04 nội dung quan trọng về đất đai tại Nghị quyết 18/NQ-TW của BCH Trung ương mà người dân cần biết?

Tôi muốn biết Nghị quyết 18 của trung ương về đất đai có những nội dung mới, quan trọng nào liên quan đến đất đai trong thời gian tới? Xin cảm ơn

Bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường

Theo quy định tại Điều 113 Luật Đất đai 2013 thì:

“Chính phủ ban hành khung giá đất định kỳ 05 năm một lần đối với từng loại đất, theo từng vùng. Trong thời gian thực hiện khung giá đất mà giá đất phổ biến trên thị trường tăng từ 20% trở lên so với giá tối đa hoặc giảm từ 20% trở lên so với giá tối thiểu trong khung giá đất thì Chính phủ điều chỉnh khung giá đất cho phù hợp.”

Như vậy, có thể thấy, khung giá đất được Chính phủ ban hành định kỳ 05 năm 1 lần và sẽ thực hiện điều chỉnh nếu như có sự thay đổi giá đất trên thị trường vượt mức quy định nêu trên.

Tuy nhiên, Tại Nghị quyết 18/NQ-TW đã đề cập đến việc bỏ khung giá đất, có cơ chế, phương pháp xác định giá đất theo nguyên tắc thị trường, quy định chức năng, nhiệm vụ và trách nhiệm của cơ quan có nhiệm vụ xác định giá đất.

Mặc dù bỏ khung giá đất nhưng vẫn giữ nguyên bảng giá đất do các địa phương ban hành. Ngoài ra, để việc giao dịch đất đai được minh bạch, công khai thì quy định pháp luật sẽ thay đổi như sau: Công khai giá đất, bắt buộc giao dịch qua các sàn giao dịch, thanh toán qua ngân hàng, không dùng tiền mặt; xử lý nghiêm các vi phạm…

04 nội dung đặc biệt quan trọng về đất đai tại Nghị quyết 18/NQ-TW

Thu thuế cao hơn với người có nhiều đất, nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang

Trước đây, Nghị quyết 19/NQ-TW năm 2012 đã đề cập đến vấn đề “Người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đất bỏ hoang, đất đã giao, đã cho thuê, nhưng chậm đưa vào sử dụng thì phải chịu mức thuế cao hơn”. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có quy định cụ thể nào về việc thuế sử dụng đất được nêu tại Nghị quyết 19.

Đến Nghị quyết 18 của trung ương về đất đai thì vấn đề này được nhắc lại như sau:

“Rà soát chính sách, pháp luật về thuế sử dụng đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp, xây dựng chính sách, pháp luật về thuế sử dụng đất theo thông lệ quốc tế, phù hợp với trình độ phát triển, điều kiện cụ thể và lộ trình thích hợp. Quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều diện tích đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.”

Có thể thấy, trong thời gian tới mức thuế cao hơn sẽ được áp dụng đối với các trường hợp sau:

- Người sử dụng nhiều diện tích đất;

- Người sử dụng nhiều nhà ở;

- Đầu cơ đất;

- Chậm sử dụng đất;

- Bỏ đất hoang.

Hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai năm 2013

Trước đây, khi Nghị quyết 19-NQ/TW được thông thì Luật Đất đai 2013 đã được ban hành để thay thế cho Luật Đất đai 2003 và được áp dụng đến thời điểm hiện tại. Do đó, với việc ban hành Nghị quyết 18 năm 2022 cũng có thể dẫn đến việc Luật Đất đai 2023 ra đời.

Tại Quyết định 799/QĐ-TTg ngày 06/7/2022 về Phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình các dự án luật được điều chỉnh trong chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 và các dự án luật thuộc chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023. Theo Quyết định này thì Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ do Bộ Tài nguyên Môi trường soạn thảo và trình Chính phủ trước ngày 10/8/2022;

Như vậy, đến năm 2023, Luật Đất đai 2013 có thể sẽ được sửa đổi trong thời gian tới để hoàn thiện.

Thương mại hóa quyền sử dụng đất gắn liền với cơ chế minh bạch trong xác định nghĩa vụ thuế

Nghị quyết 18-NQ/TW khẳng định: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý” và “Quyền sử dụng đất là một loại tài sản và hàng hóa đặc biệt nhưng không phải là quyền sở hữu; quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất được pháp luật bảo hộ. Người sử dụng đất có quyền và nghĩa vụ sử dụng đất theo quy định của pháp luật.”

Ngoài ra, đẩy mạnh thương mại hóa quyền sử dụng đất. Xây dựng hệ thống thông tin thị trường bất động sản gắn với thông tin đất đai; có chính sách khuyến khích phát triển thị trường quyền sử dụng đất, nhất là thị trường cho thuê đất nông nghiệp. Hoàn thiện cơ sở pháp lý và tăng cường thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch bất động sản. Có cơ chế bảo đảm thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, an toàn, bền vững; kiểm soát chặt chẽ, khắc phục tình trạng đầu cơ đất đai.

Pháp luật về đất đai
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
04 nội dung quan trọng về đất đai tại Nghị quyết 18/NQ-TW của BCH Trung ương mà người dân cần biết?
Pháp luật
Nghị quyết 19-NQ/TW về đất đai: 05 đổi mới, định hướng quan trọng về chính sách pháp luật đất đai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Pháp luật về đất đai
15,428 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Pháp luật về đất đai
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào