hiểm y tế qua cổng Dịch vụ công mới nhất 2024? Thời điểm thẻ Bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng là khi nào?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân chậm lập danh sách tham gia cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân thì có bị xử phạt không?
Pháp luật
Đề xuất bổ sung quy định về thẻ căn cước công dân điện tử và tích hợp thẻ bảo hiểm y tế, giấy phép lái xe vào căn cước công dân?
Pháp luật
Cách tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân gắn chíp đơn giản và nhanh chóng? Có thể tra cứu thông tin thẻ BHYT qua những cách nào khác?
Pháp luật
Hướng dẫn xin cấp lại thẻ bảo hiểm y tế qua ứng dụng VssID? Thẻ BHYT có giá trị sử dụng trong bao lâu?
Pháp luật
Trình tự đổi thẻ bảo hiểm y tế đối với sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân do bị rách như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ và trình tự đề nghị đổi thẻ bảo hiểm y tế của hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân bị hỏng cần những gì?
Pháp luật
Trình tự cấp thẻ bảo hiểm y tế lần đầu cho học viên Công an nhân dân hưởng sinh hoạt phí đang học tập tại các trường Công an tại Việt Nam như thế nào?
Pháp luật
Thẻ bảo hiểm y tế của sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ Công an nhân dân được cấp lại khi nào? Trình tự cấp lại thẻ bảo hiểm y tế như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẻ bảo hiểm y tế
1,460 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thẻ bảo hiểm y tế
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào