Thời hạn giải quyết trợ cấp tuất hằng tháng cho người lao động làm việc trong DN thuộc Bộ quốc phòng trong trường hợp bố chết và mẹ đang mang thai được quy định ra sao?

Con của người lao động làm việc trong doanh nghiệp thuộc Bộ quốc phòng có được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng khi người lao động chết không? Thân nhân của người lao động làm việc trong doanh nghiệp thuộc Bộ quốc phòng hưởng chế độ tuất đến khi nào? câu hỏi của anh Nam (Hà Nội).

Con của người lao động làm việc trong doanh nghiệp thuộc Bộ quốc phòng có được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng khi người lao động chết không?

Căn cứ khoản 2 Điều 67 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định như sau:

Các trường hợp hưởng trợ cấp tuất hằng tháng
2. Thân nhân của những người quy định tại khoản 1 Điều này được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng, bao gồm:
a) Con chưa đủ 18 tuổi; con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; con được sinh khi người bố chết mà người mẹ đang mang thai;
b) Vợ từ đủ 55 tuổi trở lên hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên; vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên;
c) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ;
d) Cha đẻ, mẹ đẻ, cha đẻ của vợ hoặc cha đẻ của chồng, mẹ đẻ của vợ hoặc mẹ đẻ của chồng, thành viên khác trong gia đình mà người tham gia bảo hiểm xã hội đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình nếu dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ và bị suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên.

Như vậy, con của người lao động làm việc trong doanh nghiệp thuộc Bộ quốc phòng có được hưởng chế độ tuất khi thuộc một trong 03 trường hợp sau:

Trường hợp 01: Con của người lao động làm việc trong doanh nghiệp thuộc Bộ quốc phòng chưa đủ 18 tuổi.

Trường hợp 02: Con từ đủ 18 tuổi trở lên nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

Trường hợp 03: Con được sinh khi người bố chết mà người mẹ đang mang thai.

Thời hạn giải quyết trợ cấp tuất hằng tháng cho người lao động làm việc trong DN thuộc Bộ quốc phòng trong trường hợp bố chết và mẹ đang mang thai được quy định ra sao?

Thời hạn giải quyết trợ cấp tuất hằng tháng cho người lao động làm việc trong DN thuộc Bộ quốc phòng trong trường hợp bố chết và mẹ đang mang thai được quy định ra sao? (Hình từ internet)

Thân nhân của người lao động làm việc trong doanh nghiệp thuộc Bộ quốc phòng hưởng chế độ tuất đến khi nào?

Căn cứ Mục 4 Công văn 3432/LĐTBXH-BHXH năm 2016 quy định về thời gian hưởng chế độ tuất của người lao động làm việc trong doanh nghiệp thuộc Bộ quốc phòng như sau

4. Về chế độ tử tuất:
a) Khi xác định tuổi của con để làm căn cứ giải quyết chế độ tử tuất thì thực hiện như sau:
- Chưa đủ 18 tuổi được tính đến hết tháng liền kề trước tháng sinh của năm đủ 18 tuổi.
- Dưới 6 tuổi được tính đến hết tháng liền kề trước tháng sinh của năm đủ 6 tuổi.
b) Khi giải quyết chế độ tử tuất nếu hồ sơ của thân nhân người lao động không xác định được ngày, tháng sinh thì lấy ngày 01 tháng 01 của năm sinh để tính tuổi làm cơ sở giải quyết chế độ tử tuất.
c) Việc xác định mức thu nhập của thân nhân người lao động để làm căn cứ giải quyết trợ cấp tuất hàng tháng theo quy định tại khoản 3 Điều 67 của Luật bảo hiểm xã hội được xác định tại tháng người lao động chết.
Thân nhân đã được giải quyết hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo đúng quy định mà sau đó có thu nhập cao hơn mức lương cơ sở thì vẫn hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.
d) Người lao động, thân nhân người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động mà kết quả giám định đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội thì được thanh toán phí giám định y khoa theo khoản 4 Điều 84 của Luật bảo hiểm xã hội.

Như vậy, tùy thuốc đối tượng thân nhân là ai mà thời gian hưởng sẽ được quy định cho từng trường hợp cụ thể.

Ngoài ra, nếu người lao động, thân nhân người lao động đi khám giám định mức suy giảm khả năng lao động mà kết quả giám định đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm xã hội thì được thanh toán phí giám định y khoa.

Thời hạn giải quyết trợ cấp tuất hằng tháng cho người lao động làm việc trong doanh nghiệp thuộc Bộ quốc phòng trong trường hợp bố chết và mẹ đang mang thai được quy định ra sao?

Căn cứ khoản 1 Điều 34 Thông tư 136/2020/TT-BQP quy định như sau:

Thời hạn giải quyết chế độ tử tuất
1. Đối với trường hợp hưởng trợ cấp tuất hằng tháng
a) Trường hợp thân nhân người lao động cư trú trong cùng một tỉnh: Trong thời hạn 45 ngày, kể từ ngày người lao động chết (30 ngày đối với cấp trung đoàn và tương đương, 10 ngày đối với cấp sư đoàn và tương đương, 05 ngày đối với cấp đơn vị trực thuộc Bộ), cơ quan nhân sự hoàn chỉnh hồ sơ hưởng trợ cấp tuất hằng tháng gửi BHXH Bộ Quốc phòng (trường hợp thân nhân người lao động cư trú ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hưởng trợ cấp tuất hằng tháng thì thời hạn chung là không quá 90 ngày, trong đó, đối với cấp trung đoàn và tương đương là 75 ngày);
b) Trường hợp khi bố chết mà người mẹ đang mang thai thì hồ sơ được lập ngay sau khi người mẹ sinh con; thời điểm được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng của người con mới sinh được tính từ tháng sinh.

Chiếu theo quy định này, hồ sơ yêu cầu giải quyết trợ cấp tuất sẽ được lập ngay sau khi người mẹ sinh con và thời điểm được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng của người con mới sinh được tính từ tháng sinh.

Trợ cấp tuất hằng tháng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có đồng thời được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng và tiền trợ cấp người cao tuổi không? Các trường hợp nào được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng?
Pháp luật
Người lao động mất do bệnh nghề nghiệp thì gia đình có được hưởng chế độ gì từ bảo hiểm xã hội không?
Pháp luật
Trợ cấp tuất hằng tháng: Cha, mẹ đang hưởng trợ cấp người khuyết tật có được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng khi người con tham gia bảo hiểm xã hội qua đời?
Pháp luật
Có được đóng bảo hiểm khi đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng không? Điều kiện để hưởng trợ cấp tuất hằng tháng được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ yêu cầu giải quyết hưởng chế độ tử tuất hằng tháng của người lao động làm việc trong doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng chết thì có bắt buộc nộp giấy chứng tử không?
Pháp luật
Cha mẹ liệt sĩ sống cô đơn thì có được hưởng thêm trợ cấp tuất nuôi dưỡng hằng tháng hay không?
Pháp luật
Thời hạn giải quyết trợ cấp tuất hằng tháng cho người lao động làm việc trong DN thuộc Bộ quốc phòng trong trường hợp bố chết và mẹ đang mang thai được quy định ra sao?
Pháp luật
Trợ cấp tuất hàng tháng đối với con của liệt sĩ được giải quyết khi đảm bảo điều kiện gì theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Trường hợp chồng chết do tai nạn lao động và có con dưới 18 tháng tuổi thì có được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng không?
Pháp luật
Trợ cấp tuất hằng tháng có được áp dụng cho vợ của liệt sĩ nhưng đã tái giá hay không? Để giải quyết trợ cấp tuất hằng tháng thì thân nhân của liệt sĩ phải cần có điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trợ cấp tuất hằng tháng
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
649 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trợ cấp tuất hằng tháng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào