Thời điểm đóng thầu là gì? Trong đấu thầu qua mạng nếu gia hạn thời điểm đóng thầu đối với gói thầu chỉ có 1-2 nhà thầu nộp hồ sơ thì được gia hạn tối đa bao lâu?

Thời điểm đóng thầu là gì? Trong đấu thầu qua mạng nếu gia hạn thời điểm đóng thầu đối với gói thầu chỉ có 1-2 nhà thầu nộp hồ sơ thì được gia hạn tối đa bao lâu? Trong đấu thầu qua mạng tại thời điểm đóng thầu không có nhà thầu tham dự thầu thì có được gia hạn thời điểm đóng thầu không?

Đấu thầu là gì? Đấu thầu qua mạng là gì? Thời điểm đóng thầu là gì?

Theo quy định tại khoản 8, 9, 18, 31 Điều 4 Luật Đấu thầu 2023 thì:

Đấu thầu là quá trình lựa chọn nhà thầu để ký kết, thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa, xây lắp, lựa chọn nhà đầu tư để ký kết, thực hiện hợp đồng dự án đầu tư kinh doanh trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế và trách nhiệm giải trình.

Đấu thầu qua mạng là việc thực hiện hoạt động đấu thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.

Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là hệ thống công nghệ thông tin do cơ quan quản lý nhà nước về hoạt động đấu thầu xây dựng và quản lý nhằm mục đích thống nhất quản lý thông tin về đấu thầu và thực hiện đấu thầu qua mạng.

Thời điểm đóng thầu là thời điểm hết hạn nhận hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất.

Trong đấu thầu qua mạng nếu gia hạn thời điểm đóng thầu đối với gói thầu chỉ có 1-2 nhà thầu nộp hồ sơ thì được gia hạn tối đa bao lâu?

Trong đấu thầu qua mạng nếu gia hạn thời điểm đóng thầu đối với gói thầu chỉ có 1-2 nhà thầu nộp hồ sơ thì được gia hạn tối đa bao lâu? (Hình từ Internet)

Trong đấu thầu qua mạng nếu gia hạn thời điểm đóng thầu đối với gói thầu chỉ có 1-2 nhà thầu nộp hồ sơ thì được gia hạn tối đa bao lâu?

Căn cứ tại khoản 5 Điều 131 Nghị định 24/2024/NĐ-CP về xử lý tình huống trong đấu thầu qua mạng và không qua mạng:

Xử lý tình huống trong đấu thầu qua mạng và không qua mạng
...
5. Trường hợp tại thời điểm đóng thầu đối với gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh, chào giá trực tuyến theo quy trình thông thường mà chỉ có 01 hoặc 02 nhà thầu nộp hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu thì chủ đầu tư xem xét, giải quyết trong thời hạn không quá 04 giờ kể từ thời điểm đóng thầu theo một trong hai cách sau đây:
a) Cho phép gia hạn thời điểm đóng thầu nhằm tăng thêm số lượng nhà thầu nộp hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu. Trong trường hợp này phải quy định rõ thời điểm đóng thầu mới và các thời hạn tương ứng để nhà thầu có đủ thời gian sửa đổi hoặc bổ sung hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu đã nộp theo yêu cầu mới;
b) Cho phép mở thầu ngay để tiến hành đánh giá.
...

Như vậy, trong đấu thầu qua mạng, trường hợp tại thời điểm đóng thầu đối với gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế, chào hàng cạnh tranh, chào giá trực tuyến theo quy trình thông thường mà chỉ có 01 hoặc 02 nhà thầu nộp hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu thì:

Nếu chủ đầu tư chọn phương án cho phép gia hạn thời điểm đóng thầu nhằm tăng thêm số lượng nhà thầu nộp hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu.

Trong trường hợp này chủ đầu tư phải quy định rõ thời điểm đóng thầu mới và các thời hạn tương ứng để nhà thầu có đủ thời gian sửa đổi hoặc bổ sung hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu đã nộp theo yêu cầu mới.

Hay nói cách khác, trong đấu thầu qua mạng nếu gia hạn thời điểm đóng thầu đối với gói thầu chỉ có 1-2 nhà thầu nộp hồ sơ thì chủ đầu tư sẽ là người quyết định thời điểm đóng thầu mới và các thời hạn tương ứng để nhà thầu có đủ thời gian sửa đổi hoặc bổ sung hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu đã nộp theo yêu cầu mới.

Lưu ý: Chủ đầu tư xem xét, giải quyết trong thời hạn không quá 04 giờ kể từ thời điểm đóng thầu.

Trong đấu thầu qua mạng tại thời điểm đóng thầu không có nhà thầu tham dự thầu thì xử lý như thế nào?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 131 Nghị định 24/2024/NĐ-CP về xử lý tình huống trong đấu thầu qua mạng và không qua mạng:

Theo đó, trong đấu thầu qua mạng, trường hợp tại thời điểm đóng thầu không có nhà thầu tham dự thầu thì chủ đầu tư quyết định xử lý theo một trong các cách sau đây:

Cách 1: Hủy thông báo mời quan tâm, thông báo mời sơ tuyển, thông báo mời thầu để mời thầu lại.

Trong trường hợp này, trước khi mời thầu lại, cần rà soát, sửa đổi hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu (nếu cần thiết) để bảo đảm trong hồ sơ không có điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham dự thầu của nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng;

Cách 2: Gia hạn thời điểm đóng thầu tối thiểu là 05 ngày đối với gói thầu đang thực hiện mời quan tâm, mời sơ tuyển, gói thầu xây lắp, hỗn hợp có giá gói thầu không quá 20 tỷ đồng, gói thầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ phi tư vấn có giá gói thầu không quá 10 tỷ đồng; gia hạn thời điểm đóng thầu tối thiểu là 10 ngày đối với gói thầu khác.

>>> Xem thêm: Trọn bộ các văn bản về Đấu thầu hiện hành tại đây Tải

Đấu thầu qua mạng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Đấu thầu qua mạng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời điểm đóng thầu là gì? Trong đấu thầu qua mạng nếu gia hạn thời điểm đóng thầu đối với gói thầu chỉ có 1-2 nhà thầu nộp hồ sơ thì được gia hạn tối đa bao lâu?
Pháp luật
Sử dụng tài khoản của chi nhánh để đấu thầu qua mạng? Công ty tham dự đấu thầu qua mạng được xem là nhà thầu có tư cách hợp lệ khi nào?
Pháp luật
Thông tin về đấu thầu đối với gói thầu thuộc dự án có sử dụng vốn ODA phải đăng tải trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đúng không?
Pháp luật
Hướng dẫn tạo hồ sơ năng lực của nhà thầu khi đấu thấu qua mạng trên Hệ thống mạng đấu thấu quốc gia mới nhất 2024?
Pháp luật
Hành vi bị cấm khi đấu thầu mua dược liệu, vị thuốc cổ truyền qua mạng áp dụng phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ là gì?
Pháp luật
Phụ lục Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT hướng dẫn về đấu thầu qua mạng thay thế Thông tư 01/2024/TT-BKHĐT? Tải file word phụ lục Thông tư 06 ở đâu?
Pháp luật
Mẫu kế hoạch thu và kế hoạch chi các nội dung liên quan đến hệ thống đấu thầu mạng Quốc gia mới nhất 2024 theo Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT?
Pháp luật
Tổng hợp các mẫu hồ sơ, phụ lục Thông tư 06/2024/TT-BKHĐT hướng dẫn về đấu thầu qua mạng thay thế Thông tư 01/2024/TT-BKHĐT?
Pháp luật
Tổng hợp các mẫu hồ sơ, phụ lục Thông tư 01/2024/TT-BKHĐT hướng dẫn về đấu thầu qua mạng mới nhất năm 2024? Tải file word ở đâu?
Pháp luật
Chứng thư số đấu thầu qua mạng là gì? Việc quản lý tài khoản và sử dụng Chứng thư số đấu thầu qua mạng được quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đấu thầu qua mạng
23 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đấu thầu qua mạng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào